Những cây tuyết tùng đại thụ trên đảo Yakushima

Yakushima theo tiếng Việt có thể gọi là “Ốc cửu Đảo”, nơi đây là một khu rừng ôn đới độc đáo, là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của nước Nhật
Những cây tuyết tùng đại thụ trên đảo Yakushima

Nằm ngoài khơi phía Nam của huyện Kagoshima, tỉnh Kyushu, đảo Yakushima có diện tích 501 km2 có hình ngũ giác kỳ lạ, bị chia cắt khỏi Tanegashima bởi eo biển Vincennes với ngọn núi Myanoura cao nhất của đảo (1935m). Đảo Yakushima theo tiếng Việt có thể gọi là “Ốc cửu Đảo”, nơi đây là một khu rừng ôn đới độc đáo, là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của nước Nhật. Khí hậu á nhiệt đới cùng lượng mưa hàng năm từ 4.000 đến 10.000mm đã mang lại cho Yakushima nhiều loại sinh thực vật đa dạng phong phú bậc nhất Nhật Bản, trong đó đặc biệt phải kể đến loài cây tuyết tùng (Sugi).

Những cây tuyết tùng đại thụ trên đảo Yakushima ảnh 1

Màu xanh kì ảo trên Đảo Yakushima

Những cây tuyết tùng trên đảo dày đặc và là một trong những loài cây sống lâu năm nhất trong các loài thực vật ở Nhật Bản, với tuổi thọ từ 3.000 đến 3.500 năm. Trong số đó có cây Jomon Sugi với chu vi đo được là 16,4m, theo các nhà thực vật học, cây Jomon ước tính đã sống đến 3.000 năm nhưng theo truyền thuyết người dân ở đây thì cây này đã 7.200 năm tuổi nằm ở khu vực trung tâm của khu rừng, và để quan sát, chiêm ngưỡng được nó du khách phải đi khá sâu vào trong rừng, qua nhiều con đường mòn nhỏ.

Tại Nhật Bản, thời kỳ Jomon (thời kỳ đồ đá mới) bắt đầu khoảng 12.000 năm trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Cây cối thực vật với tuổi thọ lâu năm trên đảo Yakushima là nguồn tài sản tư liệu quý giá cho các nghiên cứu về thực vật học và sinh thái học. Ngoài những loại thực vật, trên đảo còn có nhiều loại chim quý đang đe dọa bị tuyệt chủng trên thế giới, như loại chim cổ đỏ Ryukyu hoặc chim hét lzu.

Những cây tuyết tùng đại thụ trên đảo Yakushima ảnh 2

Thảm thực vật phong phú trên Đảo

Bên cạnh đó, trên hệ thực vật trên đảo Yakushima còn có nhiều loại cây họ ficus như Gajumaru hoặc Ako ở độ cao khoảng 200m so với mực nước biển.

Trên những khu vực có độ cao từ 200-800 mét so với mặt nước biển, có những loại cây như Tabu, Chinquapin hoặc những loại sồi xanh biếc quanh năm. Ở những độ cao đến 1.600m là nơi loài tuyết tùng Yakusugi nổi tiếng sinh sống. Hệ thực vật của rừng cũng ghi nhận hàng trăm loài hoa trong đó có đến chục loài hoa chỉ tồn tại trong khu rừng này. Rêu mọc trong rừng cũng vô cùng đặc biệt, hiếm có nơi nào trên thế giới mà rêu lại đa dạng như tại đảo Yakushima. Có đến hàng trăm loài rêu khác nhau phủ dày các thân cây tới các mỏm đá.

Những cây tuyết tùng đại thụ trên đảo Yakushima ảnh 3

Có đến hàng trăm loài rêu khác nhau phủ dày các thân cây tới các mỏm đá.

Đảo Yakushima còn có một ngọn thác Toriki tuyệt đẹp, thác này đổ trực tiếp xuống biển, hai bên thác là những vách đá dựng đứng, nước đổ từ thác xuống biển tạo lên cảnh tượng hùng vĩ vô cùng ấn tượng. Năm 1993, Rừng cổ ôn đới độc đáo của Yakushima được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Minh Châu

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.