Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội

Cháo trai, cháo sườn, cháo vịt,... là những món cháo nóng hổi mà chỉ mới nhắc thôi đã khiến bao thực khách phải phát thèm mỗi khi gió mùa về Thủ đô.
Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội

Cháo trai

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 1
Cháo trai dễ ăn, nhiều dinh dưỡng và khá lành bụng nên đã trở thành món được yêu thích của đa số người dân thủ đô. Hầu như bất kỳ khu chợ hay phố xá nào cũng có một vài hàng bán cháo trai.
Bạn có thể ăn cháo trai phố Dịch Vọng, chợ Xanh, phố Chùa Láng… với giá 15.000 đồng một bát, hoặc muốn ăn nhiều trai hơn bình thường, bạn có thể ăn ở phố Trần Xuân Soạn với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/ bát.
Chất lượng cháo mỗi nơi khác nhau nhưng nhìn chung đều ngọt ngào và đậm vị nhờ nước luộc trai. Thịt trai dai giòn cùng cháo ninh mềm nhừ, khi ăn, bạn hãy rắc thêm chút rau răm để dậy mùi thơm và ăn kèm quẩy để tận hưởng hết vị ngon của từng thìa cháo.

Cháo sườn ruốc

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 2
Phổ biến nhất trong các món ăn sáng của người Hà Nội phải kể đến cháo sườn. Không có vẻ quá cầu kỳ nhưng để chế biến ra bát cháo ngon đúng điệu, người làm phải đạt những tiêu chuẩn nhất định trong việc ninh xương, gạo và nêm nếm gia vị.
Bạn có thể thưởng thức cháo sườn ở các khu chợ hoặc những quán nhỏ trên phố Phan Đình Phùng, Ngõ Huyện, Ấu Triệu, Hàng Bồ, Hồ Đắc Di…
Cháo sườn thường ăn kèm ruốc hoặc quẩy nóng, đôi khi có thể kết hợp cả hai tùy khẩu vị từng người. Trong hơi nóng bốc lên, bạn sẽ cảm nhận vị đậm đà từ nước hầm xương thịt, ngọt thơm của ruốc sấy và giòn tan, bùi bùi từ quẩy.

Cháo vịt

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 3
Không khó để tìm một quán cháo vịt ngon ở Hà Nội. Loại vịt cỏ Vân Đình nổi tiếng thơm ngon có mặt ở hầu hết các quán chuyên bán món vịt. Danh sách thực đơn đa dạng gồm vịt quay, lẩu vịt, miến vịt… thường không thể thiếu cháo vịt.
Bát cháo ngon là phải có màu của nước hầm vịt béo ngậy, phảng phất mùi thơm của thứ gạo dẻo mềm cùng vị ngọt từ thịt. Món này hấp dẫn người ăn còn bởi hương thơm rau mùi tàu, tía tô, hành… ăn kèm. Bạn có thể ăn ở phố Nghĩa Tân, Nguyễn Phong Sắc, ngõ 337 Cầu Giấy, Cầu Diễn, ĐH Bách Khoa, Thanh Xuân…

Cháo cá

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 4
Với nhiều người Hà Nội, nhắc đến cháo cá, người ta liên tưởng ngay đến Cháo cá Đoan Xồm ở cuối phố Hàng Bông - đoạn giao Phùng Hưng với vị ngon đúng điệu, đầy mời gọi.
Nguyên liệu chính nơi đây là cá basa. Tô cháo hấp dẫn bởi thịt cá chắc, thơm, vừa ngọt, vừa béo và không còn mùi tanh.Quán bán từ chiều tối đến tận khuya. Giá khoảng 30.000 - 40.000 một bát.
Ngoài ra, một địa chỉ cháo cá ngon để bạn tham khảo nằm trên phố Chùa Láng. Tuy bán ở vỉa hè, cháo vẫn giữ hương vị gia truyền Bắc Ninh. Điều đặc biệt là khi ăn, ngoài các loại rau thơm, cháo còn ăn cùng cải cúc ngọt mát.

Cháo lòng

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 5
Cháo lòng là món ăn sáng yêu thích của hầu hết nam giới. Đặc biệt vào những ngày lạnh, các quán cháo lòng càng trở nên đông đúc. Gạo ninh cháo không giống nhiều loại khác, thường để nguyên hạt nhưng không vì thế mà mất độ mềm, mịn, sánh, nhuyễn. Một bát cháo lòng đầy đặn phải có màu nâu của huyết cùng chút dạ dày, gan luộc, lòng non và hành, mùi, húng, ớt bày bên trên.
Món ăn dân dã này bạn có thể thưởng thức ở một số quán trên phố Nguyễn Trường Tộ, Lạc Long Quân, Ô Quan Chưởng, đường Bưởi, ngõ 337 Cầu Giấy, Hai Bà Trưng… Giá trung bình 25.000 – 30.000 đồng/bát.

Cháo gà

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 6

Thịt gà sau khi luộc vừa chín tới sẽ đem xé hoặc thái mỏng vừa miệng. Mỗi bát cháo được lót chút hành, tía tô, thịt gà ở đáy bát, sau đó múc cháo nóng hổi lên trên. Khi ăn, thực khách chỉ việc thêm tiêu ớt và trộn đều rồi thưởng thức.Món ăn được bán nhiều vào buổi tối ở vỉa hè phố Nghĩa Tân, giá 20.000 đồng hoặc bạn có thể tìm ăn trên phố Lý Quốc Sư.

Cháo ngao

Say lòng với những món cháo nóng hổi chào đông ở Hà Nội - anh 7

Cháo ngao cũng là món ăn được thực khách thủ đô khá ưa chuộng mỗi khi trời se lạnh. Bát cháo sánh, thơm được điểm thêm một chút hành phi, hành tươi và thịt ngao ngọt vị sẽ là món ăn làm ấm bụng mỗi chiều tan sở. Món ăn được bán nhiều vào buổi tối ở một số quán ốc hay ở các phố như Giảng Võ, Nguyễn Trãi, Nguyên Hồng,...

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.