Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bảo tồn Hạ Long, Sơn Đoòng

Các kỳ quan thiên nhiên như vịnh Hạ Long hoặc Sơn Đoòng cần được gìn giữ và bảo vệ "cho các con, các cháu chúng ta", Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Hà Nội.
Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bảo tồn Hạ Long, Sơn Đoòng

Sau khi nói về việc nhiều du khách Mỹ đã tới Việt Nam, tham quan 36 phố phường cổ Hà Nội, các cửa hàng ở Hội An, cố đô Huế, ông Obama nhắc đến các thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng như Hạ Long, hang Sơn Đoòng.

"Các tuyệt tác của thiên nhiên như Hạ Long và Sơn Đoòng cần được gìn giữ cho đời con, cháu của chúng ta", ông Obama nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên đài quốc gia. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển bền vững để có thể bảo vệ sức khỏe con người, bảo tồn hành tinh tươi đẹp trước các thách thức toàn cầu.

Obama cũng chia sẻ ông mong muốn khi có nhiều thời gian hơn sẽ cùng vợ con đến Việt Nam để biết thêm về đất nước tươi đẹp này.

Hang Sơn Đoòng là một trong những thắng cảnh thiên nhiên nổi bật của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm của khách quốc tế. Trở về sau chuyến thám hiểm hang tháng này, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Mỹ Tom Malinowski bày tỏ sự thán phục trước vẻ đẹp siêu thực của Sơn Đoòng, và mong muốn tuyệt tác này được bảo tồn.

"Con người có thể ngay lập tức làm hỏng động nếu chúng ta khai thác không đúng cách", Malinowski viết. "Sơn Đoòng không chỉ đẹp mà còn rất dễ bị phá hỏng trong khi thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để tạc nên nó bằng từng giọt nước, từng hạt cát".

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bảo tồn Hạ Long, Sơn Đoòng ảnh 1

Tom Malinowski từng gọi chuyến thám hiểm Sơn Đòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất. Ảnh: Ambassadors Son Doong.

"Tôi hy vọng rằng con cháu tôi sẽ cơ hội chiêm ngưỡng kho báu vĩ đại này của Việt Nam, giống như tôi đã được thấy", trợ lý ngoại trưởng viết.

Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO 2 lần công nhận, năm 2003 và 2015. Hang được công nhận lớn nhất thế giới do Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh công bố. Với hơn 5km chiều dài, chiều cao trung bình tới hơn 200m và chiều rộng 150m, Hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa một khu phố ở New York với những tòa nhà 40 tầng. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang Sơn Đoòng cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia hang động trên thế giới bắt gặp.

Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, năm 1994 và 2000. Vịnh có 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó nhiều đảo và hang động đẹp nổi tiếng, trở thành điểm tham quan hút khách như hòn Gà Chọi, đảo Ti Tốp, Tuần Châu, hang Sửng Sốt, Thiên Cung, Đầu Gỗ…

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bảo tồn Hạ Long, Sơn Đoòng ảnh 2

Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất ở Việt Nam. Ảnh: MSN

Theo VnExpress

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.