Những điều lạ trong thế giới gà

(Ngày Nay) - Năm 2017 (Đinh Dậu) là năm con gà. Trong thế giới của loài gà - con vật nuôi được thuần hoá từ lâu trong lịch sử, gắn bó với cuộc sống con người - có những điều kỳ lạ mà không phải ai cũng biết.
Giống gà không lông.
Giống gà không lông.

Gà đen “từ đầu tới chân”

Giống gà Ayam Cemani, nguồn gốc từ hòn đảo Java, miền Trung Indonesia, được cho là đắt nhất thế giới với giá từ 2.500 USD/con (hơn 55 triệu đồng) trở lên.

Những điều lạ trong thế giới gà ảnh 1Gà Ayam Cemani 

Nhiều “đại gia” săn lùng gà Ayam Cemani bởi chúng rất quý hiếm, có đặc điểm nổi bật là “đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong” với đủ lông đen, chân đen, móng đen, mào đen, yếm đen, thịt đen, xương đen, thậm chí các cơ quan nội tạng và máu cũng sẫm màu. Thay vì mắt hình tròn như các giống gà thông thường, mắt của gà Ayam Cemani có hình bầu dục, hơi dẹt, dữ dằn. Vì đặc điểm đó, loại gà này mang tên gọi khác là gà “mặt quỷ”. Do giá cả đắt đỏ, chúng cũng có tên “Lamborghini” - (tên một thương hiệu siêu xe nổi tiếng toàn cầu). 

Hiện giống gà trên có 2 loại là gà lông xù và gà lông mượt, trong đó người mua thường chọn gà lông xù nuôi làm cảnh. 

Tại Việt Nam, gà Ayam Cemani đã được nhân giống thành công và được liệt vào danh sách  nhữnh loại gà độc đáo nhất được các “đại gia” ưa chuộng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. 

Gà không lông
Đây là giống gà do các nhà khoa học Israel lai tạo giữa một giống gà bình thường và một giống gà đột biến gene trụi lông ở cổ đã xuất hiện cách đây hơn 50 năm. Mục đích là tạo ra giống gà “trần trụi” đầu tiên trên thế giới có thể chịu đựng cái nóng mùa hè oi ả ở các vùng khô nóng tại Trung Đông và châu Phi. Những chú gà kiểu này có da đỏ au, phát triển rất nhanh và ít mỡ vì mọi dinh dưỡng gà ăn sẽ được chuyển hoá thành thịt, không cần tốn năng lượng để…mọc lông. 

Ở những nước nhiệt đới, gà không lông có thể sống thoải mái, dễ chịu hơn, đồng thời giúp người nuôi không phải tốn nhiều tiền trang bị hệ thống làm mát ở các trang trại. Ngoài ra, gà trụi lông hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm vì nó giúp các nhà máy chế biến tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đáng kể cho việc làm lông và xử lý chất thải lông gà. Các chuyên gia từng lạc quan rằng loại gà này có thể sinh sống rất tốt trong điều kiện khí hậu trái đất nóng lên như hiện nay.

“Gà lai… cá chép”

 “Gà lai cá chép” (gà vảy cá chép) có tên quốc tế là Sebright với kích thước tý hon (trọng lượng từ 300-800 gram). Chúng có điểm đặc trưng là bộ lông vũ tròn trịa có viền đen bao quanh, xếp lớp rất đặc biệt trông giống vảy của loài cá chép, không giống với bất cứ loại gà nào. Giống gà Sebright được tạo ra từ thế kỷ 19 theo một chương trình nhân giống chọn lọc giữa một số giống gà tre phổ biến với giống gà Ba Lan, do nhà nghiên cứu người Anh John Saunders Sebright (1767-1846) tiến hành.

Du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây, loại gà đặc biệt này nhanh chóng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh mê mẩn. Khi mới về Việt Nam, giá gà bố mẹ Sebright nhập từ Anh cao ngất ngưởng. Để tiết kiệm chi phí, nhiều dân chơi gà đã tự nhân giống và không ngừng phát triển mô hình gà cảnh này ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đến nay, loại gà này có giá từ 700 nghìn đến vài triệu, đặc biệt với những chú gà màu sắc rực rỡ, cân nặng lý tưởng, dáng đẹp,.. giá có thể cao hơn rất nhiều.

Một số người cho rằng “gà lai cá chép” là biểu tượng của sự an lành, sung túc và thịnh vượng, thăng tiến trong học hành, thi cử, công danh, may mắn về tài lộc trong thương mại… Bởi vậy, “gà lai cá chép” thường được săn mua nhiều trong dịp năm mới.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.