Tân Sơn Nhất sẽ đón 2,5 triệu hành khách dịp Tết

Theo Vnexpress - 0

Sân bay Tân Sơn Nhất ách tắc cả trên trời và mặt đất.

(Ngày Nay) - Tốc độ tăng trưởng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tạo áp lực lớn. Theo thống kê, số chuyến bay chờ từ 30 phút trở lên tại đây lên tới 200 chuyến mỗi tháng.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), cho biết trong dịp Tết năm nay, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu hành khách. Dự kiến, mỗi ngày có 761 lượt chuyến bay, riêng ngày 26 Tết có 838 lượt chuyến. Các đơn vị đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường cất/hạ cánh để đảm bảo phục vụ dịp cao điểm Tết. Trước ngày 20 Tết sẽ dừng thi công để tập trung phục vụ khách. 

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, để đảm bảo an toàn, đơn vị sẽ tăng cường nhân lực và duy trì điều hành bay không quá 42 chuyến/giờ. Cách đây hai tháng, Tổng công ty đưa vào khai thác hệ phương thức điều hành bay mới tại Tân Sơn Nhất đã phát huy hiệu quả, hạn chế chậm chuyến.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải đã lên kế hoạch tập trung giải quyết "điểm nóng" Tân Sơn Nhất trong dịp Tết. Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 35 chuyến bay trong giờ cao điểm. Hiện con số này đã là 40-42 chuyến/giờ nên điều kiện hạ tầng không đáp ứng được, tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất. Thống kê cho thấy, số chuyến bay chờ (bay trên trời chờ đáp xuống mặt đất - P.V) từ 30 phút trở lên tại Tân Sơn Nhất lên tới 200 chuyến mỗi tháng.

Ông Trường cho biết Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không và cố gắng phục vụ nhân dân tốt nhất.

Cục Hàng không được giao làm việc với các đơn vị liên quan thống nhất tiêu chí xác định khung giờ cao điểm, trung điểm, thấp điểm; xây dựng khung giá dịch vụ bay các khung giờ khác nhau để các hãng hàng không lựa chọn. Trên cơ sở đó sẽ cấp phép vào các khung giờ cho hợp lý, minh bạch, công bằng giữa các hãng hàng không, giảm tải áp lực giao thông cho TP HCM vào các giờ cao điểm.

Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan được giao chủ động sắp xếp nhân sự, bố trí thời gian làm việc dịp cao điểm hợp lý, tránh để nhân viên làm việc căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến những sai sót do chủ quan, đặc biệt là đối với lực lượng kiểm soát viên không lưu, an ninh sân bay, phi công, tiếp viên... Đồng thời, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về phương tiện kỹ thuật phục vụ hoạt động vận chuyển hàng không, đảm bảo thời gian bảo dưỡng tàu bay và các trang bị kỹ thuật theo quy định.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, công tác chuẩn bị Tết của Vietnam Airlines đã sẵn sàng. Tàu bay đã được bảo dưỡng tốt, các bộ phận phục vụ suất ăn, dịch vụ mặt đất, đội ngũ nhân viên cũng được lên kế hoạch túc trực.

Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines chủ động mở các đường bay mới từ Đài Loan về Cần Thơ, Hồng Kông về Đà Nẵng. Hãng cũng tăng cường truyền thông để hành khách chủ động làm thủ tục check-in, giảm tải cho nhà ga. Hệ thống công nghệ thông tin cũng được nâng cấp nhằm đảm bảo phục vụ hành khách.

Sân bay này đangchiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không Việt Nam, sản lượng năm 2016 ước tính đạt 32 triệu lượt hành khách, trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu