Tân Sơn Nhất sẽ đón 2,5 triệu hành khách dịp Tết

(Ngày Nay) - Tốc độ tăng trưởng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tạo áp lực lớn. Theo thống kê, số chuyến bay chờ từ 30 phút trở lên tại đây lên tới 200 chuyến mỗi tháng.
Sân bay Tân Sơn Nhất ách tắc cả trên trời và mặt đất.
Sân bay Tân Sơn Nhất ách tắc cả trên trời và mặt đất.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), cho biết trong dịp Tết năm nay, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu hành khách. Dự kiến, mỗi ngày có 761 lượt chuyến bay, riêng ngày 26 Tết có 838 lượt chuyến. Các đơn vị đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường cất/hạ cánh để đảm bảo phục vụ dịp cao điểm Tết. Trước ngày 20 Tết sẽ dừng thi công để tập trung phục vụ khách. 

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, để đảm bảo an toàn, đơn vị sẽ tăng cường nhân lực và duy trì điều hành bay không quá 42 chuyến/giờ. Cách đây hai tháng, Tổng công ty đưa vào khai thác hệ phương thức điều hành bay mới tại Tân Sơn Nhất đã phát huy hiệu quả, hạn chế chậm chuyến.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải đã lên kế hoạch tập trung giải quyết "điểm nóng" Tân Sơn Nhất trong dịp Tết. Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 35 chuyến bay trong giờ cao điểm. Hiện con số này đã là 40-42 chuyến/giờ nên điều kiện hạ tầng không đáp ứng được, tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất. Thống kê cho thấy, số chuyến bay chờ (bay trên trời chờ đáp xuống mặt đất - P.V) từ 30 phút trở lên tại Tân Sơn Nhất lên tới 200 chuyến mỗi tháng.

Ông Trường cho biết Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không và cố gắng phục vụ nhân dân tốt nhất.

Cục Hàng không được giao làm việc với các đơn vị liên quan thống nhất tiêu chí xác định khung giờ cao điểm, trung điểm, thấp điểm; xây dựng khung giá dịch vụ bay các khung giờ khác nhau để các hãng hàng không lựa chọn. Trên cơ sở đó sẽ cấp phép vào các khung giờ cho hợp lý, minh bạch, công bằng giữa các hãng hàng không, giảm tải áp lực giao thông cho TP HCM vào các giờ cao điểm.

Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan được giao chủ động sắp xếp nhân sự, bố trí thời gian làm việc dịp cao điểm hợp lý, tránh để nhân viên làm việc căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến những sai sót do chủ quan, đặc biệt là đối với lực lượng kiểm soát viên không lưu, an ninh sân bay, phi công, tiếp viên... Đồng thời, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về phương tiện kỹ thuật phục vụ hoạt động vận chuyển hàng không, đảm bảo thời gian bảo dưỡng tàu bay và các trang bị kỹ thuật theo quy định.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, công tác chuẩn bị Tết của Vietnam Airlines đã sẵn sàng. Tàu bay đã được bảo dưỡng tốt, các bộ phận phục vụ suất ăn, dịch vụ mặt đất, đội ngũ nhân viên cũng được lên kế hoạch túc trực.

Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines chủ động mở các đường bay mới từ Đài Loan về Cần Thơ, Hồng Kông về Đà Nẵng. Hãng cũng tăng cường truyền thông để hành khách chủ động làm thủ tục check-in, giảm tải cho nhà ga. Hệ thống công nghệ thông tin cũng được nâng cấp nhằm đảm bảo phục vụ hành khách.

Sân bay này đangchiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không Việt Nam, sản lượng năm 2016 ước tính đạt 32 triệu lượt hành khách, trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.