5 phút không nhận tội và số tiền bảo lãnh 22 tỷ của Minh Béo

Phiên tòa luận tội của Minh Béo chỉ kéo dài 5 phút. Trong khi đó, tiền thế chân để nghi can được tại ngoại vẫn được giữ ở mức 1 triệu USD ngang tội giết người.
5 phút không nhận tội và số tiền bảo lãnh 22 tỷ của Minh Béo

Diễn viên hài Minh Béo không nhận tội trong phiên tòa đầu tiên diễn ra tại nhà tù Orange County Central Men Jail ở Santa Ana hôm Thứ Sáu, 15/4.

Phiên tòa chỉ kéo dài 5 phút, từ 11 giờ 44 phút đến 11 giờ 49 phút. Tại phiên tòa luận tội ở California (Mỹ), nghệ sĩ hài Minh Béo không nhận tội, bác bỏ mọi cáo buộc. Thẩm phán giữ nguyên số tiền tại ngoại của nam diễn viên là 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).

5 phút không nhận tội và số tiền bảo lãnh 22 tỷ của Minh Béo ảnh 1

Trả lời phỏng vấn với giới báo chí ngay sau khi bước ra ngoài, Luật sư Đỗ Phủ, thuộc Tổ hợp Luật sư Đỗ Phủ và Anh Tuấn ở Garden Grove, đại diện cho nghi can Minh Béo, nói: “Tôi cảm thấy số tiền tại ngoại vẫn giữ ở mức này là bất công đối với thân chủ của tôi. Đúng ra chỉ ở mức $100,000.”

Rất nhiều cơ quan truyền thông Việt Mỹ có mặt tại phiên tòa, nhưng không được vào bên trong, mà chỉ xem qua màn hình TV.

Diễn viên Minh Béo mặc đồng phục nhà tù màu cam đứng bên trong một căn phòng nhỏ có lưới bao quanh.

Bên ngoài là một thông dịch viên tiếng Việt, Luật sư Đỗ Phủ và Luật sư Nguyễn Anh Tuấn đại diện nghi can, và Chánh Biện lý Orange County Tony Rackauckus, đại diện bên công tố.

5 phút không nhận tội và số tiền bảo lãnh 22 tỷ của Minh Béo ảnh 2

Phiên tòa do Chánh án Craig Robison chủ tọa, và ông ấn định sẽ có hai phiên tòa trong những ngày tới.

Phiên thứ nhất, gọi là “pre-trial,” vào ngày 13/5, để hai bên luật sư bào chữa và luật sư công tố dàn xếp hình thức xử như thế nào.

Phiên thứ nhì, gọi là sơ thẩm, vào ngày 10/6, để xét xử xem có đủ lý do để đưa diễn viên Minh Béo ra xử trước một bồi thẩm đoàn hay không.

Diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị bắt tại Garden Grove, Orange County, hôm Thứ Năm ngày 24/3, và bị giam giữ tại nhà tù Theo Jail, Orange, với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên.

Ngày 25/3, Biện lý Orange County truy tố ông ra Tòa thượng thẩm California, Orange County, với ba tội danh: thứ nhất, quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; thứ hai, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và thứ ba, hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

1 triệu USD là mức bảo lãnh cao nhất - cao ngang tội giết người

Theo khung luật pháp Mỹ thì khi một người bị cảnh sát bắt giữ vì có nghi ngờ phạm tội thì người đó sẽ bị tạm giam. Có hai hình thức bắt giữ cơ bản đối với nghi cán đó là bắt giữ có lệnh và bắt giữ không có lệnh.

Thông thường, bắt giữ có lệnh diễn ra sau khi nghi can bị ai đó tố cáo, gửi đơn kiện... và được thẩm phán xem xét sau đó ra lệnh bắt giữ. Còn với trường hợp bắt giữ không có lệnh thường là khi cảnh sát chứng kiến việc phạm tội hoặc họ có những bằng chứng cho việc phạm tội ấy.

Theo thống kê tại Mỹ có khoảng 95% trường hợp là bắt giữ không có lệnh.

Thẩm phán sẽ là người quyết định chuyển nghi cán tới nhà tù để tạm giam giữ trong thời gian chờ phán xét của tòa án. Trong thời gian này, nghi can sẽ được thẩm phán địa phương căn cứ vào tội danh để xác định xem có được phép bảo lãnh tại ngoại hay không. Đồng thời, thẩm phán địa phương sẽ xác định số tiền bảo lãnh là bao nhiêu.

Trong luật pháp Mỹ, ngoài việc đóng tiền bảo lãnh, nghi phạm có thể được tại ngoại tạm thời chờ ngày ra tòa bằng cách cam kết sẽ quay lại tòa vào đúng ngày xét xử. Tuy nhiên, hình thức này chỉ dành cho những nghi phạm có tội danh "nhẹ nhàng".

Việc đóng tiền bảo lãnh hay tại ngoại nhờ cam kết được xem là đặc quyền của nghi phạm. Tuy nhiên, thẩm phán có quyền không cho phép nghi phạm được hưởng đặc quyền này trong trường hợp tội danh quá nặng hoặc nghi ngờ rằng có khả năng bị cáo sẽ bỏ trốn.

Tất cả những điều này được ghi rõ trong luật bảo lãnh của Mỹ. Tuy nhiên, mỗi bang ở Mỹ lại quy định luật bảo lãnh khác nhau.

Theo luật ở bang California thì tội giết người đặc biệt nghiêm trọng sẽ không được hưởng quyền bảo lãnh. Với hình thức giết người khác thì để được bảo lãnh, nghi phạm phải bỏ ra số tiền khoảng 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng). Đây được xem là mức bảo lãnh cao nhất.

Còn các tội danh khác như tội bắt cóc là khoảng 100.000 USD, bắt cóc đồi tiền chuôc là 1 triệu USD. Tội hiếp dâm thì tiền bảo lãnh là 100.000 USD, tội khẩu giao với nạn nhân dưới 14 tuổi (nghi phạm trên 10 tuổi) là 100.000 USD.

P.V

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .