Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk

Không chỉ sở hữu nhiều cảnh đẹp hùng vĩ cùng nền văn hoá đậm chất của núi rừng Tây Nguyên, Đắk Lắk còn là cái nôi của nhiều món đặc sản bình dị nhưng rất được lòng người.
Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 1

Trước đây, bơ ở Đắk Lắk được dùng như loại cây trồng làm hàng rào hay lấy bóng mát. Mỗi mùa đến, bơ chín rụng đầy gốc do người dân ăn không kịp, còn gây phiền hà vì ruồi muỗi. Những năm gần đây, bơ trở thành trái cây hấp dẫn, được tiêu thụ khắp nơi từ trong nước ra nước ngoài đã biến bơ trở thành một trong những loại trái cây mang thương hiệu riêng của mảnh đất này.

Bơ xứ này dẻo quánh, ăn vào thấy béo thơm đặc trưng không loại bơ nào khác có được nên nhiều khách hàng ưa chuộng. Món phổ biến nhất mà mọi người, mọi nhà thường làm là sinh tố bơ. Chút sữa, chút đường, chút đá vừa làm dậy vị vừa tăng sự hấp dẫn cho món ăn.
Ngoài ra, nếu có vài trái bơ sáp Đắk Lắk, bạn hãy thử dằm bơ đường rồi ăn chung với bánh tráng (bánh đa) xem nhé, đảm bảo sẽ bất ngờ. Bánh đa giòn giòn, bùi bùi thoang thoảng mùi mè (vừng) hòa lẫn với độ ngọt béo lại man mát vừa phải rất khác lạ. Hoặc nếu không, hãy cắt bơ thành từng miếng vừa ăn dọn chung với cơm. Nghe thì hơi “quái” nhưng ăn 1, 2 lần lại thành nghiền. Cứ một miếng cơm dẻo với 1 miếng bơ chấm mắm nguyên chất dễ vét thủng đáy nồi lúc nào không hay.

Sầu riêng

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 2

Ở Đắk Lắk diện tích thu hoạch sầu riêng không ngừng tăng cao theo từng năm, sản lượng lớn. Mặc dù với nhiều người, đây là loại quả rất thơm ngon nhưng có những người lại không thể chịu nổi mùi thơm của nó. Với số khác họ xem đây là loại đặc sản quý bởi sự béo, ngọt và thanh thanh của sầu riêng. Giống sầu riêng được trồng tại Đắk Lắc rất nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, cơm vàng, dẻo, tỷ lệ cơm cao so với giống sầu riêng ở Cái Mơn thì đây cũng là giống sầu riên được nhiều người ưu chuộng.

Gỏi lá

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 3

Món ăn này "huy động" hơn 40 loại lá khác nhau với nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe như lá lộc vừng, sâm đất, hồng ngọc, mơ, cải cay, ổi, đinh lăng, sung, lá lốt, trâm, mã đề, diếp cá, chó đẻ răng cưa, quế, húng, thuyền đất…

Thịt heo ba chỉ, tôm rang, da heo đi kèm thái mỏng bóp trộn cùng bột gạo nếp rang và nước chấm làm từ hèm rượu, trứng vịt và các gia vị như tiêu, muối hạt, ớt xanh, hành… cũng không thể vắng mặt trong món gỏi lá - đặc sản Đắk Lắk.

Sau khi chuẩn bị đủ “đồ nghề”, người ăn quấn lá thành hình phễu, cho thịt vào giữa rồi chấm cuốn nhỏ ấy vào bát nước chấm sền sệt và thưởng thức. Một loạt các hương, các vị khác nhau sẽ nhanh chóng làm bạn choáng ngợp. Vị chan chát, ngòn ngọt, chua chua, lại cay cay, đặm đặm mà béo thơm, bùi nhẹ quả khiến ta khó dừng lại khi đã thử miếng gỏi lá đầu tiên.

Thịt nai

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 4
Thịt nai là món từ rừng dù là ở phía Bắc hay Tây Nguyên này đều có sức quyến rũ với những tay sành ăn. Hiếm có thứ thịt nào đạt độ mềm, đậm đà và ngọt như thịt nai. Ngoài ra, món ăn chế biến từ nguyên liệu không phổ biến này cũng rất phong phú.
Nai nướng, nai xào lăn, nai nhúng giấm, sườn nai rán, cháo bao tử nai khô, món nào cũng làm người ăn ngây ngất. Những kẻ thích lai rai thì chọn nai khô ướp đủ xì dầu, sả, muối, đường, ớt mè trắng và ngũ vị hương được làm chín trên than hoa và sau đó dần bằng sống dao cho mềm. Nai khô càng nhai càng thích, hợp nhất là có rượu cao nai nhấp nhấp từng ngụm nhỏ thì sướng lắm.
Hoặc nếu không, bạn bè còn có thể khề khà với món nai nướng. Từng miếng thịt nai tươi thái, tẩm gia vị sẵn cho lên bếp, được miếng nào, gắp ra ăn nóng ngay miếng đó chung với gừng là “chuẩn” nhất.

Lích kích hơn là món nai nhúng giấm có cách làm tương tự như bò nhúng dấm, ăn kèm với bún, bánh đa nướng, rau sống các loại vừa là món nhậu, vừa là món ăn no lạ lạ quen quen.

Lẩu lá rừng

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 5

Đã từng là một món ăn chống đói của người Ê đê nay lẩu lá rừng lại hóa đặc sản. Tuy nhiên cũng phải may mắn một chút vì rừng nay đã hóa rẫy, chẳng còn nhiều loại cây cối như xưa.

Lẩu lá rừng giống như kiểu canh thập cẩm, đủ các loại lá rừng hợp lại mà thành. Đơn giản là làm sao chọn hái các loại lá lành tính, nấu lên cùng với thịt, tôm, cho gia vị như bất cứ món canh bình thường nào là xong. Dù nghe thì không mấy hấp dẫn nhưng lẩu lá rừng vẫn cho cảm giác rất khác khi thưởng thức.

Măng le

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 6
Măng le ngon không kém măng tre là mấy vì đặc ruột, vị ngọt, bùi và không đắng chát. Măng le tươi cũng như khô đều khá được lòng khách phương xa, nhất là khi họ từng có dịp thử món măng le thịt nai khô chấm muối lá bép ớt.

Gà nướng sa lửa

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 7
Lúc trước nguyên liệu của món ngon này là gà rừng nhưng hiện giờ gà thả vườn được thay thế cũng không làm mất đi nhiều giá trị của gà nướng sa lửa. Từng con gà tơ làm sạch, bẻ ức ướp đều với muối hột ớt chanh giã nhuyễn, thêm nước sả rồi kẹp vào thanh tre với lá chanh, cho lên bếp nướng.
Gà chín từ từ, hương thơm quyện chanh cũng từ từ lan tỏa cho đến khi trong chín đều, ngoài vàng ươm đẹp mắt thì người trông bếp không làm sao cầm long. Gà sa lửa ăn chung với muối hột giã nhuyễn cùng ớt xanh và chanh ngon đến nỗi thịt chưa kịp nguội đã hết con.

Rượu cây

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 8

Xét về cách ủ, lên men, rượu cây không khắc biệt với các loại rượu khác của Tây Nguyên. Điểm đặc biệt của loại rượu này là tên gọi xuất phát từ thói quen uống rượu dưới gốc cây cùng tập tục lang thang trong rừng sâu của người Bahnar, Xê Đăng, Jrai... trong tháng Ninh Nơng (tháng sau khi kết thúc mùa rẫy). Dù không phải thật sự là loại rượu đặc sắc, song cái thú nhắm rượu cùng các món thịt rừng nướng nóng hôi hổi trong cái mát mẻ, hoang sơ tại một gốc cây nào đó trong rừng sâu sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Cá bống kho riềng

Những món ăn ngon khó cưỡng của mảnh đất Đắk Lắk - anh 9
Món cá bống thác kho riềng là một món ăn có tính truyền thống của người dân tộc nơi đây. Cá bống Tây Nguyên sống ngay trong dòng thác đổ. Loại cá này chỉ thích nghi với môi trường nước đổ từ cao xuống, mình bé và trắng, thân tròn săn chắc như ngón tay.
Cá còn tươi nhảy lao xao được xả cho sạch nhớt trên mình và bỏ vào ít muối ướp cho cứng lại, sau đó lấy riềng rửa sạch giã nhỏ. Người ta bắc chảo cho nóng, và cho vào đó ít dầu ăn, hay mỡ đun cho sôi lên, cho cá vào chiên vàng, đổ riềng đã chuẩn bị sẵn. Mùi riềng, mùi cá bốc lên thơm ngào ngạt, đợi riềng và cá quyện vào nhau, lúc này họ mới cho mắm muối và các gia vị: hành, tiêu, ớt, đường và bột ngọt tạo độ vừa ăn.
Mùi thơm của cá bống thác kho riềng bốc lên thơm ngào ngạt làm cồn cào cái dạ dầy và ghi đậm dấu ấn với thực khách.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.