Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc

Châu Đốc là miền đất pha trộn nhiều nền văn hóa đa dạng với những hoạt động ngoài trời vô cùng đặc sắc. Mảnh đất đa văn hóa này chính là nơi hội tụ những tinh hoa, tín ngưỡng, cách sống và làm việc của người Kinh, Khmer, Chăm. Cùng Ngaynay.vn khám phá những trải nghiệm mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch Châu Đốc nhé!
Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc

Khám phá vẻ đẹp núi Sam

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 1
Núi Sam – một danh thắng tuyệt đẹp của An Giang. Ảnh: vietlandmarks.com

Cách trung tâm tỉnh lỵ An Giang “Thành Phố Long Xuyên” khoảng 60km đi về hướng tây theo Quốc lộ 91 là đến thị xã Châu Đốc, nơi có ngọn núi mà nhiều người biết và muốn đến đó là Núi Sam. Núi có tên Núi Sam vì từ xa ta thấy núi có dáng dấp như một con Sam đeo bám trên cánh đồng xanh mênh mông. Ngoài ra còn có truyền thuyết cho rằng nơi đây xưa kia từng là hòn đảo nhô lên trên biển (lúc biển còn bao phủ toàn vùng), là nơi có nhiều Sam sinh sống nên được gọi là “Học lãnh Sơn” nghĩa là núi con Sam.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 2
Cảnh đẹp nhìn từ núi Sam. Ảnh: panoramio.com

Từ lâu hình ảnh Núi Sam đã thấm đậm trong tâm hồn người dân An Giang nói riêng và miềm Nam nói chung. Bởi vì nơi đây tập trung nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử văn hoá được Bộ Văn Hoá công nhận xếp hạng như: Chùa Tây An, Miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang… và nhiều thắng cảnh đẹp như đồi Bạch Vân, vườn Tao Ngộ.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 3
Từ lâu hình ảnh Núi Sam đã thấm đậm trong tâm hồn người dân An Giang. Ảnh: Internet

Núi Sam còn có nhiều đền chùa, am cốc, đặc biệt trong số đó Miếu Bà Chúa Xứ là công trình kiến trúc rất đẹp và tôn nghiêm. Hàng năm có lễ Vía vào tháng 4 (âm lịch) từ sau tết Nguyên Đán, đông đảo khách trong và ngoài nước đến hành hương, cầu phúc lộc và chiêm ngưỡng. Và như thế từ lâu, Núi Sam đã trở thành một trong những nơi hành hương quan trọng của nhiều người dân.

Làng nổi Châu Đốc

Thời gian gần đây, các tour về miền sông nước, thăm vườn trái cây,… đã được thúc đẩy và làng nổi Châu Đốc ở An Giang không nằm ngoài lợi thế tiềm năng mà du lịch Việt Nam cần khai thác. Làng nổi Châu Đốc là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, một trong những trung tâm tín ngưỡng của Nam Bộ.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 4
Những “ngôi nhà” mọc nhấp nhô trên mặt nước, trải dài trên dòng sông Hậu. Ảnh: Internet
Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 5
Một buổi sáng ở làng nổi. Ảnh: tinhte

Sở dĩ người dân sống nhiều ở làng nổi bởi lẽ chỉ với một khoảng chi phí vừa phải thì đã có thể đóng được chiếc bè (ngoại trừ những bè được đóng kiểu cách chi phí có thể lên tới tiền tỉ), vừa làm nhà để ở vừa không tốn tiền mướn hoặc mua bến bãi. Do nhu cầu sinh hoạt của dân cư, nhiều dịch vụ phục vụ khác phát sinh, nào là cửa hàng kinh doanh, sửa chữa máy móc, bán xăng dầu,... người dân sinh sống như những người ở trên bờ. Họ ăn uống, nghỉ ngơi, chơi đùa, nuôi gia súc. Họ có truyền hình để giải trí. Từ đó làng nổi được hình thành.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 6
Để di chuyển đến các địa điểm khác trong làng hoặc đến đất liền, người dân sử dụng những chiếc suồng nhỏ. Ảnh: Internet
Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 7
Khung cảnh yên bình trên vùng sông nước - Ảnh: hoangnamphoto
Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 8
Ngồi thuyền khám phá vùng sông nước Châu Đốc. Ảnh: victoriahotels.asia
Trên chiếc thuyền ba ván truyền thống, du khách sẽ được đi thăm trải nghiệm một phần cuộc sống của người dân địa phương dọc bờ sông Mê Kông: khu chợ nổi nhộn nhịp với những chiếc thuyền/ghe chở đầy rau quả, trái cây hay khu làng chài nổi trên sông với những người dân cần mẫn nuôi tôm cá. Ngoài ra, trên hành trình này, du khách có thể ghé thăm làng Chăm, nơi có những ngôi nhà sàn gỗ cổ kính, nghiêng mình soi bóng nước và những người dân Chăm hiếu khách.

