Xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái” trình UNESCO

(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể và giao nhiệm vụ xây dựng Hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật xòe Thái” (ở 4 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La) đề nghị UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái” trình UNESCO

Theo đó, Bộ VH-TT&DL giao Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia chủ trì, phối hợp với sở VH-TT&DL các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La và các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ di sản “Nghệ thuật xòe Thái”. Giai đoạn 1: từ 4/2017 - 3/2018, thu thập văn bản, điền dã, kiểm kê, lấy phiếu cộng đồng, quay phim, chụp ảnh; dự kiến hoàn thiện và đệ trình hồ sơ lên UNESCO trước ngày 20/3/2018. Từ 4/2018 - 12/2019, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của UNESCO, tổ chức hội thảo, quảng bá, tuyên truyền về “Nghệ thuật xòe Thái” và bảo vệ hồ sơ ở UNESCO.

Xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái” trình UNESCO ảnh 1Múa xòe là loại hình múa truyền thống của người Thái

“Nghệ thuật xòe Thái” là loại hình múa truyền thống của người Thái, tiêu biểu ở huyện Phong Thổ (Lai Châu), thị xã Mường Lay (Điện Biên), Quỳnh Nhai (Sơn La), Nghĩa Lộ (Yên Bái). Xòe có nhiều hình thái khác nhau, dùng trong sinh hoạt cộng đồng để kết giao bạn bè, làm phương tiện diễn đạt các ý tưởng về cội nguồn và tâm linh. Xòe được trình diễn phổ biến trong các lễ hội cộng đồng như Lễ Kin Pang Then, Xên Tra, Xên Lẩu Nó, Hết Chá, tang ma dân tộc Thái. Xòe cũng được biểu diễn trong các cuộc vui, liên hoan văn nghệ. "Nghệ thuật xòe Thái" mang tính tộc người, tính cộng đồng, thể hiện bản sắc của người Thái.

Di sản “Nghệ thuật xòe Thái” là tài sản vô giá của đồng bào dân tộc Thái, là sợi dây gắn kết cộng đồng, là cốt lõi của bản sắc dân tộc và là cơ sở để sáng tạo những giá trị văn hóa mới. Ngày nay “Nghệ thuật xòe Thái” còn góp phần phát triển kinh tế của địa phương thông qua các dịch vụ du lịch cộng đồng phục vụ khách tham quan du lịch trong và ngoài nước.

“Nghệ thuật xòe Thái” hiện vẫn đang được duy trì và phát triển, không chỉ trong cộng đồng dân tộc Thái mà còn có sức sống mãnh liệt và lan tỏa tới nhiều dân tộc khác tại các tỉnh thành trong cả nước.

Nghệ thuật xòe Thái" đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.