Bầu Đức, Công Phượng và thử thách với ông Park Hang Seo

(Ngày Nay) - Việc khai thác được tối đa khả năng của tiền đạo HAGL có thể mang tính chất quyết định tới khả năng thành công của U23 Việt Nam tại VCK châu Á 2018, sắp diễn ra tại Trung Quốc. Đây sẽ là một thách thức đối với HLV Park Hang Seo.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thực tế, khai thác thế nào cho hiệu quả những phẩm cá nhân của Công Phượng đã là “vấn đề” với cả hai đời thầy ngoại trước ông Park Hang Seo, ông Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng.

Ông Miura được đánh giá phần nào đó thành công, khi đã giúp Công Phượng phát huy được rất tốt kỹ thuật điêu luyện, khả năng dứt điểm xuất sắc thể hiện qua hiệu suất ghi bàn ở cả vòng loại U23 châu Á 2015 cũng như SEA Games 28. Điểm yếu lớn nhất của Công Phượng là lối chơi rườm rà, quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân. Dưới bàn tay kỷ luật của ông Miura, lối chơi này của Công Phượng đã bị “gò” một cách tối đa, buộc anh phải hướng tới tập thể nhiều hơn, thay vì chỉ luôn có xu hướng một mình toả sáng.

Trên thực tế, lối chơi cá nhân của Công Phượng đã hình thành ngay từ thời điểm trình làng trong màu áo U19 Việt Nam hồi năm 2013. Công Phượng một cách tự nhiên, trở thành ngôi sao sáng nhất đội, biến các đồng đội xung quanh thành vệ tinh. Cho tới khi HAGL được “đôn” lên dự V-League, Công Phượng vẫn là trung tâm của đội bóng, được tất cả các đồng đội ở CLB “phục vụ”. Điều này phần nào khiến lối chơi cá nhân của Công Phượng không bị kiềm toả.

Đến thời Hữu Thắng, cựu trung vệ gốc Nghệ đã dành rất nhiều ưu ái cho các cầu thủ HAGL và Công Phượng. Ông Thắng từng khẳng định muốn tạo cho Công Phượng điều kiện thi đấu thoải mái nhất, để anh được chọn vị trí yêu thích. Điều này vô tình càng khiến Công Phượng chậm trong việc thay đổi lối chơi.

Với những tuyên bố đưa ra khi ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ông Park Hang Seo cho thấy là mẫu cầm quân đề cao yếu tố kỷ luật và tập thể. Ngay sau trận đấu của Việt Nam với Afghanistan tại Vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Mỹ Đình, trong phòng họp báo, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã khẳng định mọi cầu thủ đều sẽ phải tự đặt mình dưới tập thể đội bóng. Công Phượng không phải ngoại lệ, dù ông Park đánh giá cao phẩm chất cá nhân của anh. Đây là cơ sở để tin, HLV Park Hang Seo sẽ buộc Công Phượng phải thay đổi cách chơi bóng để thích ứng với lối chơi chung của toàn đội. Đây thực tế cũng là yêu cầu đặt ra đối với ông Park Hang Seo, nếu muốn U23 Việt Nam thi đấu thành công. Dù chưa nổi bật khi thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, nhưng các thống kê đều chỉ ra, Công Phượng đặc biệt hiệu quả ở cấp độ trẻ. Tiền đạo HAGL góp công lớn vào các thành tích của U23 Việt Nam dưới thời ông Miura cũng như HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ở đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay, Công Phượng cũng thuộc diện “đàn anh” so với lứa quân trẻ còn lại ở các CLB khác.

HAGL sẽ vẫn là trụ cột?

Tại Đại hội thường niên VFF hôm 2/12, bầu Đức lần đầu tiên đã lên tiếng về những đồn đại xoay quanh việc quân số HAGL luôn chiếm số đông ở các ĐTQG. Gần nhất, HLV Park Hang Seo đã triệu tập tới 10 cầu thủ HAGL (tính cả tiền vệ Xuân Trường đang khoác áo Gangwon United) vào đội tuyển U23 Việt Nam. Ông Đức cho biết bản thân cảm thấy “một nỗi nhục rất khó chịu” khi bị nghi ngờ đã “vận động” cho cầu thủ đội bóng của mình lên tuyển.

Ở góc độ chuyên môn đơn thuần, bầu Đức có vẻ như đã có lý do để tâm tư. Trong số 10 cầu thủ HAGL được triệu tập đợt này, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh và Văn Toàn đều là những gương mặt đã “ăn cơm tuyển” nhiều năm. Đặc biệt Xuân Trường và Văn Thanh đang xây dựng vị trí khá vững chắc ở đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ Tuấn Anh trong điều kiện thể lực tốt và không bị chấn thương cũng gần như chắc suất ở tuyến giữa. Nhưng gương mặt còn lại như Đông Triều, Hồng Duy, Minh Vương hay A Hoàng đều đã thi đấu nhiều trận tại V-League.

Trong ngắn hạn, HAGL bất lợi so với các đội bóng khác ở V-League do dàn quân non kinh nghiệm. Nhưng về dài hạn, những đứa “con cưng” của bầu Đức được qua cọ xát, thử lửa trong môi trường bóng đá khắc nghiệt nhất cấp quốc nội. Nhờ vậy, các cầu thủ HAGL tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thi đấu mà những đồng đội cùng tuổi khó sánh bằng. Trong số những gương mặt ở đội U23 Việt Nam hiện nay, chỉ một số ít sánh ngang Công Phượng và các cầu thủ HAGL về kinh nghiệm thi đấu V-League, như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu (CLB Hà Nội) hay Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng). CLB Hà Nội cũng là đội có quân số nhiều thứ hai ở tuyển U23 Việt Nam, với 7 cầu thủ.

Sẽ không bất ngờ nếu tới đây, HLV Park Hang Seo xây dựng U23 Việt Nam dựa trên bộ khung HAGL, có sự bổ sung thêm ở một vài vị trí khác bằng những nhân tố của CLB Hà Nội. Tới chừng đó, giới mộ điệu hẳn cũng không thể đặt vấn đề, ông Park ưu ái HAGL hay không.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.