Biến tướng của tục cướp vợ lên phim truyền hình

(Ngày Nay) - "Lặng yên dưới vực sâu" là bộ phim truyền hình mới kể về câu chuyện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái người H’Mông qua lăng kính của tục cướp vợ.
 
Phim vẽ bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang.
Phim vẽ bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang.

Trong số những bộ phim truyền hình chuẩn bị lên sóng VTV trong thời gian tới, bộ phim Lặng yên dưới vực sâu của đạo diễn Đào Duy Phúc mang đến một hơi thở mới lạ.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện tình của Vừ (Đình Tú đóng) và Súa (Phương Oanh) trong khung cảnh nên thơ, hùng vĩ của đại ngàn. Gia cảnh của Vừ rất nghèo, khi anh chưa kịp ngỏ lời lấy Súa thì Phóng (Quốc Đam), một anh trai nhà giàu đã quyết định “cướp” Súa về làm vợ, khiến cuộc sống của 3 người rơi vào chuỗi bi kịch.

Nói về tục “cướp vợ” nhà biên kịch Đỗ Bích Thủy cho rằng,đó là ngôn ngữ của người Kinh, còn người H’Mông gọi đó là tục “kéo vợ”. Đây là phong tục đẹp của đồng bào dân tộc, xuất phát từ thực tế có những chú rể nghèo không đáp ứng được yêu cầu thách cưới của nhà gái, cho nên gia đình hai bên bàn cách chọn một ngày nào đó cho chú rể “kéo” cô dâu về.

Tuy nhiên, theo thời đại nét đẹp văn hóa này bị biến tướng, ở một số nơi lợi dụng điều này để cướp vợ. Lặng yên dưới vực sâu đã khắc họa rõ nét về chuyện đó.

Để làm được điều này, đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ anh phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hóa của người H’Mông.

“4 tháng ghi hình cũng là 4 tháng đoàn làm phim ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc để hiểu hơn về đời sống của họ. Các diễn viên chính đều 'tiểu thư công tử' ở thành thị, nên nhiều khi việc hòa nhập tương đối khó khăn”, nam đạo diễn cho hay.

Nói về những khó khăn gặp phải khi quay phim, Phương Oanh (vai Súa) cho biết để thể hiện nhân vật của mình một cách chân thực nhất, cô đã phải tập làm những công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ…

"Không những luyện tập mà tôi còn phải làm thật thành thạo để lên phim được chân thực nhất", nữ diễn viên chia sẻ về quá trình nhập vai cô gái miền sơn cước.

Diễn viên Đình Tú (vai Vừ) cũng phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh, đầy đá mèo trong nhiều ngày. Kỷ niệm mà anh nhớ nhất là phải đội mũ bảo hiểm khi cưỡi ngựa để đảm bảo an toàn.

Lặng yên dưới vực sâu sẽ được phát sóng vào 14h30 thứ bảy, chủ nhật hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ 1/4/2017.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: