Thị trấn nhỏ ở Slovenia 'ăn theo' Đệ nhất phu nhân Mỹ

[Ngày Nay] - Bánh ngọt hiệu Melania, kem Melania, rượu Melania, trà Melania, giày dép Melania, hay cả những miếng chocolate cùng hiệu... tất cả đã tạo thành một cơn sốt mang tên Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ ở ngay tại thị trấn nhỏ nơi mà bà sinh ra ở Slovenia.
Một góc của thị trấn nhỏ Sevnica. (Nguồn: AP).
Một góc của thị trấn nhỏ Sevnica. (Nguồn: AP).

Có vô số thứ mà các doanh nghiệp hoạt động ở Sevnica, thị trấn nhỏ ở Slovenia nơi mà bà Melania Trump sinh trưởng, gắn thương hiệu Melania vào nhằm tôn vinh vị Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Do các vấn đề về bản quyền nên phần lớn các sản phẩm đều chỉ mang danh ám chỉ bà: Loại rượu có tên “Đệ nhất phu nhân”, giày dép hiệu “Nhà Trắng”...

Ngoài các vấn đề bản quyền ra thì cái tên Melania đã làm lợi không ít cho Sevnica - một thị trấn chỉ khoảng 5.000 dân nằm trên một dải rừng cây, cách thủ đô Ljubljana của Slovenia chỉ khoảng 90 phút di chuyển bằng xe hơi.

Khách sạn duy nhất của thị trấn này mới mở cửa hồi đầu năm nay. Lưu lượng du khách tới vùng này - đương nhiên cũng nhờ các tour du lịch mang tên bà Melania - đã tăng lên tới 15%, lên 20.000 lượt, trong vòng 3 năm kể từ khi ông Donald Trump, chồng bà Melania, trở thành một ứng viên hàng đầu cho chức Tổng thống Mỹ.

“Sau sự kiện ông Trump đắc cử, mọi thứ đã thực sự thay đổi” - Srecko Ocvirk, Thị trưởng Sevnica, nói - “Giờ chúng tôi đón tiếp du khách từ khắp nơi trên thế giới”.

Tại Kopitarna, công ty giàu sản xuất ra dép lê hiệu Melania, đội ngũ nhân viên hết sức hoan nghênh bà Melania vì đã giúp quảng bá hình ảnh đất nước Slovenia. “Có rất nhiều người trước kia cứ nghĩ đất nước chúng tôi là Slovakia, trong khi không phải vậy”, bà Marija Balinc, quản lý xuất khẩu của công ty, cho hay.

Lidija Ogorevc, một trong những hướng dẫn viên du lịch trong vùng, thường xuyên dẫn khách tới các địa điểm có liên quan tới bà Melania với giá 35 USD mỗi tour.

“Phải, đó là loại rượu Melania” - bà Ogorevc nói trong lúc chỉ vào một chai rượu có dãn nhãn “Đệ nhất Phu nhân” bày bán tại một tòa lâu đài có từ thế kỷ 12 của thị trấn.

Về phần mình, bà Ogorevc thực sự không mấy quan tâm tới những điều liên quan tới bà Melania, và cho rằng thị trấn Sevnica có nhiều thứ để chiêm ngưỡng hơn là chỉ những thứ liên quan tới Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Đối với bà Ogorevc, vẻ huy hoàng của Sevnica chính là tòa lâu đài cổ kính có tầm nhìn thẳng ra con sông Sava.

Một trong những điểm đến cảu tour du lịch quanh thị trấn chính là nơi ở hồi còn bé của bà Melania.

“Giờ chúng ta đang dừng chân ở khu nhà ở nơi mà gia đình bà Melania từng sinh sống” - bà Ogorevc nói, thêm rằng trước kia Melanija Knavs là tên khai sinh của Đệ nhất phu nhân Mỹ - “Tuy nhiên tôi không thể chỉ chính xác căn hộ mà họ sống bởi không được cung cấp thông tin đó”.

Thị trấn nhỏ ở Slovenia 'ăn theo' Đệ nhất phu nhân Mỹ ảnh 1

Nhiều sản phẩm ăn theo danh tiếng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump. (Nguồn: NYTimes).

Ở khắp thị trấn này, du khách có thể tìm mua một cuốn sách kể về cuộc sống của bà Melania thời trẻ, có tiêu đề “Melania Trump: Câu chuyện ở Slovenia”... cùng hàng loạt các sản phẩm gắn với tên bà, như một miếng táo phủ chocolate.

Nhưng ngoài chủ đề Melania, Sevnica vốn là một thị trấn hết sức đẹp đẽ và có nhiều điều để nói đến, như một điểm đến để leo núi, cuộc thi chặt gỗ, lễ hội xúc xích chỉ dành cho đàn ông, lễ hội rượu, lễ hội bia và lễ hội đánh cá... và đương nhiên là tòa lâu đài được xây dựng từ thế kỷ thứ 12.

Trước năm 2016, Sevnica được biết đến như một trung tâm công nghiệp cỡ nhỏ, nơi có Kopitarna, một trong những công ty sản xuất giày lâu đời nhất cảu Slovenia, Stilles, công nội thất nổi tiếng chuyên cung cấp sản phẩm cho các khách sạn quốc tế, và nhà sản xuất đồ lót nổi tiếng Lisca.

Được biết, khi bà Melania còn nhỏ, mẹ của bà, Amalija, làm việc tại một công ty dệt, sau đó công ty này đóng cửa. Cha của bà, ông viktor, được cho là bán phụ tùng xe hơi. Chỉ còn ít người dân ở thị trấn Sevnica còn nhớ về họ, ngay cả Thị trưởng Ocvirk, người chỉ lớn hơn bà Melania có 1 tuổi, cũng không nhớ gì nhiều.

Bà Melania rời khỏi Sevnica cách đây 30 năm, ban đầu theo học ở thủ đô Ljubljana vào cuối những năm 1980, sau đó vài năm thì tới Mỹ lập nghiệp. Đối với thế hệ trẻ ở Sevnica, bà Melania đã trở thành một nguồn cảm hứng mới.

“Tôi không biết về cá nhân bà, nhưng rất tự hào khi bà xuất thân từ thị trấn này” - Maja Kozole Popadic, chủ sở hữu trẻ tuổi có cửa hiệu cafe chuyên bán bánh táo hiệu Melania, nói - “Một người xuất thân từ thị trấn nhỏ này có thể trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Đó thực sự là điều gì đó lớn lao đối với chúng tôi”.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.