Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà

Quảng Bình – quê hương của nữ hoàng showbiz Hồ Ngọc Hà không chỉ được biết đến với nhiều bãi biển đẹp, những danh thắng làm say lòng du khách mà nơi đây còn có ẩm thực khiến những ai đã từng thử qua đều nhớ mãi không quên.
Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà

ĐẺN BIỂN

Quảng Bình, mảnh đất anh hùng dầu dãi nắng mưa của Tổ quốc, mảnh đất chịu biết bao bom đạn của chiến tranh và rất nhiều người con nằm lại dưới đất sâu ở những năm tháng đẹp nhất của đời người. Thế nhưng, ngay trên sự khắc nghiệt ấy, thiên nhiên lại dành cho quê hương của dòng sông Nhật Lệ sự ưu ái để sản sinh ra những đặc sản đi vào lòng người. Một trong số những tặng phẩm ấy là đẻn biển.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 1
Đẻn biển là một loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Ảnh: myidol.com.vn

Đẻn biển chính là một loài rắn biển, thân nhỏ và thon dài từ 1 đến 2 mét, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt. Đẻn biển là một loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Những món từ đẻn biển được đánh giá là tươi ngon và bổ dưỡng. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng được người ta biết đến nhiều nhất ở thành phố này là tiết đẻn và ram đẻn.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 2
Rượu Đẻn là thức uống nổi tiếng ở miền biển Quảng Bình. Ảnh: hivietnam.net

Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là một món cực ngon từ đẻn biển. Thịt của đẻn chứa nhiều protid và acid amin nên rất ngon và bổ dưỡng. Vị đặc trưng của ram đẻn nơi đây thật khó để diễn tả hết bằng lời.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 3
Ram đẻn giòn tan, chưa ăn đã thấy thòm thèm. Ảnh: dantri.com

Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị vào trộn đều. Ướp được một lúc cho thấm thì đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ, bắc lên chảo rán đều. Khi ấy, bạn sẽ cảm nhận một mùi thơm bốc lên thật cuốn hút, chưa ăn nhưng cũng thấy thòm thèm! Một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon sẽ khiến du khách bốn phương muốn ở mãi không về…

ỐC RUỐC

Đến với Quảng Bình vào tháng 2 hoặc tháng 4 mà bỏ qua món ốc ruốc thì thật đáng tiếc. Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép là một loại ốc biển có kích cỡ nhỏ, nhiều màu sắc và tập trung chủ yếu ở cùng biển miền Trung nước ta.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 4
Ốc ruốc nhiều màu sắc, kích cỡ nhỏ bé nhưng hương vị ngon tuyệt - Ảnh: A.R
Ốc ruốc là món ăn dân dã được được yêu thích dù để ăn được chúng phải mất nhiều thời gian để khều lấy thịt ăn vì kích thước quá nhỏ của chúng. Ở Quảng Bình, ốc ruốc là một đặc sản được ưa thích.

Ốc ruốc không phải luộc mà nó được nêm gia vị, điểm một chút chanh ớt để xào nhanh với dâu ăn. Ốc này ăn ngon nhưng người làm phải thật khéo léo để ốc không bị teo hết thịt, vừa khó nhai, vừa không giòn và ngọt.

BÁNH XÈO GẠO LỨT

Khác tất cả các loại bánh xèo thường thấy, bánh xèo Quảng Bình làm bằng bột gạo lứt màu đỏ đặc trưng với những hoa văn nổi đều đẹp.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 5
Bánh xèo gạo lứt thơm ngon hấp dẫn. Ảnh: gaolutmuoime.com

Bánh xèo là mộ trong những món đặc sản Quảng Bình ăn kèm với nhiều nguyên liệu đặc sắc khác như cá chuối, nộm, rau sống. Trong đó, có món “cá chuối” thật đặc biệt. Đó không phải tên một loại cá mà là chuối sứ bánh tẻ gọt vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi thái nhỏ, luộc chín, uốn thành hình con cá, nhúng qua vào bát gia vị. Nộm gồm giá, rau két và vừng. Bánh xèo cuốn rau sống, cá chuối, nộm, rồi kẹp bánh đa kèm nước chấm ngon.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 6
Bánh xèo ăn nóng và kèm rau sống, nước chấm sẽ đem lại cho bạn hương vị khó quên. Ảnh: vietbao.com

Bánh xèo ăn nóng, ngon nhất là đổ tới đâu ăn tới đó. Đến Quảng Bình phải ghé qua Quảng Hòa mới thấy hết vị của bánh xèo đặc trưng vùng đất này.

CHÁO HÀU

Có dịp đến Quảng Bình đừng quên ghé thăm quán hàu trên mảnh đất này để thưởng thức món cháo hàu thơm, béo và ngọt mát. Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với món hàu được lấy từ dòng sông Nhật Lệ, người ta đồn nhau rằng hàu ở dòng sông này ngon hơn vì nó là khúc sông giao thoa, hòa quyện giữa hai dòng nước mặn và ngọt.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 7
Cháo hàu thơm, béo, ngọt, mát xứ Quảng - Ảnh: Tick tick tick

Hàu có thể chế biến nhiều món khác nhau như nấu cháo, xào hoặc nấu canh tùy thích. Riêng món cháo hàu được rất nhiều người ưa thích. Hàu được ướp gia vị rồi xào sẵn, khi có khách gọi thì chủ quán chỉ việc mang hàu đã làm sẵn cho vào trong cháo gạo, sau đó đun cho nóng là du khách đã có thể thưởng thức món cháo hàu thơm ngon.

