Những điều lạ trong thế giới gà

(Ngày Nay) - Năm 2017 (Đinh Dậu) là năm con gà. Trong thế giới của loài gà - con vật nuôi được thuần hoá từ lâu trong lịch sử, gắn bó với cuộc sống con người - có những điều kỳ lạ mà không phải ai cũng biết.
Giống gà không lông.
Giống gà không lông.

Gà đen “từ đầu tới chân”

Giống gà Ayam Cemani, nguồn gốc từ hòn đảo Java, miền Trung Indonesia, được cho là đắt nhất thế giới với giá từ 2.500 USD/con (hơn 55 triệu đồng) trở lên.

Những điều lạ trong thế giới gà ảnh 1Gà Ayam Cemani 

Nhiều “đại gia” săn lùng gà Ayam Cemani bởi chúng rất quý hiếm, có đặc điểm nổi bật là “đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong” với đủ lông đen, chân đen, móng đen, mào đen, yếm đen, thịt đen, xương đen, thậm chí các cơ quan nội tạng và máu cũng sẫm màu. Thay vì mắt hình tròn như các giống gà thông thường, mắt của gà Ayam Cemani có hình bầu dục, hơi dẹt, dữ dằn. Vì đặc điểm đó, loại gà này mang tên gọi khác là gà “mặt quỷ”. Do giá cả đắt đỏ, chúng cũng có tên “Lamborghini” - (tên một thương hiệu siêu xe nổi tiếng toàn cầu). 

Hiện giống gà trên có 2 loại là gà lông xù và gà lông mượt, trong đó người mua thường chọn gà lông xù nuôi làm cảnh. 

Tại Việt Nam, gà Ayam Cemani đã được nhân giống thành công và được liệt vào danh sách  nhữnh loại gà độc đáo nhất được các “đại gia” ưa chuộng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. 

Gà không lông
Đây là giống gà do các nhà khoa học Israel lai tạo giữa một giống gà bình thường và một giống gà đột biến gene trụi lông ở cổ đã xuất hiện cách đây hơn 50 năm. Mục đích là tạo ra giống gà “trần trụi” đầu tiên trên thế giới có thể chịu đựng cái nóng mùa hè oi ả ở các vùng khô nóng tại Trung Đông và châu Phi. Những chú gà kiểu này có da đỏ au, phát triển rất nhanh và ít mỡ vì mọi dinh dưỡng gà ăn sẽ được chuyển hoá thành thịt, không cần tốn năng lượng để…mọc lông. 

Ở những nước nhiệt đới, gà không lông có thể sống thoải mái, dễ chịu hơn, đồng thời giúp người nuôi không phải tốn nhiều tiền trang bị hệ thống làm mát ở các trang trại. Ngoài ra, gà trụi lông hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm vì nó giúp các nhà máy chế biến tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đáng kể cho việc làm lông và xử lý chất thải lông gà. Các chuyên gia từng lạc quan rằng loại gà này có thể sinh sống rất tốt trong điều kiện khí hậu trái đất nóng lên như hiện nay.

“Gà lai… cá chép”

 “Gà lai cá chép” (gà vảy cá chép) có tên quốc tế là Sebright với kích thước tý hon (trọng lượng từ 300-800 gram). Chúng có điểm đặc trưng là bộ lông vũ tròn trịa có viền đen bao quanh, xếp lớp rất đặc biệt trông giống vảy của loài cá chép, không giống với bất cứ loại gà nào. Giống gà Sebright được tạo ra từ thế kỷ 19 theo một chương trình nhân giống chọn lọc giữa một số giống gà tre phổ biến với giống gà Ba Lan, do nhà nghiên cứu người Anh John Saunders Sebright (1767-1846) tiến hành.

Du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây, loại gà đặc biệt này nhanh chóng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh mê mẩn. Khi mới về Việt Nam, giá gà bố mẹ Sebright nhập từ Anh cao ngất ngưởng. Để tiết kiệm chi phí, nhiều dân chơi gà đã tự nhân giống và không ngừng phát triển mô hình gà cảnh này ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đến nay, loại gà này có giá từ 700 nghìn đến vài triệu, đặc biệt với những chú gà màu sắc rực rỡ, cân nặng lý tưởng, dáng đẹp,.. giá có thể cao hơn rất nhiều.

Một số người cho rằng “gà lai cá chép” là biểu tượng của sự an lành, sung túc và thịnh vượng, thăng tiến trong học hành, thi cử, công danh, may mắn về tài lộc trong thương mại… Bởi vậy, “gà lai cá chép” thường được săn mua nhiều trong dịp năm mới.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.