Bộ sưu tập nghệ thuật “không thể ước tính giá trị” của Đức quốc xã

(Ngày Nay) - Vào năm 2012, người ta đã bất ngờ phát hiện ra hơn 1.400 tác phẩm nghệ thuật quý giá trong một khu căn hộ tồi tàn bỏ hoang ở thành phố Munich, Đức, và đợt công bố các tác phẩm này mới đây đã không khỏi khiến cả thế giới phải choáng ngợp.
Bức họa "Cầu Waterloo" (1903) của danh họa Claude Monet nằm trong bộ sưu tập. (Nguồn: CNN)
Bức họa "Cầu Waterloo" (1903) của danh họa Claude Monet nằm trong bộ sưu tập. (Nguồn: CNN)

Bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cực kỳ lớn này được phát hiện tại nhà ông Cornelius Gurlitt, con trai của Hildebrand Gurlitt, một nhà sưu tập nghệ thuật từng làm việc với Đức quốc xã. Giới chuyên gia tin rằng phần lớn các bức tranh, tượng điêu khắc này - bao gồm tác phẩm của các nghệ sỹ nổi tiếng như Claude Monet, Pablo Picasso và August Rodin - bị Đức quốc xã cướp bóc từ các nhà sưu tập người Do Thái.

Trong tuần trước, hơn 400 tác phẩm nghệ thuật trong số mới được phát hiện ra đã được đem ra trưng bày trong một cuộc triển lãm tổ chức tại Bundeskunsthalle, thành phố Bonn, Đức và bảo tàng Kunstmuseum Bern tại Thụy Sỹ. Được trưng bày bên cạnh các bức ảnh lịch sử cùng tài liệu khác, các tác phẩm trên đã phản ánh lại một thời kỳ đen tối trong lịch sử nước Đức.

Bộ sưu tập nghệ thuật “không thể ước tính giá trị” của Đức quốc xã ảnh 1

"Chúng tôi đưa ra hướng tiếp cận lịch sử, lịch sử nghệ thuật và cả đạo đức đối với các tác phẩm này" - ông Rein Wolfs, người tổ chức triển lãm tại thành phố Bonn, nói.

"Hệ thống chuyên cuớp bóc các tác phẩm nghệ thuật của Đức quốc xã từng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với trùm phát xít Hitler. Tác phẩm nghệ thuật mang ý nghĩa trường tồn. Dù điều gì xảy ra trong lịch sử, thì nghệ thuật vẫn tồn tại" - vị chuyên gia cho biết thêm.

Nguồn gốc mơ hồ 

Trong khoảng thời gian từ 1930 đến 1940 thế kỷ trước, đã có hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật có giá trị bị Đức quốc xã cướp từ các gia đình người Do Thái, hoặc đem bán các tác phẩm mà chúng tìm thấy từ nhà ở của các chủ sở hữu đã quá sợ hãi chiến sự mà bỏ trốn khỏi đất nước.

Một số nhà nghiên cứu, được chính phủ Đức rót nguồn kinh phí, đã làm việc trong suốt nhiều năm qua để lần ra nguồn gốc của hàng trăm tác phẩm nghệ thuật được phát hiện trong khu nhà bỏ hoang của gia đình Gurlitt. Nhưng do có nhiều tác phẩm trong số này từng bị bán mà không có bất cứ giấy tờ nào, văn bản thuế hay xuất khẩu, nên nguồn gốc của chúng đến giờ vẫn chưa rõ.

"Những người bán chúng đã tạo ra nhiều mánh khóe để che giấu nguồn gốc các tác phẩm" - Andrea Baresel-Brand, người dẫn đầu dự án tìm nguồn gốc số tác phẩm trên, cho hay - "Những tay thương nhân như Gurlitt đã tìm cách che đậy nguồn gốc của số tác phẩm này một cách cẩn trọng".

Bà Baresel-Brand cùng đội ngũ chuyên gia của mình đã bắt đầu công tác nghiên cứu nguồn gốc đối với 735 tác phẩm tìm thấy trong nhà của Gurlitt, và vẫn còn hàng trăm tác phẩm khác chờ được họ lần ra nguồn gốc. Ông Wolfs hy vọng rằng các cuộc triển lãm mà ông tổ chức vừa qua sẽ giúp những người chủ sở hữu trước đây của số tác phẩm này lên tiếng.

 Cảm giác hạnh phúc

Vào năm 2013, một số hãng tin quốc tế đã có cuộc phỏng vấn với Ekkehart, một người họ hàng của Cornelius Gurlitt. Trong cuộc phỏng vấn này, Ekkehart đã mô tả Cornelius như một "gã cao bồi cô độc". Ông khẳng định rằng gia đình Gurlitt không hề biết về giá trị khổng lồ của số tranh và tượng điêu khắc mà Cornelius đã giấu trong căn hộ của mình.

Ngay cả chính chính quyền Đức cũng không hề biết gì về số tác phẩm nghệ thuật này, mãi cho đến khi họ tới khu căn hộ của Gurlitt để điều tra về cáo buộc trốn thuế hồi đầu năm 2012.

Trước khi người ta phát hiện ra bộ sưu tập trên, rất nhiều tác phẩm có khả năng đã bị mất tích hoặc bị hư hại, trong khi nhiều tác phẩm khác hoàn toàn chưa được biết đến đối với giới nghệ thuật. Giới chuyên gia thời điểm đó nói rằng bộ sưu tập nghệ thuật "quá giá trị đến nỗi không thể ước tính nổi giá trị".

Bộ sưu tập nghệ thuật trên đã bị thu giữ, nhưng các tác phẩm không thuộc diện bị cho là đồ đánh cắp sau đó đã được trả cho gia đình Gurlitt. Chỉ một tháng sau đó, Cornelius Gurlitt qua đời, để lại các tác phẩm nghệ thuật giá trị này cho bảo tàng Kunstmuseum Bern của Thụy Sỹ.

"Khi đứng trước các tác phẩm vốn bị coi là đã mất tích, bị hư hại trong điều kiện tốt đến như vậy, cho người ta cảm giác hạnh phúc khó tả" - nhà sử học nghệ thuật Meike Hoffmann nhận xét khi lần đầu tiên bộ sưu tập nghệ thuật trên được phát hiện.

Nhưng giờ đây, khi các tác phẩm được đem ra trưng bày lần đầu tiên trước công chúng, không chỉ giới sử học mà ngay cả những thường dân cũng có thể trải nghiệm cảm giác này.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.