Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng

Chỉ trong tháng 3, Vũng Tàu đã xảy ra hai vụ thủy nạn nghiêm trọng khiến nhiều người chết. Đây thực sự đang là vấn đề quan ngại của các ngành chức năng ở đây.
Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng

Xin lỗi gia đình nạn nhân

Chiều ngày 22/3 UBND TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tổ chức họp báo về tình hình cấp cứu thủy nạn bãi tắm trên địa bàn thành phố. Vì thời gian qua tình hình người gặp nạn trên biển do nước xoáy, do bất cẩn,… dẫn đến thiệt mạng là vấn đề đáng quan ngại của địa phương này.

Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng ảnh 1

Vùng nước xoáy.

Ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu đã chính thức gửi lời xin lỗi đến các thân nhân gia đình có người bị đuối nước dẫn đến thương tích và thiệt mạng trong thời gian qua. Ông Phức cũng bày tỏ sự ái ngại, nuối tiếc khi xảy ra các sự cố không mong muốn.

Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch TP.Vũng Tàu cho biết, trong dịp Tết Bính Thân đến nay, lực lượng cấp cứu thủy nạn đã đảm bảo an toàn cho hơn 460.000 lượt khách tham quan, tắm biển. Tại các bãi biển thành phố đã có các biển cảnh báo để hướng dẫn du khách không nên tắm biển ngoài giờ quy định, báo động khu vực nguy hiểm, báo nơi cấm tắm,… nhưng vẫn còn nhiều du khách xem nhẹ cảnh báo nguy hiểm.

Cũng theo ông Trường thì biển Vũng Tàu là vùng biển cạn nhưng lại có nhiều ao xoáy gần bờ.

Bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu mong muốn các du khách khi đến tắm biển ở TP.Vũng Tàu cần chú ý các biển cảnh báo,… Có rất nhiều biển và cờ để cảnh báo du khách, người dân không nên tắm biển trước 6 giờ và sau 19 giờ từ tháng 4 đến tháng 9; trước 6 giờ và sau 18 giờ từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Bà Hường cho biết thêm, thời gian tới thành phố sẽ liên tục kiểm tra các hoạt động tuyên truyền du khách đến Vũng Tàu tắm biển ở khu du lịch, bãi tắm. Nếu chỗ naò không có lực lượng cứu hộ sẽ đình chỉ hoạt động.

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người

Và chỉ trong một thời gian ngắn, tại biển Vũng Tàu liên tục xảy ra thủy nạn dẫn đến chết người, nguyên nhân là do say xỉn khi tắm, gặp xoáy nước,…

Cụ thể, mới đây vào ngày 18/3, người dân tắm biển đã hoảng sợ khi nghe tiếng cầu cứu của một người phụ nữ và một người đàn ông. Họ thấy cảnh cả hai người đang cố vùng vẫy trên biển, la hét cầu cứu ngay khu vực giáp ranh giữ bãi tắm Thủy Tiên và bãi tắm Long Cung (thuộc TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng ảnh 2

Cảnh báo trên biển.

Hai nạn nhân được xác định là ông Lê Đức Thọ (49 tuổi) cùng vợ là bà Bùi Thị Duyên (42 tuổi, quê Thái Bình). Được biết, cả hai vợ chồng ông Thọ, bà Duyên mới đến phường 10, TP Vũng Tàu để thăm người thân cách đây không lâu. Và sáng nay cả hai cùng nhau đi tắm thì gặp nạn. Một số ngư dân cho biết là có thể vợ chồng ông Thọ bị rơi vào vòng ao xoáy.Một số người lao ra cứu nhưng do vị trí 2 vợ chồng bị đuối nước nằm khá xa bờ nên chỉ tiếp cận được người vợ, đưa lên bờ, còn người chồng bị chìm. Ngay lúc đó, người dân đã dùng thuyền thúng và lấy lưới giăng bao quanh khu vực người chồng bị chìm rồi kéo đưa nạn nhân lên bờ. Tuy nhiên, khi lên đến nơi thì nạn nhân đã tử vong.