BÁNH LỌC

Không phải có quê nhà từ Quảng Bình nhưng bánh lọc nơi đây lại được gia giảm và biến đổi khác đi, khiến cho nó có điểm khác hơn ở xứ Huế. Thứ bột sắn lọc bọc ngoài tôm đồng, mộc nhĩ và các loại gia vị khác lại tạo nên hương vị khó quên cho người dùng.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 8
Bánh bột lọc Quảng Bình được gói trong lá chuối, được làm từ bột sắn lọc, tôm, mộc nhĩ và gia vị. Ảnh: quangbinhtourism.vn

Nhìn thì đơn giản nhưng quá trình chế biến cũng lắm công phu, bột làm bánh một nửa đem luộc chín vài phần (khi nhìn thấy lớp ngoài trong suốt), phần nhân bên trong còn trắng sống. Vớt bột ra để nguội, đem nhồi kỹ trộn phần sống lẫn phần chín.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 9
Khách du lịch đến đây không chỉ thưởng thức tại chỗ món ăn thơm ngon này mà còn mua về làm quà. Ảnh: Chales Haynesa

Sau đó, cho loại tôm nhỏ ở cửa sông, cùng với mộc nhĩ và các gia vị thân thuộc khác rồi gói lá chuối đem hông (giống như đồ xôi). Nếu không, có thể trụng trực tiếp và ăn nóng tại chỗ. Bánh lọc chấm mới nước mắm chắt và ớt chỉ thiên cay xè mới đúng điệu. Món bánh này vừa rẻ, vừa ngon lại để được khá lâu nên khách du lịch đến đây không chỉ thưởng thức tại chỗ mà còn mua về làm quà.

CHEM CHÉP BIỂN

Bên cạnh những hải sản thông thường với cá, tôm, cua, mực,... thì còn có những loại hải sản nghe tên rất lạ như chem chép. Đây là một sản vật quý của Quảng Bình, có thể chế biến thành nhiều món tuy dân dã nhưng lại khiến người ăn nhớ mãi.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 10
Chem chéo biển là một trong những sản vật quý của Quảng Bình. Ảnh: quangbinhtourism.vn

Trước khi đem chép để chế biến thành món ăn, cần phải làm sạch cát ở chem chép. Để loại bỏ cát ra khỏi con chép thì cần thả chem chép vào một chậu nước muối, pha với tỷ lệ sao cho có độ mặn giống như nước biển, để yên lặng vài giờ, chép sẽ há miệng ra, nhờ đó cát trong bụng chép sẽ rơi ra ngoài, lắng xuống đáy chậu. Sau đó chỉ cần vớt chép ra là đã có chem chép sạch để chế biến món ăn.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 11
Chem chép có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Ảnh: Internet

Chem chép có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, từ luộc đến hấp, nướng, xào hay thậm chí là nấu cháo. Tuy nhiên,phổ biến nhất là chem chép luộc. Cho chem chép vào nồi nước đang sôi cùng và thả vào vài cọng sả đập dập,thêm vài lát ớt tươi cắt mỏng cùng một ít mắm muối sao cho vừa miệng. Vì chem chép tiết nước ra đã rất ngọt nên không càn phải nêm gia vị quá cầu kì mà vẫn đảm bảo mùi vị đậm đà. Đợi cho nồi nước luộc sôi trong khoảng năm bảy phút là được. Chem chép luộc mà ăn kèm bánh tráng giòn thì thật tuyệt. Vị bùi bùi của bánh tráng, vị mằn mặn, ngòn ngọt, beo béo của chem chép. Ăn đến đâu là cảm nhận ngay vị ngon đến đó. Nếu có dịp đến Quảng Bình, bạn đừng quên nếm thử đặc sản chem chép nhé.

LẨU CÁ KHOAI

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 12
Lẩu cá khoai cũng là một trong những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà. Ảnh: huongsacvietnam.thv.vn

Cá khoai là loài cá nước mặn, có nhiều ở vùng biển Đông nước ta, ai đã từng nếm thử món ăn này chắc hẳn không quên vị đậm đà của nó. Chỉ cần nhìn tô cá được ướp sẵn gia vị mang ra để bàn thôi thì cũng không kìm được nuốt nước miếng. Cá được bỏ đầu, bỏ ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần những gia vị đơn giản như muối, mì chính nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén để làm dậy mùi cho cá. Nhìn những khúc cá trắng nõn được tẩm ướp gia vị càng làm tăng thêm vị giác cho người thưởng thức.

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà - anh 13
Đây là món ăn thích hợp cho những chuyến du lịch Quảng Bình cùng bạn bè, người thân. Ảnh: Internet
Còn gì thú vị bằng việc quây quần ngồi bên nhau vừa thưởng thức món lẩu vừa tán gẫu, chắc hẳn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị. Nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà cũng từng tiết lộ cô rất thích ăn những món lẩu.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Những điểm du lịch nổi tiếng tại quê hương Hồ Ngọc Hà

Hồ Dầu Tiếng - điểm đến mới mẻ thích hợp cho chuyến trải nghiệm cuối tuần

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.