Những địa danh đẹp mê đắm bước ra từ ngòi bút của nhà văn

Sau khi được giới văn nghệ sĩ sử dụng làm bối cảnh trong tác phẩm văn học, không ít nơi đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách bởi vẻ mộng mơ, trữ tình.
Những địa danh đẹp mê đắm bước ra từ ngòi bút của nhà văn

1. Sapa – vẻ đẹp hút hồn của trời và đất

Một Sapa đầy chất thơ trong "Lặng lẽ Sapa" của Nguyễn Thành Long hiện lên với những núi cao, thác đổ trắng xoá, đường núi uốn quanh co, cây cối chen nhau tạo nên một bức hoạ thiên nhên vô cùng hấp dẫn. Dưới cái nhìn của tác giả, Sapa không phải chỉ có bốn mùa mây phủ, cây phong lạnh mát mà Sapa còn có cả nắng.

Những địa danh đẹp bước ra từ những trang văn ở Việt Nam
Vẻ đẹp hút hồn của ruộng bậc thang (Ảnh: Internet)
Không phải thông qua tác phẩm người ta mới biết tới Sapa, chính bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ được tạo hoá ban tặng đã tạo nên sức hấp dẫn kì lạ đối với bất kì ai từng đặt chân tới đây. Chính vì vậy mà địa danh nổi tiếng này đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch đặc biệt đối với dân phượt.

Nằm ở phía tây bắc của Tổ quốc, một Sa Pa khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Khi đi du lịch Sa Pa bạn không thể bỏ qua những điểm tham quan nổi tiếng của Sapa như: đỉnh Phan Xi Păng, cồng trời, bản Cát Cát...
2. Vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Bắc

Với bất kì ai đã từng đọc tác phẩm "Việt Bắc" của Tố Hữu, "Tây Tiến" của Quang Dũng... đều không thể quên được bức tranh tứ bình tuyệt đẹp cũng như vẻ đẹp hùng vĩ của vùng cao Tây Bắc. Mùa xuân với hoa mận, hoa ban nở trắng rừng, mùa hè rợp sắc vàng rừng phách, hay mùa thu dịu dàng với ánh trăng dịu, mát lành và mùa đông với hoa chuối đỏ tươi. 4 mùa của thiên nhiên Tây Bắc đươc hiện lên sắc nét và tràn đầy sức sống khiến ta thêm yêu hơn về cảnh vật nơi đây.
Những địa danh đẹp mê đắm bước ra từ ngòi bút của nhà văn ảnh 2
Thiên nhiên Tây Bắc đẹp đến nao lòng (Ảnh: Internet)
Khi du khách thực sự đặt chân lên nơi ấy, mới thấy được một Tây Bắc động lòng người hơn nữa, xứ sở của những gam màu kỳ diệu, đẹp tới ngất ngây lòng. Khiến ta không chỉ nhớ tới những con đường đầy hiểm trở, những đồi núi trập trùng mây phủ bao quanh... đã tạo cho Tây Bắc một vẻ đẹp riêng đầy bí ẩn thôi thúc con người phải khám phá. Một chuyến du lịch lên Tây Bắc, ta như được hoà mình vào cuộc sống thiên nhiên, cảm nhận được hết cái đẹp ban sơ mà thơ mộng của núi rừng.

3. Thôn Vĩ Dạ và dòng sông Hương thơ mộng

Thôn Vĩ Dạ đã thành một làng quê nổi tiếng được nhiều người yêu thi ca biết đến thông qua bài thơ trứ danh "Đây thôn Vĩ Dạ" của thi nhân Hàn Mặc Tử. Tên đất vẫn còn, dòng Hương vẫn còn đấy nhưng cảnh sắc đã khác xưa nhiều lắm.

Những địa danh đẹp mê đắm bước ra từ ngòi bút của nhà văn ảnh 3

Từng xuất hiện trong bài thơ trứ danh "Đây thôn Vĩ Dạ", Vĩ Dạ ngày nay khác xưa nhiều lắm (Ảnh: Internet)

Vẻ đẹp tinh tế của dòng sông Hương được hiện lên sinh động trong tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông?". Với nhiều người, dòng sông Hương ngàn đời vẫn miệt mài chảy xuôi dòng thời gian tạo nên vẻ đẹp tinh tế và lãng mạn cho xứ Huế mộng mơ.

Những địa danh đẹp bước ra từ những trang văn ở Việt Nam
Cảnh đẹp sông Hương về đêm
Ai đó đã từng viết "Đất nước có nhiều dòng sông nhưng chỉ có một dòng sông để thương, để nhớ như đời người có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mãi mãi mang theo”. Chính vì vậy, dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường dòng sông Hương mang hình ảnh một cô gái mỹ miều đến với tình yêu. Từ một dòng sông hoang dại, bí ẩn đã trở thành một dòng sông Hương dịu dàng.

Chiêm ngưỡng dòng sông Hương lượn quanh các chân núi, uốn lượn như một dải lụa phất phơ mơ hồ xuyên qua những cành rừng già đại ngàn thì bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp như tranh vẽ. Du khách du lịch Huế có thể lựa chọn ngồi thuyền xuôi theo dòng nước, thả hồn theo cảnh vật thiên nhiên thơ mộng hai bên bờ hay thưởng thức ca Huế trên sông Hương là ấn tượng sâu sắc với bất kì ai đặt chân tới đây.

4. Đà Lạt - chốn "bồng lai tiên cảnh"
Có lẽ đối với bất kì ai từng đặt chân tới Đà Lạt đều không thể quên được những con đường quanh co. những đồi thông mù sương hay những đỉnh núi cao sương mây bao phủ tựa chốn "bồng lai tiên cảnh". Và một Đà Lạt trong cuốn "Với Đà Lạt, ai cũng là lữ khách" cũng gợi thương gợi nhớ cho bất kì ai của tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên.

Những địa danh đẹp mê đắm bước ra từ ngòi bút của nhà văn ảnh 5
Cảnh đẹp thơ mộng ở Đà Lạt (Ảnh:Internet)
Đà Lạt như có một chất gây nghiện khiến ai đã từng đến đây đều khó dứt bỏ được. Hình ảnh mưa bụi trong gió, những mái ngói cổ xưa, những đồi thông hun hút ẩn khuất trong sương đêm và từng hạt bụi không khí của Đà Lạt như được ướp vào cả chất thi vị, nhẹ nhàng mà khó có nơi nào tìm được.

Đà Lạt không chỉ đẹp thơ mộng, trữ tình dưới ngòi bút của các nhà văn, mà khi bước ra ngoài đời thực vùng đất này còn làm say đắm lòng người bởi những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Du khách đi du lịch Đà Lạt không thể bỏ lỡ các địa danh nổ tiếng như thung lũng tình yêu, núi Lang Biang, hồ Than Thở... Tất cả đã tạo cho Đà Lạt một vẻ đẹp cuốn hút riêng.

5. Cà Mau – đậm màu sắc hoang sơ của sông nước

Mũi Cà Mau - mảnh đất cuối cùng của đất nước Việt Nam xinh đẹp được miêu tả đậm màu sắc hoang sơ trong tác phẩm "Sông nước Cà Mau" của Đoàn Giỏi. Trong tác phẩm khung cảnh thiên nhiên Cà Mau hiện lên thật sinh động với hệ thống kênh rạch chằng chịt hay những rừng đước bạt ngàn để cuối cùng đổ vào sông Năm Căn rồi tuôn ra biển lớn. Bên cạnh bức tranh thiên nhiên là bức tranh sinh hoạt rất đặc trưng của vùng đất Mũi với cuộc sống tấp nập của con người nơi đây.

Những địa danh đẹp bước ra từ những trang văn ở Việt Nam
Chợ nổi là một trong những điểm đến của du khách khi đặt chân tới mảnh đất Cà Mau (Ảnh: Internet)
Thoát ra khỏi ngôn ngữ văn học, khách du lịch Cà Mau sẽ bị hấp dẫn bởi những khu rừng ngập mặn với các loài động thực vật phong phú, những khu chợ nổi và những món hải sản tươi ngon.
Kim Cúc
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.