Trước đó không lâu, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 14/3, có một nhóm du khách gồm 10 người từ Hải Phòng xuống TP Vũng Tàu rồi ra khu vực Bãi Sau tắm biển. Trong nhóm có ba người gồm Sjogard Peter Larks Niklas (SN 1973, quốc tịch Thụy Điển), Nguyễn Thị Hà (29 tuổi, quê Hải Phòng), Vũ Công Văn (25 tuổi, quê Hải Phòng).Trong lúc tắm biển, cả 3 người trên bị sóng biển cuốn ra xa. Sau đó, người xung quanh đã kịp thời bơi ra vớt 3 nạn nhân lên bờ, hô hấp nhân tạo rồi đưa vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu.Tuy nhiên, do ngộp nước biển quá nặng nên anh Sjogard Peter Larks Niklas đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Và cách đây một năm, một vụ thủy nạn đã khiến nhiều người xót xa vì cướp đi mạng sống của hai sinh viên ngụ tại Đồng Nai. Hai nạn nhân là em Huỳnh Trọng Nghĩa (18 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) và Huỳnh Thanh Tuấn (18 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) đều là sinh viên của một trường cao đẳng nghề (đóng tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa).

Khoảng 11h ngày 27/4/2015 hai em Nghĩa, Tuấn cùng nhóm bạn xuống tắm biển Vũng Tàu, tại đây Nghĩa và Tuấn đã bất ngờ bị nước cuốn ra xa. Phát hiện Nghĩa và Tuấn gặp nạn, những người đi cùng đã kêu cứu nhưng mọi người chỉ đưa được Tuấn vào bờ sau ít phút chìm xuống biển. Sau đó, Tuấn đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) để cấp cứu, nhưng đến sáng 28/4 đã tử vong. Riêng Nghĩa bị nước nhấn chìm sau khoảng 3 giờ mới tìm thấy xác.

CÁCH THOÁT KHỎI VÙNG BỊ NƯỚC XOÁY

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương xoáy nước có thể đột nhiên xuất hiện và thường sẽ không có dấu hiệu để nhận biết. Nhưng một khi lọt vào và để bị cuốn ra xa, và ai lọt vào dòng xoáy nước này thì nguy cơ bị “Hà Bá” nuốt chửng là rất cao. Tuy nhiên khi tắm biển, nếu cảm giác nước xoáy mạnh, cát dưới chân sụt dần có nghĩa là bạn đang lọt vào ao xoáy vì vậy bạn cần nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực này.

Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng ảnh 3Vũng Tàu, 'lời cảnh báo' từ thủy nạn gia tăng ảnh 4

Xoáy nước thường cạn ở phần cửa và sâu dần về phía đuôi nhưng do phía đuôi càng xa bờ nên lực hút càng lớn.

Nhưng khi gặp xoáy nước bạn không nên cố bơi luôn theo hướng vào bờ vì càng bơi đi vào thì càng dễ bị lọt vào vùng nước xoáy, gây kiệt sức. Và thường những người cố bơi nhanh vào bờ là những người khó thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Vù thế việc bạn cần làm là bơi theo hướng ra khơi, sau đó chọn thời điểm thích hợp để rẽ trái hoặc phải rồi bơi ngang song song với bờ biển để thoát ra khỏi vùng xoáy rồi mới thực hiện bơi vào bờ.

Đối với những người không biết bơi, hoặc đã đuối sức, không đủ thể lực để thoát khỏi dòng ngược, hãy thả nổi mình trôi theo dòng. Khi đã hết dòng ngược, cố gắng bơi song song với bờ biển, hoặc ra hiệu cho cứu hộ hoặc người dân gần đó ứng cứu.

Vĩnh Thụy

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.