Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên

Mặc dù trong đời thực có đến 3 bà vợ nhưng nhân vật Bao Chửng - Bao Thanh Thiên được xây dựng trên phim lại thường có tình cảm với những nhân vật hoàn toàn mang tính chất hư cấu.
Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên

Kim Siêu Quần ủng hộ Bao Công có vợ

Mặc dù Bao Công (hay Bao Chửng) có vợ con nhưng vì được người dân Trung Quốc thần thánh hóa nên gia quyến của vị quan "mặt sắt" ít khi được nhắc đến. Có lẽ đây cũng là lý do khiến những bộ phim liên quan đến Bao Công thường không mấy khi đề cập tới chuyện tình cảm của nhân vật này.

Ngay cả loạt phim truyền hình nổi tiếng Bao Thanh Thiên của Đài Loan sản xuất từ năm 1993 do Kim Siêu Quần thủ vai chính cũng không có chi tiết nào liên quan đến đời sống tình cảm của ông.

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 1

Kim Siêu Quần muốn đưa hình ảnh nhân vật Bao Công trở về là một con người gần gũi với đời hơn.

Trong thời gian khởi quay phiên bản mới Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa (2010), Kim Siêu Quần với vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính đã có ý định dàn dựng về đời sống tình cảm của Bao Chửng khi ông đã về già. Kim Siêu Quần cho rằng, chi tiết đó là nhằm trả lại sự thực cho lịch sử, bởi trong dân gian từng lưu truyền chuyện Bao Công từng có đến hai bà vợ. Song, kịch bản của bộ phim đã làm dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều.

Phần đông khán giả nhận xét yếu tố tình cảm trong phim là nhằm câu khách và "vẽ rắn thêm chân". Đáp lại, phía nhà sản xuất khẳng định: "Khán giả thuộc nhiều thế hệ nên sẽ có gu thẩm mỹ khác nhau. Việc sáng tạo yếu tố mới trong kịch bản cũng là theo xu hướng tất yếu".

Kim Siêu Quần còn tiết lộ thêm, ngay từ năm 1993 khi khởi quay bộ đầu tiên Bao Thanh Thiên, biên kịch đã có kế hoạch thêm chuyện tình cảm cho nhân vật Bao Công, theo đó sẽ xuất hiện vai diễn Bao phu nhân. Tuy vậy Kim Siêu Quần khi đó đã lập tức lên tiếng phản đối với lý do: "Bao Công được người dân Trung Quốc xem thần thánh. Nếu thêm nhân vật Bao phu nhân thì Bao Công sẽ chỉ là người chứ không phải một vị thần nữa".

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 2

Chuyện tình cảm của Bao Công được đề cập đến trong phim Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa.

Nam diễn viên 63 tuổi cho biết thêm: "Trong dân gian lưu truyền rằng vợ cả Bao Chửng là Đổng Thị, sinh con trai trưởng là Bao Ý, con dâu cả là Thôi Thị. Vợ hai của Bao Chửng là Tôn Thị, sinh con trai Bao Thụ, lên 5 tuổi thì Bao Chửng qua đời".

Trong khi theo văn bia còn ghi lại cho biết, Bao Chửng có 3 người vợ là Trương Thị, Đổng Thị (có con trai Bao Ý), và Tôn Thị (có con trai Bao Thụ). Vợ đầu của Trương Thị ít được nhắc đến cũng như không có ghi chép lịch sử nào ghi lại.

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 3

Đổng Thị - người vợ hiền hiếu thảo.

Vợ hai Đổng Thị của Bao Công được coi là một người vợ đảm đang có tiếng, góp phần lớn vào thành công của vị quan thanh liêm. Theo ghi chép để lại, Đổng Thị sinh ra trong một gia đình quan thần nhà Tống. Từ nhỏ bà được học chữ nghĩa, đọc sách thánh hiền và thông tường đạo lý.

Sau khi thành hôn với Bao Chửng, Đổng Thị từng nói với ông rằng: "Bậc đại trượng phu coi vua là trên hết, trong gia đình đã có thiếp chăm sóc cho song thân. Thiếp sẽ phụng dưỡng phụ mẫu như chính cha mẹ đẻ của mình, chàng cứ yên tâm đi ứng thí".

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 4

Theo ghi chép lịch sử để lại, Bao Chửng có đến 3 bà vợ. Ảnh mang tính minh họa.

Nghe được những lời nói chân thành và đầy cảm kích của người vợ hiền, Bao Chửng lên kinh thành tham gia khảo thí, đỗ đạt tiến sĩ và được phái làm tri huyện. Nhưng vì cha mẹ tuổi cao sức yếu không muốn đi xa, Bao Chửng đã xin từ quan về nhà chăm lo cho song thân.

Vì tận hiếu tận tâm mà từ bỏ quan tước, hành động này của Bao Chửng càng khiến Đổng Thị cảm kích và thêm phần kính trọng. Trong lòng Đổng Thị càng hiểu thêm con người phu quân nên hết lòng chăm sóc cha mẹ chồng.

11 năm sau, khi hai vị song thân của Bao Chửng quá cố, lúc này ông mới chính thức nhậm chức tri huyện, bắt đầu hành trạng của một vị phán quan chính trực thanh liêm. Trong những năm tháng Bao Chửng theo con đường quan trường, Đổng Thị không những chăm lo bữa ăn giấc ngủ cho chồng, bà còn là cánh tay đắc lực giúp ông chuyện chính trường.

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 5

Đổng Thị hiểu được lòng Bao Chửng là người sống tận hiếu tận chung nên bà nguyện là người trợ thủ đắc lực của chồng.

Chặng đường của một vị quan thanh liêm như Bao Chửng không thể không nhắc tới đóng góp to lớn của Đổng Thị. Bà bị bệnh và mất năm 1068, sau đó được an táng cùng mộ với chồng Bao Chửng ở thành phố Hợp Phì, tỉnh Anh Huy.

Bao Chửng và Đổng Thị có người con trai trưởng tên là Bao Ý, tuy nhiên ông qua đời năm hơn 20 tuổi và mới lấy vợ (Thôi Thị) được hai năm. Con trai của Bao Ý (tức cháu nội đích tôn của Bao Chửng) là Bao Văn Phụ lên 5 tuổi thì qua đời. Vợ của Bao Ý là Thôi Thị mất năm 1094, thọ 62 tuổi.

Người vợ lẽ éo le bị gửi trả bố mẹ đẻ

Ngoài ra, thiếp của Bao Chửng là Tôn Thị, về sau không hiểu vì lý do gì đã bị ông gửi trả về nhà đẻ. Con dâu Bao Công là Thôi Thị đã được ủy thác tới chăm sóc cha chồng. Khi Tôn Thị về nhà cha mẹ ruột mới phát hiện đã mang thai con trai với Bao Công.

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 6

Bao Chửng còn có thiếp là Tôn Thị và bị ông trả lại nhà bố mẹ đẻ nhưng không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa.

Năm 1058, Tôn Thị sinh hạ con trai đặt tên Bao Đình, sau được vợ của Bao Ý (tức con dâu Bao Chửng và Tôn Thị) là Thôi Thị đổi tên là Bao Thụ.Theo ghi chép, Bao Thụ lên 5 tuổi thì Bao Chửng qua đời, một mình con dâu Thôi Thị nuôi em chồng ăn học nên người. Từ thông tin trên có thể thấy, gia đình Bao Chửng đã cho đón con trai Bao Thụ về nhà nội, giao cho con dâu nuôi dưỡng thay vì đón vợ lẽ Tôn Thị trở lại nhà họ Bao.

Bao Thụ từng trải qua hai cuộc hôn nhân, lần đầu là lấy học trò của Bao Công, con gái của Trương Điền ở Lô Châu, Trí Châu. Người vợ thứ hai là Văn Thị, con gái út của thừa tướng Văn Nhan Bác. Mặc dù sinh ra nơi cửa quan nhưng Văn Thị lại là cô gái hiền lành giản dị chứ không phải tiểu thư đài các như những người đẹp xuất thân cao quý khác.

Bản thân Văn Thị thích cuộc sống yên tĩnh, đơn giản và không cậy quyền thế, thấy người gặp khó khăn liền sẵn sàng tới giúp rất nhiệt tình hào phóng. Cô thường ăn chay, từng cùng chồng là Bao Thụ được rửa tội theo nghi thức Đạo giáo, coi vinh hoa như bụi trần. Trải qua hơn trăm năm sống dưới thời Bắc Tống thái bình, vợ chồng Bao Thụ nghiêm ngặt tuân theo lối sống thanh liêm của cha, coi trọng tiết tháo, đó cũng là xu thế tất yếu.

Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 7

Hiếm có bộ phim nào đề cập đến chuyện tình cảm của Bao Công.

Hai vợ chồng sinh hạ con trai đặt tên Bao Vĩnh Niên, về sau làm quan thanh liêm và là người kế tục cũng như duy trì dòng họ Bao. Tuy nhiên, Văn Thị qua đời trước Bao Thụ 4 năm, hưởng dương hơn 30 tuổi.

Bao Thụ cũng như cha, trở thành một vị quan thanh liêm, sống thanh đạm thủ tiết, yêu dân như con, nhưng chán cảnh quan trường nhiễu nhương nên ông đã từ quan về làm ruộng. Bao Thụ từng làm đến các chức quan như Thái tự thái chúc, Quốc tử giám thừa, phán quan ở Hào Châu, năm 46 tuổi được thăng chức thông phán ở Đàm Châu và qua đời trên đường đi nhậm chức.

Chuyện tình Bao Công trên phim ảnh

Khi quyết định xây dựng bộ phim Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa, Kim Siêu Quần đã có ý định đưa chuyện tình cảm của nhân vật Bao Công vào trong phim do chính ông làm đạo diễn. Song, hình ảnh nhân vật Vân Nhi (Từ Dư Nam) chưa thực sự tô đậm chuyện tình giữa Bao Công và Vân Nhi, thay vào đó là tấm lòng yêu mến của Vân Nhi dành cho Bao Công, cũng như sự hy sinh của nàng dành cho một vị quan thanh liêm, hết mình vì bách tính.
Bí mật chưa kể về 3 bà vợ của vị quan "mặt sắt" Bao Thanh Thiên - anh 8

Lăng Sở Sở (trái) chỉ là một nữ hiệp có sứ mệnh bảo vệ cho Bao Công thời trẻ.

Còn trong Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên, hình ảnh một người đẹp luôn sát cảnh bên Bao Công là Lăng Sở Sở (Lý Băng Băng) lại chỉ đơn thuần là một nữ hiệp, có sứ mệnh bảo vệ Bao Công, tương tự vị trí của Triển Chiêu sau nay chứ không thực sự làm nổi bật tình cảm nam nữ của hai nhân vật này.

Chỉ có trong bộ phim Tình nghịch tam thế duyên của đài TVB, nhân vật Bao Chửng được xây dựng có tình cảm với người đẹp Hàn Sương Sương - một nhân vật hoàn toàn hư cấu tương tự những Vân Nhi hay Lăng Sở Sở - thay vì những bà vợ thực sự mà Bao Công từng có và được sử sách ghi chép lại.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.