Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC

(Ngày Nay) - Lấy ý tưởng từ chiếc chén – một vật dụng chính trong bữa ăn quen thuộc của người châu Á (chén cũng là tên gọi một vật dụng trong bữa ăn của người Việt ngày xưa), những nghệ nhân tài hoa đã cho ra đời Cúp APEC 2017 và đặt tên là Chén ngọc APEC.
Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ, hoa văn trang trí chủ đạo trên Chén ngọc là hoa sen – loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quý và cũng là quốc hoa của Việt Nam - được khắc họa tinh tế. Nổi bật nhất là búp sen bằng vàng trên đỉnh chén, mang thông điệp về sự phát triển liên tục của một đất nước.

Tuyệt tác chén ngọc – quà tặng các nhà lãnh đạo APEC ảnh 1Những nghệ nhân tài hoa đã cho ra đời Cúp APEC 2017 và đặt tên là Chén ngọc APEC

Trên chén ngọc, có một biểu tượng khác cũng tượng trưng cho lịch sử lâu dài của Việt Nam – đất nước ngàn năm văn hiến - là hai chùm hoa và lá của cây dương xỉ (loài thực vật có sớm nhất, trường tồn theo thời gian) được nghệ nhân của khắc họa rất nghệ thuật.

Một bên là họa tiết rồng Việt biểu tượng cho đất nước Việt Nam, một bên là biểu tượng của APEC 2017 uy nghi đối xứng trên đỉnh nắp.

Đặc biệt, Chén ngọc được nâng bởi ba linh vật vừa rồng vừa phượng (thời Lý – Trần), là biểu trưng cho nòi giống Tiên Rồng của người Việt, cũng là chi tiết thể hiện sự đoàn kết ba miền đất nước. Các họa tiết, hoa văn được trang trí bằng vàng 24K trên tông xanh cobalt (blue Huế) đặc trưng, mang ý nghĩa thịnh vượng, sang trọng và đẳng cấp. Mỹ thuật, độ tinh xảo hoàn toàn không thua kém Châu Âu nhưng nhìn sâu vào sản phẩm vẫn thấy bản sắc văn hóa Việt Nam.

Các nghệ nhân đã hiện thực hóa nét văn hóa Á Đông trên nền sứ bền vững, phủ vàng 24K. Tuyệt tác Chén ngọc APEC vừa thể hiện nét văn hóa truyền thống Việt Nam, vừa trang nhã, sang trọng, mang tầm quốc tế.

Đây là vật phẩm vô giá, có ý nghĩa tôn vinh và lưu lại dấu ấn lịch sử của Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam.

 Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.