Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến

Làng Nôm - nơi lưu giữ những nét đẹp cổ thuần Việt có một không hai ở vùng đồng bằng sông Hồng nằm cách Hà Nội khoảng 30km về hướng Đông. Đây là địa danh du lịch nổi tiếng của Hưng Yên mà bất kì ai yêu mến nét đẹp xưa đều muốn tìm về.
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 1
Làng Nôm - nơi lưu giữ những nét đẹp cổ thuần Việt

Làng Nôm là một ngôi làng cổ đặc trưng của Đồng Bằng Bắc bộ với nghề đúc đồng truyền thống. Qua con đường lát gạch đỏ, thấp thoáng sau những rặng tre xanh mướt, chiếc cổng làng cổ kính rêu phong hiện ra trước mắt sừng sững như một tòa thành, dẫn tới cây cầu đá gọi là cầu Nôm, bắc qua con sông Nguyệt Đức.
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 2
Đây là một ngôi làng nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống
Qua cổng làng không gian như tĩnh lặng bởi một hồ nước trong xanh, quanh hồ là những ngôi nhà cổ, cây cổ thụ ngả bóng xuống mặt nước yên bình. Thật khó mà tìm được ở nơi nào có một không gian bình yên mang đậm nét của làng quê Việt cổ như nơi này.
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 3
Cổng làng uy nghi, cổ kính dẫn vào trung tâm quần thể văn hóa nguyên sơ, thanh bình
Đi về phía đông làng là cây cầu đá bắc ngang qua dòng sông Nguyệt Đức, nối đường làng với chợ Nôm và chùa Nôm (hay còn gọi là chùa Linh Thông cổ tự). Cầu đá được ghép bằng những phiến đá lớn, hai bên thành cầu chạm khắc hình đầu rồng, cầu có các trụ đá chống đỡ. Qua cầu đá là đến chợ Nôm, nơi vẫn lưu giữ được những nét văn hoá truyền thống, ngày nào cũng tấp nập kẻ bán người mua. Trước đây chợ Nôm họp theo phiên, chợ thường rất nhộn nhịp khách buôn bán, đặc biệt là các sản phẩm đồ đồng. Ngày nay, tuy đời sống hiện đại nhưng chợ Nôm vẫn duy trì hoạt động và vẫn là “trung tâm thương mại” của làng.
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 4
Chợ Nôm – nét đẹp của phiên chợ quê vẫn được duy trì đến ngày nay
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 5
Cầu đá được ghép bằng những phiến đá lớn, hai bên thành cầu chạm khắc hình đầu rồng, cầu có các trụ đá chống đỡ

Ngay cạnh chợ là ngôi chùa Linh Thông cổ kính đứng uy nghiêm như bất chấp sự băng hoại của thời gian. Bước qua cổng chùa rộng lớn là một không gian tĩnh lặng và thanh tịnh nơi cửa phật. Hiện nay trong làng còn nhiều ngôi nhà cổ có liên đại hàng trăm năm tuổi, nhìn rất cổ kính, rêu phong, với những kiến trúc độc đáo của thời xưa. Những ngôi nhà nơi đây là minh chứng cho một thời kỳ hưng thịnh của làng….
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 6
Ngôi chùa Linh Thông cổ kính đứng uy nghiêm
Đến làng Nôm, đừng quên chụp ảnh hoa gạo bên cầu đá và lẩm nhẩm câu ca hài hước: “Đồng nát thì về cầu Nôm con gái nỏ mồm về ở với cha”. Nhắc đến làng Nôm, ngắm cảnh làng Nôm, có lẽ sẽ rất nhiều người sinh ra tại đây phải thốt lên rằng, thì ra con sông mình thường tắm ngày xưa, con sông lọt thỏm giữa các nhà thờ họ và ngôi nhà cổ lại có cái tên mĩ miều đến thế - sông Nguyệt Đức.
Về thăm làng Nôm - nét đẹp cổ thuần Việt miền đất văn hiến - anh 7
Làng Nôm là những di sản văn hóa tạo nên quần thể làng quê mang vẻ đẹp cổ thuần Việt có một không hai ở đồng bằng sông Hồng

Làng Nôm là những di sản văn hóa tạo nên quần thể làng quê mang vẻ đẹp cổ thuần Việt có một không hai ở đồng bằng sông Hồng. Chùa Nôm, đình Nôm, cầu Nôm, chợ Cầu Nôm, cổng làng, sông Nguyệt Đức, cùng với những ngôi nhà cổ, những con đường lát gạch,... sẽ đem bạn trở về với nét đẹp cổ xưa của dân tộc.

Tây Nguyên (TH)/Ảnh: Thùy Liên

Xem thêm:

Điểm danh những quán đồ Thái ngon hút khách tại Sài Gòn

Nên đi tour nước Đông Nam Á nào vào tháng 8?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: