Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nem nắm Giao Thủy là món ăn thơm ngon, dân dã đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đến bãi biển Quất Lâm vào mùa này, bạn đừng quên thưởng thức đặc sản này bên những ly bia mát lạnh để cảm nhận được cái vị đượm béo, ngậy của món ngon dân dã.
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 1
Nem nắm – món “nhậu” nổi tiếng miền biển Quất Lâm.
Nói đến nem thì nền ẩm thực Việt Nam xứng danh là cường quốc. Có hàng trăm loại nem hiện diện trên mâm cơm người Việt, từ sang đến hèn, từ giàu đến nghèo, từ bậc quốc thích đến hạng khố manh, từ cỗ bàn cúng tế trời đất, thánh thần đến món đưa cay thết đãi bạn hữu, tửu đồ.
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 2
Đây là đặc sản của mảnh đất duyên hải thuộc huyện Giao Thủy

Nem, đa dạng về chủng loại, phong phú về cách chế biến và thưởng thức nhưng cái thứ nem khiến con người ta mê mẩn đến “quên cả lời em dặn dò” ấy thì chỉ có thể là nem nắm trong câu ca dao: “Tay cầm bầu rượu, nắm nem”. Và thứ nem nắm đó chính là đặc sản của mảnh đất duyên hải thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định ngày nay.

Nem nắm rất được yêu thích trong các buổi tiệc liên hoan, hội hè đình đám. Xuất hiện ở khắp mọi miền đất nước với nhiều cách chế biến khác nhau nhưng chỉ khi du khách đến thăm mảnh đất Giao Thủy, được thưởng thức món nem nắm do chính người dân nơi đây chế biến với bí quyết cổ truyền thì mới cảm nhận được hết hương vị đặc trưng, thơm ngon của nó.
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 3
Nem nắm rất được yêu thích trong các buổi tiệc liên hoan, hội hè đình đám

Nem nắm được chế biến từ thịt, bì lợn thái mỏng và thính gạo. Để có được nắm nem ngon, bì lợn cần được tuyển chọn kỹ, không nhiều mỡ và được thái thủ công bằng tay để sợi bì mềm mà vẫn giòn, thấm gia vị và không gây ngán. Thịt lợn là những miếng thịt ngon được luộc chín lòng đào, sau đó thái mỏng để nem có vị ngọt, bùi và được dần kỹ bằng sống dao để thịt không bị vụn.

Để tạo nên mùi thơm cho món nem nắm, người dân Giao Thủy sử dụng thính gạo được chế biến từ những hạt gạo tám Nam Định thơm ngon nhất. Sau khi trộn thính, gia vị với bì và thịt lợn cho ngấm đều, người ta nắm chặt nem thành từng nắm rồi dùng lá gói lại.

Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 4
Thực khách sẽ cảm nhận được vị béo bèo, bùi bùi khi cuộn nem với lá sung
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 5
Cuộn thêm chút rau thơm và lá đinh lăng...
Đi kèm với món nem nắm Giao Thủy không thể thiếu được vị ngon nức tiếng của nước mắm Sa Châu. Để thưởng thức trọn vẹn vị ngon đậm đà của nem nắm, thực khách chỉ cần cuộn nem với lá sung, lá đinh lăng, thêm chút rau thơm rồi chấm với nước mắm ngon đã được pha thêm vị chua, cay, ngọt của ớt, giấm, đường.
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 6
Và nếu thật tuyệt khi được chấm cùng nước mắm ngon pha thêm vị chua cay

Khi ăn, ta cảm nhận được vị mềm ngọt, bùi bùi của thịt, thấy chất dai, giòn sừn sựt của bì lợn, hương thơm đồng nội của thính, cái cay nồng của tỏi ớt hòa cùng với vị đắng chát nhẹ của lá sung, lá đinh lăng lan tỏa trong miệng. Tất cả mang đến cho thực khách một hương vị tinh túy tuyệt vời đến thăng hoa.

Để ăn món nem, chúng ta cần dùng cả 5 giác quan: Tay để cuốn nem; mắt để nhìn quả nem vàng ngậy nằm giữa ê hề lá ăn kèm xanh mướt; mũi để ngửi mùi thơm của thính và thịt; lưỡi để cảm nhận vị béo bùi, chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát của nem, các thứ lá và nước chấm; tai để nghe âm thanh rộn rạo của miếng bì sừn sựt, tiếng suýt xoa vì ớt cay, tỏi nồng…
Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm - anh 7
Thật tuyệt khi được thưởng thức món ăn này bên ly bia mát lạnh cùng bạn bè trong những ngày hè oi bức.
Sẽ còn gì thú vị hơn khi vào những ngày oi bức, chúng ta được thưởng thức những nắm nem ngon tròn bên cốc bia lạnh cùng với người thân, bè bạn.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Choáng với những phòng khách sạn có giá “trên trời”

Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho trẻ đi đâu?

“Du lịch cùng quá khứ” với những tấm hình “ảnh trong ảnh” độc đáo

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.