Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác

Cứ mỗi độ tháng 5 về, khi cái nắng hè bắt đầu chói chang, những đầm sen tỏa hương thơm ngát, cũng là dịp mà du khách muôn phương lại hành hương về thăm quê Bác.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 1
Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nam Đàn, Nghệ An - Ảnh: Khuditichkimlien.gov

Nằm trên trục đường 46, cách thành phố Vinh (Nghệ An) 13km, ta sẽ đến được Khu Di tích Kim Liên quê hương nội, ngoại của Bác Hồ. Khu Di tích bao gồm 4 cụm chính: khu quê ngoại (làng Hoàng Trù hay còn gọi là làng Chùa), khu quê nội (làng Sen), núi Chung (xã Kim Liên) và khu mộ bà Hoàng Thị Loan thuộc xã Nam Giang.

Làng Sen quê nội Bác

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 2
Hồ Sen đầu làng vào nhà Bác, ngát hương sen đầu hè Ảnh: MizeroG
Đến thăm làng Sen quê hương Bác, đặc biệt vào dịp hè khi tiếng ve ngân vang, thì cũng là lúc những đóa sen thơm ngát đang tỏa hương, chúng ta như được sống lại với những ngày thơ ấu của Người.

Làng Sen, ngôi làng với tên gọi thân thương này, ngày nay đã trở thành một trong những biểu tượng của làng quê Việt Nam. Quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một làng quê thơm ngát hương sen.

Du khách sẽ phải ngỡ ngàng với vẻ đẹp và sự thanh bình của nơi này. Sen ở đây mang một vẻ đẹp tinh khiết và mang một hương thơm ngào ngạt quyến rũ một cách kỳ lạ. Trong cái nắng hè oi ả, những búp sen như góp phần làm dịu đi cơn nóng, mang đến một làn không khí làng quê trong trẻo, êm đềm.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 3
Giếng Cốc tại Làng Sen Ảnh: khudulichkimlien.gov
Nơi ấy có những mái nhà tranh dưới những lũy tre xanh, có nhịp võng trưa hè cùng tiếng ru ầu ơ của mẹ, có câu dân ca mênh mang cùng đồng ruộng núi sông…

Ngay từ đầu làng có một hồ sen, cứ mỗi độ hè về tỏa hương sen thơm mát cả một vùng. Qua hồ sen một khoảng là đến giếng Cốc – một cái giếng đất đơn sơ trông giống như một cái ao nhỏ. Nơi đây, thuở còn thơ ấu, Bác Hồ thường ra lấy nước, câu cá và vui chơi cùng bè bạn.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 4
Toàn cảnh ngôi nhà 5 gian của cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: khudulichkimlien.gov
Khi xưa, ngôi nhà Bác sống cùng gia đình được dựng bằng tre và gỗ, 5 gian. Ngôi nhà được dân làng xây dựng vào năm 1901, khi cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác thi đỗ Phó bảng, đem lại vinh dự cho cả làng. Ngôi nhà được lợp mái tranh, bé nhỏ, mộc mạc, giản dị, nép mình dưới màu xanh của vườn cây và những bóng tre. Trong nhà có những đồ dùng giản dị cũng như bao nhiêu căn nhà bình dân Việt Nam khác, gồm tấm phản gỗ để nằm, chiếc chõng tre, chum sành đựng nước và cái chạn bát bằng tre… Trước ngôi nhà có hai cái sân nhỏ và một thửa vườn được vây quanh bằng hàng rào râm bụt.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 5
Lịch sử ngôi nhà của cụ Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: Phuongleta
Ngôi nhà là những ân tình làng xóm quê hương,là nơi chứng kiến quá trình học tập, trưởng thành, là nơi ghi dấu cảm xúc đi đầu về lòng yêu nước và những nhận thức thời cuộc- bước tiền đề cho con đường cứu nước rồi đây của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 6
Những vật dụng trong ngôi nhà của Bác Ảnh: Phuongleta

Ngôi nhà gianh lịch sử là cụm di tích quan trọng bậc nhất của Khu di tích lịch sử Kim Liên – được xây dựng từ những năm 60 thế kỷ trước, cùng nhiều hạng mục cấu trúc khác, được nâng cấp và tôn tạo nhiều lần.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 7
Hình ảnh Bác về thăm nhà. Ảnh Internet

Trong những năm tháng ở tuổi thiếu niên (từ cuối năm 1901 đến giữa những năm 1906), Bác Hồ đã sống trong ngôi nhà này. Sau 50 năm xa cách quê nhà, Bác Hồ đã trở về thăm quê làng Sen hai lần vào năm 1957 và 1961.

Làng Hoàng Trù quê ngoại Bác

Cách làng Sen khoảng 2km là quê ngoại của Bác – làng Hoàng Trù. Hoàng Trù là cái nôi văn hóa đồng quê xứ Nghệ. Làng Hoàng Trù xưa có tên Nôm là Cồn Trùa sau thành làng Chùa. Đến cụm di tích Hoàng Trù, sau cánh cổng tre rộng mở là lối đi giữa hai bờ dậu dẫn chúng ta đến một ngôi nhà thờ và hai ngôi nhà tranh thân thuộc, giống những ngôi nhà của cư dân vùng này thuở trước.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 8
Ngôi nhà là một trong bốn khu di tích quan trọng bậc nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Bác- Ảnh: Xuân Tám
Cụm di tích Hoàng Trù rộng khoảng 3500 m2,bao gồm: Ngôi nhà thờ chi nhánh họ Hoàng Xuân, ngôi nhà cụ Hoàng Đường (ông ngoại Bác), ngôi nhà của cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan. Đây là một ngôi nhà nhỏ ba gian, lợp tranh, trên đất vườn của ông bà ngoại. Cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng khóc chào đời và sống ở đây cho tới năm lên 5 tuổi.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 9
Núi Chung, nơi kéo co, đánh trận giả, thả diều, vui chơi thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh Ảnh: VOV

Gian ngoài cạnh cửa sổ có chiếc án thư với nghiên mực, hộp đựng bút lông, hai chiếc ghế vuông, chếch về phía trong là hai giá sách đựng sách thánh hiền. Tại gian nhà này cụ Hoàng Đường thường qua đây đàm đạo với ông Sắc về văn chương, chữ nghĩa. Gian giữa, sát phên có chiếc giường nhỏ bằng gỗ xoan, liếp nứa, trải chiếu mộc, chiếc màn bằng vải nhuộm nâu là nơi nghỉ của ông Sắc và bà Loan. Sát bên chiếc giường là chiếc rương gỗ nhỏ dùng đựng lương thực và các vật quí của gia đình.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 10
Cây mít phía sau nhà Bác đã trăm năm tuổi vẫn xanh mát Ảnh: Mytour.vn

Chiếc khung cửi đặt ở gian thứ ba là công cụ lao động của bà Loan dùng để dệt vải, dệt lụa nuôi sống cả nhà. Bà Hoàng Thị Loan vừa dệt vải vừa hát ru con để chồng yên tâm việc bút nghiên. Tại đây còn có chiếc võng gai đơn sơ, nơi xưa kia tuổi ấu thơ Bác Hồ đã thường nằm nghe tiếng à ơi của mẹ và những câu chuyện cổ tích của bà ngoại. Tuổi thơ của Người đã được mẹ và bà ngoại chăm sóc, vun đắp bằng những làn điệu dân ca bay bổng chứa đựng những ước mơ cao đẹp, hy vọng sâu xa.

