UNESCO công nhận thêm 8 công viên địa chất toàn cầu

(Ngày Nay) - Tám địa điểm có sự đa dạng của địa chất đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vào ngày 5/5, khi Ban chấp hành UNESCO chính thức công nhận các quyết định của Hội đồng địa chất toàn cầu của UNESCO thông qua trong phiên họp tại Torquay, Anh vào tháng 9 năm ngoái.
Arxan - một vùng núi thấp giữa vùng núi thấp thuộc vùng Tự trị Nội Mông của Trung Quốc
Arxan - một vùng núi thấp giữa vùng núi thấp thuộc vùng Tự trị Nội Mông của Trung Quốc

Các Công viên địa chất toàn ầu góp phần thúc đẩy đa dạng địa chất thông qua các sáng kiến do cộng đồng thực hiện nhằm tăng cường phát triển bền vững.

Với 8 Công viên địa chất toàn cầu vừa được bổ sung, toàn thế giới có 127 Công viên địa chất được UNESCO công nhận nằm tại 35 quốc gia. Những Công viên địa chất toàn cầu này đánh dấu lịch sử 4,6 tỷ năm của hành tinh chúng ta và sự đa dạng địa chất đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và xã hội của chúng ta. Hơn nữa, Công viên địa chất toàn cầu là tiền đề cho du lịch bền vững mà tầm quan trọng đã được Liên Hiệp Quốc công nhận với việc kêu gọi năm 2017 là Năm quốc tế về Du lịch bền vững để Phát triển.

Danh sách 8 Công viên địa chất toàn cầu mới:

Arxan (Trung Quốc)

Arxan là một vùng núi thấp giữa vùng núi thấp thuộc vùng Tự trị Nội Mông của Trung Quốc. Với 35 ngọn núi lửa có tuổi thọ cao hơn 2,5 triệu năm tuổi, Arxan có đặc điểm địa hình núi lửa dày đặc đặc biệt, với nhiều hồ nước và suối nước suối tự nhiên phong phú.

Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO này đã phát triển các dịch vụ du lịch nông thôn bền vững cung cấp cho du khách một trải nghiệm hiếm hoi và bất thường của vùng biên giới phía Bắc Trung Quốc.

Causses du Quercy (Pháp)

Công viên địa chất toàn cầu Causses du Quercy nằm ở phía Tây Nam của nước Pháp, ở phía bắc của vùng Midi-Pyrénées. Nó có di sản núi đá vôi độc đáo được hình thành bởi một lịch sử địa chất phức tạp tạo ra các hang động bằng phốt phát chứa hàng nghìn hóa thạch được bảo quản hoàn hảo đã ghi lại điều kiện sống từ 52 đến 20 triệu năm trước.

Cheongsong (Hàn Quốc)

UNESCO công nhận thêm 8 công viên địa chất toàn cầu ảnh 1

Công viên địa chất toàn cầu Cheongsong nằm ở vùng trung tâm phía Đông của Hàn Quốc. Tên của nó có nguồn gốc từ "Cheongbo" và "Songsang", có nghĩa là "kho báu xanh" và "sinh thái cây thông".

Đá trên núi lửa ở Cheongsong có hàm lượng silic đặc biệt cao, khi dung nham nóng chảy từ các núi lửa chảy qua đã hình thành các quả cầu đá với những  lớp tối và sáng khi nó nguội đi. Điều này đã dẫn đến một loại đá độc đáo và đẹp, được gọi là Flower Stone.

Comarca Minera, Hidalgo (Mexico)

UNESCO công nhận thêm 8 công viên địa chất toàn cầu ảnh 2

Comarca Minera, Công viên địa chất toàn cầu nằm ở bang Hidalgo, phía Đông Mexico, đặc điểm địa chất nổi bật nhất của Công viên này là các cột Prismas Basalticos (hình thành từ bazan hoặc đá núi lửa), được Alexander von Humboldt, Nhà địa lý học, nhà tự nhiên học và nhà thám hiểm người Phổ mô tả lần đầu năm 1804. Các cột Prismas Basalticos với 2,58 triệu năm tuổi có độ cao đặc biệt, khoảng 40 mét. Đây là những cột bazan nổi tiếng nhất ở Mexico và nằm trong số những cột cao nhất trên thế giới.

Keketouhai (Trung Quốc)

Công viên địa chất toàn cầu Keketuohai nằm trong Khu tự trị Uygur Tân Cương của Trung Quốc, nằm trong khu vực nội địa của Trung Á. Với địa hình granite độc đáo của nó, Công viên địa chất này đôi khi được so sánh với Vườn quốc gia Yosemite của Mỹ. Những người dân trong vùng chủ yếu là người Kazak với bề dày lịch sử và nhiều nét đẹp văn hoá được bảo tồn.

Las Loras (Tây Ban Nha)

Công viên địa chất toàn cầu Las Loras nằm ở Tây Ban Nha, phía Bắc của Castile và León (một cộng đồng tự trị ở phía tây bắc của Tây Ban Nha). Vùng núi đá vôi cao nguyên Loras, được đặc trưng bởi những nếp gấp miền núi bị phân cách bởi các hẻm núi trên sông. Những rặng núi đá ngoạn mục như những pháo đài tự nhiên bảo vệ cư dân và các nền văn hoá trong suốt lịch sử. Khu vực này rải rác có các hang động, vách đá vôi và cảnh quan núi đá vôi với tàn tích với vô số thác nước. Trong các ngôi làng nhỏ được bảo tồn nguyên vẹn của Las Loras có nhà thờ La Mã cổ rất đẹp, là điển hình về kiến trúc địa phương thời xưa.

Mixteca Alta, Oaxaca (Mexico)

Mixteca Alta, Công viên địa chất toàn cầu nằm ở tỉnh Sierra Madre del Sur thuộc Mexico. Tên của Công viên địa chất xuất phát từ nền văn minh Mixteca, phát triển từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến thế kỷ 15 sau Công nguyên và kết thúc với sự xuất hiện của Conquistadores (làn sóng thám hiểm châu Mỹ vào đầu thế kỷ 16). Công viên địa chất toàn cầu này có các tuyến đường mòn mà khách du lịch may mắn có thể được cư dân địa phương hướng dẫn đi khảo sát di sản địa chất của khu vực cũng như ảnh hưởng của công viên đối với các đặc điểm sinh thái, lịch sử, khảo cổ học và văn hoá.

Qeshm Island (Iran)

Công viên địa chất Gesh Global Geopark là một hòn đảo có hình con cá heo ở eo biển Hormuz, ngoài khơi bờ biển phía Nam của Iran. Các thành tạo địa chất của nó đã được hình thành do sự xói mòn tạo ra quang cảnh quan ngoạn mục và những sa mạc đá tuyệt đẹp. Công tác bảo tồn công viên gắn với các hoạt động du lịch xanh do các cộng đồng địa phương quản lý.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.