Bảo tàng tổng hợp Bình Định nhận nhiều cổ vật quý

(Ngày Nay) - Trung tâm UNESCO nghiên cứu, bảo tồn cổ vật Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt trao tặng cổ vật cho bảo tàng các tỉnh trong cả nước. Bảo tàng Tổng hợp (BTTH) Bình Định là đơn vị may mắn được tặng 185 cổ vâ%3ḅt (thời văn hóa Đông Sơn, thời Lý - Trần, Lê - Mạc) cùng 1 bộ sưu tập 48 đồng tiền cổ bằng đồng thời Tây Sơn. 
Phù điêu rồng được bố cục trong hình lá đề (lá nhĩ)
Phù điêu rồng được bố cục trong hình lá đề (lá nhĩ)

Trong đó đáng chú ý là 2 cổ vật bằng đất nung rất độc đáo và có giá trị đó là phù điêu rồng hình lá đề và tượng thần Kinnari, đều có niên đại thời Lý - Trần.

Phù điêu rồng được bố cục trong hình lá đề (lá nhĩ), viền xung quanh là hình hoa văn cuộn sóng, bên trong là đề tài trang trí hình hai con rồng (lưỡng long tranh châu), đuôi phía trên, thân chúc xuống. Hai đầu chúc vào nhau và hướng lên phía trên viên ngọc. Phù điêu này khá lành lặn. Nghệ thuật điêu khắc thời Lý - Trần là một nét son rực rỡ trong lịch sử của nền nghệ thuật Việt Nam. Điêu khắc đời Lý - Trần thường hướng vào đề tài thiên nhiên như mây, nước, hoa sen, hoa cúc… và đặc biệt là hình tượng lá đề và con rồng xuất hiện đậm đặc tại các công trình kiến trúc.

Bảo tàng tổng hợp Bình Định nhận nhiều cổ vật quý ảnh 1Tượng Kinnari 

Tượng Kinnari bằng đất nung được tạo tác với khuôn mặt bầu tròn, ngực ưỡn về phía trước, đầu đội mũ giống như mũ quan, hơi bợt về phía sau; hai tay như dâng một tờ sớ; đôi cánh thu lại ở phía gần đuôi. Đuôi chốc ngược nhô cao hơn đầu. Khuôn mặt bầu tròn trông rất phúc hậu, mũi thẳng, miệng nhỏ, mắt mở nhìn thẳng. Tượng Kinnari thời Lý - Trần được tạo tác dưới dạng đầu người mình chim thể hiện rõ nét sự tiếp biến với văn hóa Champa.

Có ý kiến cho rằng, biểu tượng chim thần Kinnari của Champa được lấy từ mô típ chim thần Garuda trong thần thoại Ấn Độ. Đây cũng là hiện tượng giao thoa tiếp biến giữa các nền văn hóa rất phổ biến. Hình tượng Kinnari đầu người mình chim xuất hiện nhiều trong các đền, chùa ở nhiều nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, tượng Kinnari nổi tiếng nhất có lẽ là tượng ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh). Tượng này bằng đá, cao 40cm, hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Việc Trung tâm UNESCO sưu tầm cổ vật Việt Nam trao tặng nhiều cổ vật cho BTTH Bình Định không chỉ góp phần làm phong phú số lượng, nhóm hiện vật, mà còn tạo điều kiện cho du khách tham quan, các nhà khoa học có thêm tư liệu nghiên cứu.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.