Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết

Phú Quý được thiên nhiên ưu đãi không những về tài nguyên mà cả những danh lam thắng cảnh. Với những bãi biển, những dãy đá san hô, những cụm đá đen cùng đá gành nhiều màu sắc nhấp nhô trên biển và khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm. Có lẽ vì thế mà nơi đây còn được mệnh danh là “đảo xanh giữa lòng Phan Thiết”.
Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết
Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 1
Đảo Phú Qúy hoang sơ tuyệt đẹp

Phú Quý là một đảo có diện tích 16.5 km² nằm ngoài khơi bờ biển Nam Trung Bộ, dưới sự quản lí của huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Đảo Phú Quý có nhiều tên gọi khác là Cù Lao Thu, cù lao Khoai Xứ, đảo Thuận Tịnh... Từ lâu, đảo Phú Quý đã là địa điểm du lịch hấp dẫn và cũng là một trong 5 cù lao đẹp nhất ở Việt Nam.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 2
Đảo Phú Quý là địa điểm du lịch hấp dẫn và cũng là là một trong 5 cù lao đẹp nhất ở Việt Nam

Những du khách yêu thích du lịch gần gũi với thiên nhiên, hòa vào hơi thở của trời biển mênh mông thì nhất định không nên bỏ qua địa danh đảo Phú Quý. Vì chưa được khai thác quá nhiều nên Phú Quý còn đậm nét hoang dã, tự nhiên vốn có của mình với bãi tắm sạch sẽ, nước trong veo, khung cảnh xung quanh thơ mộng, hữu tình. Một Hawaii rất riêng ngay trên dải đất hình chữ S này sẽ làm bạn ngẩn ngơ, ngây ngất mãi không thôi.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 3
Phú Quý còn đậm nét hoang dã, tự nhiên vốn có của mình với bãi tắm sạch sẽ, nước trong veo

Bãi cát vàng trải dài bất tận, sóng nước xanh biếc xô bờ, nắng ấm trong vắt tỏa sáng ngày mới, một cảm giác tĩnh lặng, bình yên len lỏi vào trái tim bạn, xoa dịu những khô cằn, mệt mỏi, cuốn phăng đi mọi âu lo với những đợt sóng đầy bọt trắng xóa. Phú Quý là hòn đảo lý tưởng để đón ngày mới với ánh ban mai rực rỡ hay lang thang dạo biển lúc hoàng hôn chiều tà.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 4
Cảnh tượng đẹp mê ly bạn sẽ không bao giờ quên ở Phú Quý

Các bãi tắm nên thơ như Bãi Nhỏ - Gành Hang, Hòn Tranh, vịnh Triều Dương, mũi Mộ Thầy… cùng lớp lớp sóng vỗ quấn quít chân bạn không rời. Những rặng san hô sặc sỡ đủ sắc màu cùng các sinh vật biển dưới làn nước trong ngần sẽ khiến bạn không thể dời mắt.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 5
Vẻ đẹp như mơ của Hòn Tranh
Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 6
Những mũi đá nhô ra hình lưỡi liềm của Bãi Nhỏ - Gành Hang

Trên đảo còn có rất nhiều những ngôi chùa lâu đời mang giá trị văn hóa và ý nghĩa tâm linh đối với người dân nơi đây. Chùa Linh Quang được xem là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất của Bình Thuận, nơi đây lưu giữ nhiều sắc phong và tượng Phật quý.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 7
Chùa Linh Quang được xem là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất của Bình Thuận

Hải sản trên đảo Phú Quý vô cùng tươi ngon và không thể chê vào đâu được. Món đặc sản nổi tiếng nhất Phú Qúy chính là hải sâm. Hải sâm luộc chín và tẩy sạch xong có một màu trắng mịn, thịt mềm, giòn và dẻo. Dùng dao xắt từng lát mỏng, rồi trộn với các vị thuốc bắc cùng thịt chim hoặc muông thú, mùi vị ấn tượng và khó phai. Thưởng thức đặc sản này trên đảo giữa mênh mông gió nước thì quả là tuyệt vời.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 8
Hải sâm là món đặc sản nổi tiếng nhất Phú Quý

Đảo Phú Quý còn có một số đặc sản không thể quên là da cá mú bông ngon ngọt, cua huỳnh đế nướng hấp dẫn, gỏi ốc vú nàng, cá mú đỏ hấp gừng, gỏi rau câu hải sản… Hương vị biển cả trong từng món ăn sẽ khiến bạn thêm yêu vùng đất thanh bình này.

Phú Quý - đảo xanh giữa lòng Phan Thiết - anh 9
Nhum (cầu gai) cũng là món ăn không thể bỏ qua

Khung cảnh thơ mộng, đẹp ngây ngất cùng những món ăn hấp dẫn là điều cuốn hút đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên mùa Vu Lan 2015

Khám phá Kỳ Co - thiên đường biển trong xanh ít người biết

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.