Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị

Nhắc đến Quảng Trị, người ta nhớ đến cầu Hiền Lương, sông Bến Hải. Tìm về Quảng Trị, người ta tìm đến nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ... Trằm Trà Lộc cũng là một điểm đến không nên bỏ qua mỗi khi ghé qua mảnh đất nắng gió miền Trung.
Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 1
Trằm Trà Lộc – hồ nước xanh giữa miền Quảng Trị

Trằm Trà Lộc thuộc làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, chỉ cách TX Quảng Trị 8km, cách QL 1A đoạn đi qua Ngã ba Hải Lăng (còn gọi là ngã ba Diên Sanh) vài phút xe máy đi theo hướng về biển Mỹ Thủy.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 2
Toàn bộ khung cảnh Trằm Trà Lộc Quảng Trị là cả một hệ sinh thái phong phú, đa dạng.

Toàn bộ khung cảnh Trằm Trà Lộc Quảng Trị là cả một hệ sinh thái phong phú, đa dạng. Bao quanh hồ nước là những cụm rừng với bạt ngàn cây lớn nhỏ, đặc biệt là đước và dây leo chằng chịt vắt ngang đầu người, cũng là tổ ấm của những đàn chim, đàn khỉ.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 3
Hệ động thực vật phong phú tại Trằm Trà Lộc

Những cây dây leo chằng chịt đan vào nhau như chiếc mũ lớn đón lấy ánh nắng trên đầu. Đâu đó sẽ bắt gặp hình ảnh những chú khỉ đang vắt mình trên những cành cây để ngủ, mà tưởng chừng như đó là những hình ảnh chỉ có thể bắt gặp trên những dải đại ngàn Trường Sơn. Nghe kể lại rằng ngày xưa nơi đây là địa bàn quan trọng của căn cứ kháng chiến, giặc Mỹ đã dội bom xuống vùng đất này rất nhiều nhưng không một quả bom nào có thể lọt qua được chiếc mũ lưới khổng lồ ấy.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 4
Vẻ đẹp mộc mạc của miền quê nắng gió

Những thân cây xù xì mà có sức dẻo dai đến kỳ lạ, bất chấp khói đạn của chiến tranh vẫn giữ chặt đất, bám lấy nhau cùng sinh tồn và phát triển. Trên mỗi ụ cây già còn hằn dấu chi chít những mảnh đạn vẫn oằn mình vươn dậy để cho những cây con có chỗ dựa bám lên. Ngày nay, Trằm Trà Lộc được người dân bảo vệ như một báu vật. Hồ nước lớn ở giữa khu rừng không bao giờ vơi cạn và là nơi dẫn nước về không chỉ đủ chống hạn cho cả làng Trà Lộc mà còn tưới giúp cho một phần đồng ruộng của hai làng Duân Kinh, Trà Trì.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 5
Du khách có thể nhảy xuống đầm để thu hoạch chiến lợi phẩm cho mình.
Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 6
Hoạt động này là sự trải nghiệm thu hút sự tham gia của nhiều lứa tuổi
Vẻ hoang sơ ấy ngỡ chỉ bắt gặp ở miền sơn cước, nhưng giữa lòng Trung bộ, ta vẫn có thể cảm nhận được màu xanh ngút ngàn của rừng núi, có thể nghe từng nhịp thở của sinh vật bởi nơi đây bình yên và hiền hòa.

Trằm Trà Lộc hấp dẫn du khách không chỉ vì vẻ đẹp hiếm có giữa mảnh đất Trung bộ mà còn níu lòng rất nhiều người bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc như chưa hề có sự tác động của bàn tay con người. Rất nhiều động vật quý hiếm như trăn, rắn, khỉ, chim muông tịch thu được của những tay buôn được đem về thả ở đây.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 7
Mùa hoa sen nở, mặt hồ điểm thêm sắc tím sắc hồng khiến người ta
tưởng chừng đang tận hưởng phong vị mộng mơ
Sát bên con đường dẫn vào Trằm là hồ nước rộng lớn. Mùa hoa súng, hoa sen nở, mặt hồ điểm thêm sắc tím sắc hồng khiến người ta tưởng chừng đang tận hưởng phong vị mộng mơ, buồn buồn của xứ Huế. Trên những cây cầu bán nguyệt, du khách buông cần câu cá lại thấy thi vị như đang sống ở vùng nông thôn miền Bắc.

Hay ngồi trong những chiếc chòi lá dựng sát mép hồ nhìn ra phía xa xa là từng cụm đước ngâm mình dưới nước tốt tươi, đâu đó một chiếc xuồng nhỏ đi vớt bèo lại mường tượng ra cánh rừng ngập mặn của miền Tây Nam bộ. Người ta thường ví Trằm như một gia đình thống nhất vì ở Trằm, họ có thể hình dung ra ba miền Bắc, Trung, Nam. Đặc biệt, những người tha hương sẽ tìm thấy chút “hồn quê” của mình ở khu truông rú giữa lòng Trung bộ.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 8
Màu xanh ngút ngàn của rừng núi, có thể nghe từng nhịp thở của
sinh vật bởi nơi đây bình yên và hiền hòa của Trằm Trà Lộc

Đến với Trằm Trà Lộc, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon của Quảng Trị. Đặc biệt ấn tượng món cháo cá nơi đây, bởi bát cháo còn ngùn ngụt khói quyện với mùi hăng hăng của nén (hành tăm) rất hấp dẫn nhưng mức giá lại hết sức bình dân. Ngồi trên những tấm sạp thỉnh thoảng bạn còn nghe tiếng “lốp bốp” của mấy chú cá nhảy lên đớp mồi. Cá ở đây nhiều lắm nhưng đều được người dân bảo vệ chặt chẽ, chính vì thế mà không có một dấu vết của sự rò phá bằng điện. Để bảo vệ nguồn sinh thủy, làng Trà Lộc còn đề ra nội quy không ai được vào đây chặt cây lấy củi, chỉ được phép nhặt lá khô về làm chất đốt. Nhờ vậy, khu vực quanh hồ trở thành một hệ sinh thái đa dạng.

Trằm Trà Lộc - điểm đến độc đáo miền đất "bom đạn" Quảng Trị - anh 9
Cháo cá – đặc sản tại Trằm Trà Lộc

Với đặc thù tự nhiên vốn có, với phong cảnh hữu tình nên Trằm Trà Lộc đã thu hút được nhiều du khách đến tham quan du lịch. Đây cũng là điểm nối giữa các tour du lịch xuyên Việt từ Thành cổ Quảng Trị đến La Vang. Qua đó góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện Hải Lăng nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Điểm danh những quán trà detox checkin đẹp dành cho giới trẻ

Khám phá những quán cà phê lãng mạn chớm thu

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.