Thăm khu bảo tồn thiên nhiên Trà Sư

Hành trình xuôi về An Giang thăm rừng tràm Trà Sư, nơi có hệ sinh thái điển hình ở vùng ngập nước phía Tây sông Hậu đã tạo dấu ấn rất riêng trong lòng du khách với những trải nghiệm thú vị. Hãy thử một lần đến nơi đây để cảm nhận trọn vẹn sự yên bình và nên thơ của miệt sông nước miền Tây Nam bộ.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 9
Vẻ đẹp xanh mướt của hệ sinh thái điển hình ở vùng ngập nước. Ảnh: tourmientayvietnam.com
Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 10
Nơi đây chắc chắn sẽ tạo dấu ấn riêng trong lòng du khách bởi các trải nghiệm thú vị. Ảnh: hotdeal.vn

Du khách có thể đến Châu Đốc theo cung đường phổ biến nhất là từ TP HCM. Bạn chạy xe theo quốc lộ 1A đi qua cầu Mỹ Thuận, rẽ phải theo quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, qua phà Vàm Cống để sang Long Xuyên (An Giang). Từ Long Xuyên, du khách chạy xe theo quốc lộ 91 để về Châu Đốc. Hành trình đến với Châu Đốc dài khoảng 250 km.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 11
Rừng tràm Trà Sư được ví như "con đường nước" của An Giang. Ảnh: hivietnam.net

Nằm bên ngã ba của sông Châu Đốc và sông Hậu, TP Châu Đốc là trung tâm du lịch nổi tiếng của An Giang nói riêng và của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Với hệ sinh thái đa dạng cùng vẻ đẹp ấn tượng của thiên nhiên ban tặng, rừng tràm Trà Sư được ví như "con đường nước" và đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 12
Vẻ đẹp nên thơ của rừng tràm Trà Sư. Ảnh: tourmientayvietnam.com

Khu rừng này nằm cách thành phố Châu Đốc khoảng 30 km, được xem là khu bảo tồn hệ sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu và độc đáo nhất của hệ sinh thái đất ngập nước ở vùng đồng bằng ven sông Cửu Long. Cảnh vật vào rừng tràm xanh mướt một màu và mát mẻ quanh năm. Đường vào rừng tràm được trải nhựa đến tận cổng rừng. Tới Trà Sư, du khách sẽ đi bộ khoảng 500 mét là vào cửa rừng.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở miền đất văn hóa Châu Đốc - anh 13
Rừng tràm Trà Sư mang nét độc đáo nhất của hệ sinh thái đất ngập nước. Ảnh: hoabinhconvention.vn

Đây là nơi cư ngụ của nhiều loại chim và động vật quý hiếm của miền sông nước. Thời điểm thăm quan thú vị nhất là từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Khi đó các loài chim thường tụ tập về đây để chuẩn bị cho mùa sinh sản, du khách có thể thăm khu bảo tồn bằng xuồng máy qua những con rạch nhỏ, lắng nghe tiếng chim chóc kêu thật gần và ngắm những bông điên điển vàng nghiêng nghiêng soi bóng.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà

Hồ Dầu Tiếng - điểm đến mới mẻ thích hợp cho chuyến trải nghiệm cuối tuần

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.