Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mãi đi xa, nhưng hành trình con đường cứu nước của Người vẫn còn mãi in dấu tích không chỉ với người dân đất Việt mà cả với cộng đồng quốc tế.
Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ

Cảng Marseilles. Ngày 5 tháng 6 năm 1911, từ Bến Nhà Rồng, Nguyễn Ái Quốc lên đường sang Pháp với nghề phụ bếp trên chiếc tàu buôn Đô đốc Latouche-Tréville, với mong muốn học hỏi những tinh hoa và tiến bộ từ các nước phương Tây. Ngày 6 tháng 7 năm 1911, sau hơn 1 tháng đi biển, tàu cập cảng Marseilles, Pháp.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 1
Bác Hồ lên đường sang Pháp trên con tàu này và nó cập bến cảng Marseille.

Marseille vẫn nguyên vẹn là cảng để các tàu buôn cập bến. Khu cảng Marseille bây giờ được xem là thành phố hải cảng lâu đời, đồng thời là trung tâm công nghiệp, thương mại lớn trên thế giới với một vị thế tuyệt vời. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi khí hậu trong lành, làn nước biển trong xanh với những du thuyền neo đậu san sát như một bức tranh đa sắc màu.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 2
Hiện giờ, cảng đã tấp nập cảnh mua bán nhưng Người đã không còn.

Nhà số 9 ngõ Compoint, quận 17 Paris. Những hoạt động trên đất Pháp của Người còn in đậm dấu ấn bởi sự hiện hữu của các di tích lịch sử, trong đó phải kể đến căn phòng trong Ngôi nhà số 9 ngõ Compoint, quận 17 Paris.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 3
Ngôi nhà có căn phòng cũ kỹ nơi Bác từng trú ngụ những năm 20.

Nơi đây Người đã sống và hoạt động lâu nhất, từ 14/7/1921 đến 14/3/1923. Căn phòng nằm trên tầng 3 của ngôi nhà cũ kỹ trong ngõ cụt thuộc một khu phố nghèo ở Paris, không điện thắp sáng, rộng 9m2, chỉ vừa đủ kê chiếc giường cá nhân, một bàn nhỏ và một chiếc ghế.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 4
Ngôi nhà được xây hoàn toàn mới và chỉ còn đặt dấu tích Người đã ở đây.

Năm 1986, chủ sở hữu ngôi nhà đã phá bỏ ngôi nhà cũ này để xây nhà mới 9 tầng. Những kỷ niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được chính quyền thành phố Montreuil đưa về trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Montreuil. Hiện nay, ngôi nhà này chỉ gắn biển di tích tượng trưng.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 5
Một cựu chiến binh ưu tư trước đài tưởng niệm của người tại Bảo tàng Lịch sử Montreuil.

Khách sạn Omni Parker ở thành phố Boston, nước Mỹ, nơi thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp trong những năm 1912 - 1913. Qua bao nhiêu thăng trầm, tòa nhà tọa lạc số 60 đường School, Boston đã không còn dáng vẻ như những thập niên đầu thế kỷ 20. Song, trong gian bếp nhỏ dưới tầng hầm, người ta vẫn lưu giữ những kỷ vật và ký ức về một thanh niên đến từ nước Việt xa nửa vòng trái đất.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 6
Khách sạn Omni Parker thời Bác từng làm phụ bếp.

Omni Parker House giờ là một khách sạn 4 sao nằm dưới chân đồi Beacon với 551 phòng được thiết kế theo 50 kiểu dáng khác nhau, ấm áp với bức tường gỗ sồi sơn màu nâu sẫm và những tay nắm cửa ánh màu đồng. Người ta cũng có thể cảm nhận hơi thở của thời gian lắng đọng bên những chiếc đèn chùm cổ bằng pha lê, những chiếc bàn ăn bằng đá mài, nơi gặp gỡ của nhiều thế hệ nhà văn, nhà thơ và chính trị gia nổi tiếng của nước Mỹ và của thế giới.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 7
Khung cảnh xưa và nay đã thay đổi nhiều của khách sạn.

Chỉ có điều, chiếc bàn ngày xưa Bác Hồ từng làm bánh vẫn được giữ lại như một kỷ vật để du khách có thể đến ngắm nhìn và nhìn lại những chiếc bánh mà Bác đã từng làm xưa kia.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 8
Các nhà lãnh đạo Việt Nam trong một lần tới thăm gian bếp nơi Hồ chủ tịch từng làm việc.

Khách sạn Carlton ở Thủ đô London, nước Anh, nơi thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành làm việc trong thời gian sống ở nước Anh năm 1914. Khi tới Carlton, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành mới chỉ được giao nhiệm vụ dọn dẹp và rửa bát đĩa. Thế nhưng vì luôn dành những món ăn thừa chuyển cho người nghèo, người ăn xin ngoài đường mà Người đã được vị đầu bếp người Pháp Escosffier chuyển lên khu vực làm bánh và truyền nghề cho Người. Nhưng điều đó cũng không giữ được người thanh niên ở lại xứ sở sương mù này bởi chất chứa trong lòng người thanh niên ấy là hoài bão đau đáu con đường cứu nước.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 9
Khách sạn Carlton trong một bức ký họa lại thời cũ.

Rất tiếc là hiện nay khách sạn đã bị phá bỏ thay vào đó là tòa nhà 19 tầng hiện đại, người qua lại tấp nập. Nơi đây chỉ còn dấu tích tấm biển màu xanh do Hội Hữu nghị Anh - Việt và các bạn bè Anh yêu quý Việt Nam đặt từ những năm 1990 ghi rõ: “Hồ Chí Minh (1890 - 1969) - Người khai sinh ra nước Việt Nam - đã làm việc tại khách sạn Carlton, tòa nhà cũ trên nền đất này, năm 1913”.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 10
Khách sạn bây giờ đã bị dỡ bỏ nhưng dấu tích Người từng làm việc vẫn được in dấu trang trọng ở đây.

Khách sạn Drayton Court, tại số 2 phố The Avenue, nơi Bác làm việc một thời gian ngắn trước khi tới Carlton, cách trung tâm Luân Đôn khoảng 40 phút đi tàu điện ngầm. Khách sạn Drayton chính thức đi vào hoạt động năm 1894 với 60 phòng, tọa lạc ở khu khá vắng vẻ dân cư, khác hẳn so với khu trung tâm sầm uất, nhộn nhịp ở trung tâm Luân Đôn.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 11
Khách sạn Drayton Court vẫn được bảo toàn cảnh quan xưa cũ.

Dù vẫn giữ nguyên hình dáng cũ nhưng bộ mặt của khách sạn ngày nay hào nhoáng hơn nhờ tu sửa và trang trí. Sau khi ngừng dịch vụ thuê phòng và chuyển thành quán rượu lớn nhất tại quận Ealing những năm 1940, Drayton Court giờ đây lại trở lại là một khách sạn với 27 phòng sang trọng và đầy đủ dịch vụ quán rượu và nhà hàng như xưa kia.

Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ - anh 12
Chỉ khác là nó được mặc chiếc áo mới để thu hút khách du lich tới thăm.

Xem thêm:

Điều không phải ai cũng biết về nơi ở của Bill Gates và những tỷ phú giàu nhất trên thế giới

Du lịch Hy Lạp tuột dốc không phanh vì khủng hoảng tài chính

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.