Ở làng Sen xưa có phần mộ của cụ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác. Vào năm 1942, người anh ruột của Bác là ông Nguyễn Sinh Khiêm đã đưa hài cốt cụ bà lên an táng tại núi Động Tranh, cách làng Sen chừng 5km. Năm 1985, nhân dân Nghệ An đã xây phần mộ cụ bà Hoàng Thị Loan trên núi Động Tranh. Từ chân núi leo lên gần 300 bậc bằng đá là lên đến phần mộ cụ bà. Phần trên mộ có mái che là dàn bê tông được cách điệu như hình chiếc khung cửi. Đường lên, một bên là thảm cỏ xanh chạy dọc theo sườn núi với dãy lan can có hình những thân tre uốn lượn theo nếp núi.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 11
Phần mộ cụ bà Hoàng Thị Loan trên núi Động Tranh. Ảnh VOV

Mộ bà có hình cách điệu một bông sen và được ốp bằng đá trắng quỳ hợp. Chân mộ, thành mộ được ốp bằng đá đen kim sa Ấn Độ. Đầu mộ là bức cuốn thư dài hơn 7 m, cao 4,25 m được ghép từ năm phiến đá trắng hạt mịn lấy từ tỉnh Yên Bái. Cuốn thư được chạm khắc các hoa văn cách điệu hình mây, hoa và lá sen. Mái che mộ vừa có kiến trúc theo kiểu mái đình truyền thống vừa được cách điệu như một khung cửi.

Phong phú các hoạt động Lễ hội Làng Sen năm 2015

Năm 2015 là tròn 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), để tưởng nhớ về Bác người cha già kính yêu của dân tộc, lễ hội Làng Sen 2015 sẽ được tổ chức tại tỉnh Nghệ An từ ngày 15/5 đến 20/5 với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc mang đậm văn hóa xứ Nghệ, tạo ấn tượng sâu sắc, thiêng liêng, thành kính.

Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 12
Lễ hội Làng Sen năm 2014. Ảnh: Internet
Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2015 được tổ chức với mục đích thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Qua đó, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là về văn hóa, xây dựng đạo đức và lối sống con người Việt Nam một cách sinh động, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quảng bá hình ảnh Nghệ An, quê hương Bác với cả nước và quốc tế.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 13
Rước ảnh Bác tại Lễ hội làng Sen năm 2014- Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Lễ hội Làng Sen 2015 hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn khi rất nhiều hoạt động sẽ được diễn ra như: Lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh; Lễ diễu hành về quê Bác tại quảng trường Hồ Chí Minh; Lễ dâng hoa, dâng hương báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu di tích Kim Liên; Chiếu phim về Bác Hồ và giao lưu với các nghệ sĩ từng đóng vai Bác Hồ tại Ðại học Vinh và huyện Nam Ðàn. Bên cạnh đó là các Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tại Quảng trường Hồ Chí Minh; Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Liên hoan Tiếng hát Làng Sen tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh.
Tháng 5, hành hương về Nghệ An thăm quê Bác - anh 14
Lễ hội Làng Sen với những chương trình văn nghệ đặc sắc Ảnh: Internet

Tâm điểm của Lễ hội Làng Sen là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen được tổ chức xuyên suốt trong những ngày diễn ra lễ hội. Liên hoan năm nay thu hút 30 đoàn nghệ thuật cả nước với hàng trăm diễn viên, trong đó có hai đoàn nghệ thuật đến từ hai nước bạn Lào và Thái Lan, nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc trong quá trình hoạt động cách mạng bí mật trước đây, hoặc có di tích liên quan đến Người. Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm nay càng thêm có ý nghĩa khi hát ví giặm Nghệ Tĩnh vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Trong thời gian diễn ra Lễ hội Làng Sen năm 2015,cầu truyền hình với chủ đề "Bác Hồ tình yêu bao la" cũng sẽ được kết nối, điều này làm cho lễ hội có sức lan tỏa rộng khắp.

Dẫu đã qua cả thế kỷ, vạn vật đổi thay nhưng những hình ảnh xưa cũ của làng Sen gắn liền thơ ấu của Bác vẫn được cất giữ đến bây giờ như một miền ký ức đẹp và là tấm gương cho mọi những thế hệ.

Xem thêm:

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu

Hang Sơn Đoòng lên sóng trực tiếp trên kênh truyền hình ABC của Mỹ

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.