Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC

(Ngày Nay) - Lấy ý tưởng từ chiếc chén – một vật dụng chính trong bữa ăn quen thuộc của người châu Á (chén cũng là tên gọi một vật dụng trong bữa ăn của người Việt ngày xưa), những nghệ nhân tài hoa đã cho ra đời Cúp APEC 2017 và đặt tên là Chén ngọc APEC.
Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ, hoa văn trang trí chủ đạo trên Chén ngọc là hoa sen – loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quý và cũng là quốc hoa của Việt Nam - được khắc họa tinh tế. Nổi bật nhất là búp sen bằng vàng trên đỉnh chén, mang thông điệp về sự phát triển liên tục của một đất nước.

Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC ảnh 1Những nghệ nhân tài hoa đã cho ra đời Cúp APEC 2017 và đặt tên là Chén ngọc APEC

Trên chén ngọc, có một biểu tượng khác cũng tượng trưng cho lịch sử lâu dài của Việt Nam – đất nước ngàn năm văn hiến - là hai chùm hoa và lá của cây dương xỉ (loài thực vật có sớm nhất, trường tồn theo thời gian) được nghệ nhân của khắc họa rất nghệ thuật.

Một bên là họa tiết rồng Việt biểu tượng cho đất nước Việt Nam, một bên là biểu tượng của APEC 2017 uy nghi đối xứng trên đỉnh nắp.

Đặc biệt, Chén ngọc được nâng bởi ba linh vật vừa rồng vừa phượng (thời Lý – Trần), là biểu trưng cho nòi giống Tiên Rồng của người Việt, cũng là chi tiết thể hiện sự đoàn kết ba miền đất nước. Các họa tiết, hoa văn được trang trí bằng vàng 24K trên tông xanh cobalt (blue Huế) đặc trưng, mang ý nghĩa thịnh vượng, sang trọng và đẳng cấp. Mỹ thuật, độ tinh xảo hoàn toàn không thua kém Châu Âu nhưng nhìn sâu vào sản phẩm vẫn thấy bản sắc văn hóa Việt Nam.

Các nghệ nhân đã hiện thực hóa nét văn hóa Á Đông trên nền sứ bền vững, phủ vàng 24K. Tuyệt tác Chén ngọc APEC vừa thể hiện nét văn hóa truyền thống Việt Nam, vừa trang nhã, sang trọng, mang tầm quốc tế.

Đây là vật phẩm vô giá, có ý nghĩa tôn vinh và lưu lại dấu ấn lịch sử của Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam.

 Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.