Bầu Đức và cuộc cải tổ mới với HAGL

(Ngày Nay) - Đội bóng phố núi đang đứng trước những khó khăn chồng chất như núi, và bầu Đức là người duy nhất đủ quyền năng giải quyết. HAGL đã thay tướng trong nỗ lực tự cứu rỗi chính mình, và có thể là cả V-League từ mùa giải sau. 
Bầu Đức
Bầu Đức

Nếu không có gì thay đổi thì từ vòng đấu 22 V-League diễn ra vào cuối tuần này, chỉ đạo HAGL sẽ là một gương mặt mới toanh: ông Chung Hae Seong. Bản hợp đồng của nhà cầm quân người Hàn Quốc với đội bóng phố núi là một trong những sự kiện khiến cánh báo giới thể thao tốn nhiều giấy mực nhất thời gian vừa qua.

Ông Chung Hae Seong, 59 tuổi, có thể xem là gương mặt “khủng” nhất nhì bóng đá Việt Nam cấp độ CLB thời điểm hiện tại, với bản lý lịch trải qua nhiều đội bóng. Điểm gây ấn tượng nhất của HLV Chung Hae Seong là thời gian làm trợ lý cho HLV lừng danh Guus Hiddink (Hà Lan) ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Đây là giải đấu Hàn Quốc vào tới nhóm “tứ đại anh hào”, thành tích lớn nhất ở World Cup của một đội bóng châu Á.

Hợp đồng của HAGL với ông Chung Hae Seong đã gây nên không ít phiền muộn cho bầu Đức, do những nghi ngờ về việc Chủ tịch HAGL muốn gây ảnh hưởng lên đội tuyển Việt Nam. Lý do bởi trước ông Chung Hae Seong không lâu, ông Đức đã góp tay với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ký hợp đồng HLV trưởng đội tuyển Việt Nam với một ông thầy Hàn khác, Park Hang Seo. Trùng hợp làm sao khi ông Park cũng là một trợ lý của HLV Guus Hiddink, thậm chí được đánh giá là cánh tay mặt của nhà cầm quân Hà Lan.

Tuy nhiên theo tìm hiểu thì HLV Chung Hae Seong thực tế không phải phương án đầu tiên của HAGL. Trong kế hoạch ban đầu, đội bóng phố núi đã nhắm tới một HLV nội vào loại xuất sắc hiện nay. Phía HAGL đã tiếp cận để thương thảo, nhưng rốt cuộc không thành công. HAGL sau đó tiếp tục nhắm tới một phương án khác, lần này vào diện cực “khủng”, là cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản Takashi Sekizuka.

Ông Takashi đến phố núi với vai trò cố vấn cho bầu Đức, nhưng rút lui chỉ sau 4 ngày xuất hiện. Mức lương quá cao của nhà cầm quân Nhật Bản là một trở ngại, bên cạnh những vấn đề kỹ thuật khác. Ông Chung Hae Seong như vậy có thể xem chỉ là phương án thứ 3. Ở góc độ này thì bầu Đức có phần oan khi bị đặt vào mối quan hệ tay ba với 2 ông thầy người Hàn Quốc. Với một nền bóng đá phát triển chuyên nghiệp như Hàn Quốc, thì chuyện ai dẫn dắt HAGL khó có thể gây tác động tới HLV Park Hang Seo. Ông Park hẳn nhiên chỉ quan tâm tới việc bằng cách nào xứng đáng nhất với đồng lương được VFF trả, được tiết lộ lên tới 20.000 USD/tháng.

Vì sao HAGL phải thay tướng gấp gáp đến vậy, trong bối cảnh V-League đang bước vào giai đoạn cuối và họ gần như chắc chắn trụ hạng? Câu trả lời chính là thành tích hiện tại, cũng như việc HAGL đang mất dần phong cách thi đấu đẹp mắt trước đây.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, HAGL chơi khá phập phù, với vị trí thường trực trong nhóm cuối. Kết thúc vòng 21, đội bóng của bầu Đức xếp thứ 12, với vỏn vẹn 20 điểm, chỉ trên Cần Thơ (18 điểm) và Long An (9 điểm). Đây rõ ràng là kết quả không mong muốn đối với bầu Đức. Theo tìm hiểu, kế hoạch “thay tướng” của bầu Đức ban đầu chỉ diễn ra sau khi kết thúc mùa giải 2017. Tuy nhiên chuỗi 3 trận thua liên tiếp của HAGL, từ vòng 18-20 đã khiến bầu Đức buộc phải ra quyết định sớm hơn.

Điều quan trọng hơn, ông Tuấn “mát” bị đánh giá là không đủ tầm để phát huy tối đa năng lực của lứa Công Phượng, Văn Thanh, Tuấn Anh…Điều này khiến cho các ngôi sao trẻ của HAGL trở nên “cùn” dần dù đã 3 mùa cọ xát ở V-League. Thực tế là ngoài Văn Thanh, Văn Toàn thì hầu hết các cầu thủ còn lại ở HAGL đều đang trở nên sa sút so với chính mình, và kém hơn so với những cầu thủ cùng vị trí tại V-League. Một HLV cỡ ông Chung Hae Seong được xác định mới khả dĩ những vấn đề đội bóng phố núi đang vướng.

Với HAGL, vấn đề không chỉ đơn thuần ở khía cạnh chuyên môn. Họ là số ít đội bóng ở V-League hiện nay có được một bản hợp đồng tài trợ thuần tính chất thương mại, cụ thể là VPMilk. HAGL đã thu về 50 tỉ đồng nhờ hợp đồng có thời hạn 2 năm với nhà tài trợ này, như thông báo hồi đầu mùa giải 2017. Số tiền trên không hề nhỏ nếu so với các đội bóng ở V-League, và đặc biệt đặt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Nếu tiếp tục chuỗi trận không thành công như vừa qua, đội bóng phố núi khó có thể hy vọng kiếm thêm được các nguồn tài chính khác, chưa kể sức ép có thể rút lui của nhà tài trợ hiện nay. Ở mùa giải tới, không loại trừ khả năng HAGL sẽ bị “áp chỉ tiêu” thành tích ở V-League thay vì được “thả” tự do như hiện nay. Không phải ngẫu nhiên, quyết định thay tướng của HAGL vừa qua lại được cho là gắn liền với yêu cầu từ phía nhà tài trợ. 

Bầu Đức từng cam kết không thay tướng, với sự tự tin cao độ về trình độ của lứa Công Phượng. Nhưng nay, HAGL đang đứng trước một cuộc đổi thay lớn, bởi sức ép cần vực dậy đội bóng sau 3 năm chật vật tại V-League. 

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.