Thủ đoạn trộm đồ du khách của dân móc túi

Không ít du khách thừa nhận, họ đã bị những tên móc túi qua mặt rất dễ dàng, dù đề phòng chắc chắn.
Thủ đoạn trộm đồ du khách của dân móc túi

Tại không ít thành phố lớn hay điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, du khách sẽ nhìn thấy tấm biển cảnh báo như "Pickpockets love tourist" (dân móc túi yêu khách du lịch). Nhiều người cho rằng, tại những nơi được cảnh báo thế này, du khách chắc chắn sẽ cẩn thận hơn và những tên trộm sẽ không thể kiếm chác được gì. Nhưng tất cả đều lầm.

Thủ đoạn trộm đồ du khách của dân móc túi ảnh 1

Những tay móc túi chuyên nghiệp thường hành động rất nhanh và nhẹ nhàng. Ảnh: BBC.

"Những tay móc túi chuyên nghiệp thường sử dụng nhiều mánh khóe hơn là chỉ dùng mỗi đôi tay và họ sẽ biết cách tìm ra điểm yếu trong não bộ của chúng ta", nhà báo Caroline Williams nói trên BBC.

Không ít du khách thừa nhận, họ đã bị những tên móc túi qua mặt rất dễ dàng, dù đề phòng chắc chắn. "Mẹ tôi là người không dễ bị lừa. Thế mà một người đàn ông mang theo bó hoa vẫn lấy được tờ 20 euro của bà ấy, dù mẹ tôi đang giữ rất chặt đồng tiền. Ông ta nói đang quyên tiền từ thiện cho nhà thờ, nên mẹ tôi đưa đồng một euro. Nhưng ông ta từ chối vì nó quá nhiều, nên bà mở ví và tìm đồng xu mệnh giá nhỏ hơn. Và đó là lúc bà bị mất tiền".

Không ít du khách cho biết, họ cảm thấy thật ngốc nghếch khi bị người lạ lừa. Nhưng theo các nhà khoa học thần kinh, não bộ dường như sinh ra đã dễ bị lừa. Một trong những sơ hở của bộ não con người là chúng không thể làm nhiều việc một lúc. Và những tay móc túi chuyên nghiệp chỉ cần đánh vào tâm lý này, nghĩa là chúng làm ta phân tâm và dễ dàng thực hiện mưu đồ.

Thủ đoạn trộm đồ du khách của dân móc túi ảnh 2

Những tên móc túi thường tụ tập nhiều ở các nơi có gắn biển cảnh báo. Ảnh: BBC.

Một số tay móc túi giỏi đến mức các nhà nghiên cứu phải mời làm việc cùng để hiểu thêm về suy nghĩ của con người. Susanna Martinez-Conde, tác giả cuốn Sleights of Mind, đã nghiên cứu khá kỹ Apollo Robbins - một người có khả năng móc túi "thần sầu".

"Khi Apollo mời ai đó lên sân khấu, anh ta khiến họ nhìn vào nhiều điểm trong lúc nói chuyện với họ. Anh ta chạm vào cơ thể họ, tạo phản ứng thân thiện rồi xâm nhập vào không gian riêng của họ. Lúc đó, họ sẽ có quá nhiều thứ để chú ý và mất cảnh giác", Susanna cho biết.

Những kẻ móc túi trên đường phố cũng dùng cách này để khiến não bộ của du khách quá tải. Một trong những cách dân móc túi trên khắp thế giới hay dùng là giả bộ cãi nhau hay ăn vạ. Thường một kẻ sẽ tìm cách đâm vào bạn, sau đó tên còn lại sẽ đi tới và va chạm với cả hai người. Rồi chúng giả vờ cãi nhau trước mặt bạn. Trong lúc va vào bạn, chúng đã lấy được đồ của bạn, rồi tìm cách đưa cho nhau hoặc truyền cho người thứ ba.

"Nhiều người nghĩ rằng móc túi là đánh lạc hướng nạn nhân để họ nhìn ra chỗ khác. Thực tế, họ đánh lạc hướng tâm trí của bạn", James Brown, người chuyên biểu diễn móc túi và thôi miên ở Anh cho biết.

Những kẻ móc túi sẽ đánh vào tâm lý của du khách nhiều hơn. Đó là lý do họ thường tụ tập quanh địa điểm có biển báo "cẩn thận móc túi". Phản ứng đầu tiên của du khách khi nhìn thấy tấm biển này là sẽ kiểm tra lại đồ giá trị ở trong túi. Những kẻ xấu sẽ đứng xung quanh quan sát bạn, xem bạn để những món đồ đó ở đâu rồi tìm cách tiếp cận.

Nhiều người thường mặc định những người có vẻ ngoài lôi thôi hoặc ngổ ngáo, xăm trổ đầy mình mới là kẻ đáng sợ. Thật ra, có thể đó là những người vô hại hoặc thậm chí là lương thiện. Những tên trộm thường tiếp cận bạn với vẻ bề ngoài đáng tin cậy, như một người tốt. Có người sẽ nói chuyện với bạn theo một cách dễ chịu và đáng yêu nhất, và tất nhiên bạn sẽ không bao giờ xếp anh ta vào diện khiến mình phải nghi ngờ. Nhưng đó lại có thể là kẻ đang nhanh tay rút ví tiền khỏi túi bạn.

Một địa điểm nữa mà du khách rất dễ bị mất cắp. Đó là chính đi ra quầy bar vào buổi tối sau khi đã ngà ngà say. Brown cho biết anh từng quan sát dân móc túi ở bên ngoài câu lạc bộ gần quảng trường Trafalgar, London, Anh.

"Một trong những chiêu trò của họ là một cô gái bắt chuyện khi bạn vừa rời quán bar. Trong lúc nói chuyện, người cô ta sẽ đong đưa nhẹ nhàng. Nạn nhân lúc đó cộng thêm trạng thái ngà ngà, nên nghĩ rằng không phải người đối diện đang đung đưa mà chính họ đang làm điều này. Do vậy, để cân bằng lại, họ sẽ bắt đầu đung đưa người theo cô gái và bị ngã. Khi bạn ngã vào người đối diện cũng là lúc các tay móc túi chuyên nghiệp tiếp cận và lấy đồ. Nhiều du khách chỉ phát hiện ra mình mất ví vào sáng hôm sau, khi cơn say đã hết".

Brwon cũng nhấn mạnh, không phải tên trộm nào cũng có kỹ năng móc ví nhanh nhạy. Nhưng họ sẽ tập luyện kỹ năng và cả công nghệ mới hàng ngày. Do đó, cách duy nhất để bạn không trở thành con mồi chính là nên học cách quan sát xung quanh. "Bọn trộm luôn tránh xa những người có khả năng quan sát", Brown kết luận.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: