Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ

Những loại củ quả quen thuộc dưới đây lại có lớp vỏ gây tác động xấu không ngờ tới cơ thể. Chính vì vậy, khi sử dụng các loại củ quả này, bạn hãy chú ý loại bỏ vỏ của chúng.
Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ

Khoai lang

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 1

Khoai lang phát triển ẩn trong đất nên lớn vỏ là phần tiếp xúc trực tiếp với đất, hút chất dinh dưỡng cũng như vô số chất độc hại. Lớp vỏ này chứa kẽm, là tác nhân gây các chứng rối loạn dạ dày, rối loạn chức năng gan hoặc ngộ độc thực phẩm cho một số người.

Khoai tây

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 2
Vỏ khoai tây chứa acaloit, chất này tích lũy lâu dài trong cơ thể có thể khiến da xanh xao, thể trạng yếu dần. Ngoài ra, cũng giống khoai lang, khoai tây sinh trưởng trong đất nên phần vỏ tiếp xúc trực tiếp dễ tích tụ nhiều chất độc hại.

Cà chua

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 3

Cà chua chín có chứa nhiều axit tannic tập trung dưới vỏ. Khi xanh, chất này chủ yếu tập trung trong ruột cà chua nhưng lại dồn dần về phía vỏ khi chín. Axit tannic có thể phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác, tạo kết tủa, gây tức bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó, vỏ cà chua không thể tiêu hóa nên dù lớp vỏ này rất mỏng manh, bạn cũng nên loại bỏ chúng trước khi ăn.

Ngân hạnh (bạch quả)

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 4

Trong vỏ ngân hạnh có chứa độc tố ammonocarbonous acid (còn có tên hy-droginkgolic acid), nó có thể dễ dàng kết hợp với cytochrome oxidase của cơ thể, làm cho hợp chất của tế bào này mất hết hoạt tính, khiến tế bào không thể tiếp nhận oxy gây tổn thương trung khu thần kinh, gây ngộ độc. Ngoài ra, cũng không nên ăn nhiều quả ngân hạnh chín.

Sắn

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 5
Sắn là thực phẩm dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn cả nếu ăn cả vẻ. Ngộ đốc sắn là ngộ độc cyanid hay còn gọi là acid hydrocyanic. Người bị ngộ độc do rửa và ngâm sắn không kỹ, ăn cả vỏ hoặc luộc sắn cả vỏ. Lượng chất độc tập trung ở vỏ sắn là lớn nhất trong toàn bộ củ sắn. Trong vỏ sắn có 2 hetorozit bị thuỷ phân trong nước thành axít cyanhydric (CNH) ceton và glucose. Nếu bóc vỏ sắn và ngâm nước trước khi luộc thì chất độc sẽ mất đi.

Quả hồng

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 6

Giống như cà chua, vỏ hồng chứa một lượng tannin nhất định không tốt cho dạ dày, dễ gây sỏi trong dạ dày. Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy khi ăn hồng cũng nên gọt vỏ thật sạch.

Đậu ván

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 7

Thành phần độc tố trong đậu ván là hợp chất saponin và chất ức chế trypsin (trypsin inhibitor). Những chất độc này sau khi bảo quản ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh thì độc tính của nó càng rõ rệt hơn, cao hơn. Khi xào nấu chưa chín hẳn (màu sắc vẫn xanh) ăn vào chắc chắn sẽ trúng độc. Sau khi ăn khoảng 1 – 4 giờ đồng hồ, sẽ có triệu chứng hoa mắt, váng đầu, lợm giọng, nôn ói, sau đó đau quặn bụng và tiêu chảy. Trước khi nấu bạn nên luộc chín vớt cái đổ nước, đem tráng qua nước lã xong mới dùng để xào nấu, sẽ không trúng độc.

Củ mã thầy

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 8

Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ mã thầy có thể chứa ký sinh trùng, do đó cần phải rửa sạch bằng nước đun sôi để tránh các vi sinh vật, ký sinh trùng còn bám trên vỏ rồi mới gọt vỏ, để tránh nhiễm vi sinh vào ruột củ.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.