Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp

Sài Gòn thưa vắng người, Hà Nội giản dị thời bao cấp hay Huế thanh bình... là cảnh vật Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính của Michel Blanchard.
Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 1

Nhà báo Michel Blanchard (Pháp) vừa có cuộc triển lãm ảnh ở TP HCM với chủ đề "Việt Nam, những năm 80". Triển lãm kéo dài đến ngày 31/5 tại Thư viện Idecaf, TP HCM. Bức ảnh trên là bức Chủ nhật 36 phố phường (Hà Nội, 1984). Các tác phẩm quý của ông giúp khán giả thời nay hiểu thêm về hình ảnh Việt Nam những năm chuyển mình về mọi mặt. Trước đó, vào tháng 4, Michel Blanchard đã giới thiệu tác phẩm của mình trong một triển lãm ở Hà Nội.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 2

Bức Hồ Tây (Hà Nội, 1988-1991). "Việt Nam là một đề tài tuyệt vời đối với tôi. Mang đến cho tôi cảm giác ngây ngất không bao giờ chán. Tất cả cuốn hút tôi: con người, cảnh quan, những ngành nghề nhỏ, kiến trúc, ánh sáng. Đến nay, khi xem lại một số bức ảnh, thậm chí tôi còn như thấy cả mùi hương. Tôi có nhiều ảnh về Việt Nam hơn hẳn những bức tôi chụp ở các nước khác", Michel Blanchard chia sẻ.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 3

Chùa thầy (1982).

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 4

Huế, Tử Cấm Thành vào năm 1982.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 5

Thợ cắt tóc trên đường phố (1982).

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 6

Trước thời kỳ Việt Nam mở cửa đón khách du lịch, Michel Blanchard đã có cơ hội mang theo máy ảnh khi đi làm phóng sự và đã có dịp đi từ Lạng Sơn đến TP HCM. Sau khi kết thúc công việc phóng viên thường trú tại Việt Nam, ông vẫn tiếp tục đến với đất nước hình chữ S vài lần mỗi năm trong hơn mười năm với tư cách là tác giả viết sách du lịch. Trong ảnh là hình chụp Quảng trường Lam Sơn ở TP HCM vào năm 1983.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 7

Tết trên phố Nguyễn Huệ, Sài Gòn, năm 1984.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 8

Người bán hoa ở phố Nguyễn Huệ, Sài Gòn vào năm 1984.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 9

Người làng quê Việt Nam (1983-1984).

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 10

Thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp, năm 1992.

Việt Nam hơn 30 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp ảnh 11

Thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp, 1992.

Theo VnExpress

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.