Tuyệt ngon cơm âm phủ xứ Huế

Cơm âm phủ, cái tên lạ kì dễ khiến người ta bối rối. Đây là một trong những món ăn tiêu biểu cho nghệ thuật chế biến đậm nét văn hóa ẩm thực Huế.
Tuyệt ngon cơm âm phủ xứ Huế

Món ăn ngon, cái tên lạ và màu sắc rực rỡ (7 màu) là sự tổng hòa của rất nhiều nguyên liệu. Theo chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, dựa trên triết lý của Phật giáo, 7 màu sắc bày trên đĩa cơm tượng trưng cho 7 bước chân đầu tiên của Đức Phật.

cơm âm phủ Huế

Cái tên kì lạ và màu sắc rực rỡ cuốn hút bất kì thực khách nào muốn khám phá

Tương truyền, khi xưa vua đi vi hành, cải trang thành thường dân gõ cửa một nhà bà góa. Do gia cảnh nghèo khó nên bà góa chỉ có thể dọn ra một chén cơm trắng cùng ít rau cải bình thường. Vua đói và mệt nên ăn ngon lành hết sạch chén cơm của bà. Từ ấy, vua gọi đó là “cơm Âm phủ”. Và về sau, món cơm Âm phủ được người dân đưa thêm nhiều nguyên liệu và gia vị khác như ngày nay. Cơm Âm phủ gồm các nguyên liệu như: cơm trắng, tôm, thịt nướng, chả lụa, trứng tráng, rau thơm, dưa leo, đồ chua… , cách làm cũng khá công phu. Cơm là thành phần chính nên việc chọn gạo để nấu là rất quan trọng. Để cơm ngon phải chọn gạo thơm, có chất lượng tốt.

cơm âm phủ

Món ăn này được chế biến một cách đơn giản nhưng vẫn ngon mắt

Cơm có thể dùng nồi cơm điện nấu từng ít một. Nhưng muốn có món cơm mềm, để được lâu mà không bị khô thì nên ngâm gạo trong nước lạnh qua hai giờ rồi dùng vỉ để hong thành cơm. Đây chính là bí quyết tạo ra những đĩa cơm ngon thực sự, khiến thực khách muốn trở lại để thưởng thức. Nhiều người vẫn nghĩ, món cơm này có thể hoàn toàn làm ở nhà. Tuy nhiên, bạn sẽ thực sự thấy ngon vì món ăn này mang đậm phong cách Huế, dùng gạo Huế nấu cơm, mang nối bày trí trang nhã và đa dạng trong ẩm thực xứ kinh kì.

Tuyệt ngon cơm âm phủ xứ Huế ảnh 3

Những nguyên liệu để làm cơm âm phủ có thể đơn giản với vài ba nguyên liệu chính nhưng cũng có thể phức tạp như vậy

Trứng chỉ dùng thuần trứng vịt không nêm nếm gia vị, đánh tan, rồi bắc lên chảo tráng. Tôm hấp chín, lột vỏ, lấy nạc tôm để ráo giã nhỏ bằng chày cối làm tơi nạc tôm. Cho vào chảo không láng dầu, canh lửa vừa nóng ấm, cho tôm vào, dùng đũa tre đảo đều và liên tục cho đến khi tôm tơi ra và khô hẳn là có thể dùng được. Có thể dùng tay bốc từng nhúm tôm vừa làm xong, chà nhẹ lên một mặt nhám như rây kim loại, rá tre… tôm sẽ tơi ra như bông sợi.

Tuyệt ngon cơm âm phủ xứ Huế ảnh 4

Tôm Huế chà bông là nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn này

Thịt tùy khẩu vị mà có thể chọn các loại thịt như: thịt heo nạc lưng, nạc mông…, cắt thành miếng mỏng cỡ ba ngón tay. Tẩm ướp thịt với các gia vị như: muối tiêu, nước mắm, đường, tỏi băm. Sắp thịt vào vỉ kẹp để nướng trên lửa than. Những nguyên liệu chính trên đây không hề khó tìm, tuy thế để chuẩn bị được cần ấy nguyên liệu cho ít người ăn thì quả là khá lâu và phức tạp.
Ngoài các nguyên liệu chính trên thì khi ăn còn có thêm các thành phần khác nữa như: chả, rau dưa, đồ chua (kiệu, cà rốt, giấm đường…), tất cả đều cắt thành dạng sợi nhỏ, trải đẹp mắt thành hoa văn trên mặt đĩa cơm. Khi ăn dọn kèm với chén nước mắm chua ngọt do người ăn tự pha, chén hành mỡ, ớt tươi…
Tuyệt ngon cơm âm phủ xứ Huế ảnh 5
Món ăn này đặc biệt ở chỗ, người ăn có thể quyết định những thứ gia giảm vào món ăn
Những món ăn Huế đa dạng và phong phú cả trong cách chế biến lẫn trình bày, và với món ăn này, những người kén ăn cũng có thể cảm nhận được sự tinh tế nhưng không kém phần dân dã này. Với cách chế biến, trình bày món cơm âm phủ này, những thực khách đã quá quen và thậm chí "chán ngán" bữa cơm thường ngày sẽ tìm thấy được sự thay đổi mới lạ trong món ăn độc đáo kinh kì.
Kim Cúc
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.