Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung

Ốc bù chằn nướng, ốc vú nàng, ốc gạo xào sả ớt,... là những món ốc ngon tuyệt đỉnh của dải đất miền Trung.
Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung

Ốc vú nàng

Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung - anh 1

Ốc vú nàng được xem như là đặc sản của các tỉnh ven biển miền Trung, loại ốc có hình dáng như bầu ngực thiếu nữ có nhiều ở các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Loại ốc này có quanh năm nhưng với kinh nghiệm của người dân miền biển thì ốc xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn. Loại ốc thường được chế biến thành nhiều món như: luộc, hấp, làm gỏi...nhưng món nướng được nhiều người ưa thích vì mùi thơm cũng như giữ được cái vị ngọt nguyên thủy của nó. Để chế biến món ốc ngon miền Trung này cũng rất đơn giản, ốc bắt về được chà sạch, ướp với một ít bơ và cho lên vỉ nướng trên bếp than hồng.

Ốc bù chằn nướng

Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung - anh 2

Bù chằn là tên gọi mà người dân Khánh Hòa dùng để gọi loài hải sản có nhiều trên các vùng biển miền Trung. Thực ra ốc bù chằn chính là con ốc mượn hồn mà chúng ta thường hay nhặt khi đi dạo trên bãi biển. Theo người dân ở đây, ốc bù chằn ngon miệng và bổ dưỡng, có tác dụng an thần và ngủ ngon. Ốc bù chằn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào me, nướng... Trong đó, ốc bù chằn nướng được ưa thích vì giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này. Chế biến ốc bù chằn nướng không khó, những con ốc sau khi ngâm nước để rửa sạch hết đất cát, vớt ra để ráo. Cái làm nên hương vị thơm ngon cho ốc chính là muối ớt. Đây là một trong những món ốc ngon miền Trung đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi tới du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Ốc gạo xào sả ớt

Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung - anh 3

Ốc gạo thường chỉ có ở vùng biển các tình miền trung như Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam,…Mùa ốc gạo thường bắt đầu từ tháng Giêng đến giữa tháng Tư âm lịch, ốc gạo nhỏ xíu như cái cúc áo được ngư dân cào về, đem ngâm cho sạch bùn cát rồi luộc lên, ốc nóng đem trộn đều với gia vị, xả ớt, lá chanh, hạt tiêu, nước mắm gừng, khi ăn vắt thêm tí nước cốt quất hoặc cốt chanh. Nhiều du khách đến miền Trung, thoạt nhìn cứ thắc mắc tại làm sao người miền Trung có thể kiên nhẫn ngồi lể từng con ốc bé xíu như vậy. Nhưng khi thưởng thức món ốc ngon miền Trung này rồi mới thấy cái hay, cái thú vị của nó. Nhâm nhi từng con ốc gạo, thoạt đầu thì có vẻ hơi nhạt nhẽo, nhưng càng lể càng không thể bỏ xót được đến con ốc cuối cùng trong bát, càng ăn càng thấy béo thơm, càng thích thú.

Ốc bướm nướng

Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung - anh 4
Ốc bướm có thân bầu dục, nơi con ốc thông với bên ngoài là một đường rãnh dài có hình răng cưa. Vỏ ốc có nhiều hoa văn sạch đẹp với màu sáng bóng. Thường ốc được chế biến thành món ngon bằng cách hấp hoặc nướng. Ăn ốc bướm chấm với muối tiêu, kèm theo vài đọt rau răm, bẻ miếng bánh tráng nướng nhâm nhi, nghe đời thơm thảo ngon ngọt vô cùng. Theo nhìn nhận của nhiều người ở biển, thịt ốc bướm ngon hơn các loại ốc khác gấp nhiều lần. Vì thế, có thể gọi món ốc ngon miền Trung này là “vua” của các loại ốc biển.

Ốc hương nướng

Những món ốc tuyệt ngon của miền Trung - anh 5
Ốc hương là loài ốc biển quý thường có từ Bình Thuận kéo dài đến Thanh Hóa, Nghệ An. Được con ốc thơm, vừa độ giòn, giữ vị ngọt sâu, người chế biến phải tinh cái mắt nhạy cái mũi và dẻo đôi tay. Hội được ba điểm đó mới chế được con ốc hương giữ đủ sắc ngoài, đậm vị, lại tỏa hương khi bày lên bàn chờ khách. Riêng ốc hương, được những người bán thửa riêng từ những thuyền đánh bắt xa khơi, bởi nếu dùng con nuôi thì vị và hương sẽ kém. Chọn ốc hương cũng ngược với những loài khác ở chỗ phải chọn con nhỏ chớ chọn con to. Con ốc nhỏ mới mềm, giữ vị ngọt bùi mà không dai như những con to. Đây là một món ốc ngon miền Trung khiến cho nhiều du khách "mê tít".
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: