Cặp đôi cưới 75 năm trùng tên siêu bão Harvey-Irma

(Ngày Nay) - Cặp vợ chồng già Harvey-Irma đã 75 năm bên nhau không thể ngờ tên mình được dùng đặt tên cho hai cơn bão lớn thay phiên hoành hành nước Mỹ những ngày qua.
Cặp vợ chồng già Harvey-Irma
Cặp vợ chồng già Harvey-Irma

Ông bà Harvey và Irma Schluter cưới nhau đã 75 năm. Tháng 7 vừa rồi ông bước sang tuổi 104, bà sẽ tròn 93 tuổi tháng 11 tới.

Ông bà vẫn còn nhớ rất rõ nhiều sự kiện lớn xảy ra trong thế kỷ 20, từ lần đầu tiên bà Irma nhìn thấy máy bay trong thời kỳ Đại suy thoái, đến việc ông Harvey chứng kiến phi hành gia Neil Armstrong đi bộ trên mặt trăng (năm 1969).

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà Irma thậm chí còn nhớ rõ thời tiết lạnh và nhiều mây ở khu nhà bà tại TP Spokane, bang Washington trong ngày Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.

Tuy nhiên cả ông Harvey lẫn bà Irma đều chưa lần nào chứng kiến tên mình được dùng đặt tên cho các cơn bão lớn hoành hành nước Mỹ những ngày qua.

Tên bão táp…

“Tôi không biết tại sao họ làm thế, chọn hai cái tên Harvey và Irma. Tôi không biết quá trình chọn tên như thế nào” – New York Times dẫn lời bà Irma nói ngày 6-9.

Lời giải thích thật đơn giản. Từ năm 1979, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã quyết định chọn tên nam giới và phụ nữ đặc xen kẽ cho các cơn bão xảy ra ở Đại Tây Dương. Có 6 danh sách tên được chọn và được sử dụng luân phiên. Vì thế tên cơn bão trong năm 2017 sẽ lặp lại cho một cơn bão khác năm 2023.

Chỉ các tên đã được đặt cho các cơn bão lớn, thuộc hàng thảm họa với thiệt hại và mất mát khủng khiếp mới được rút ra khỏi quỹ tên, không dùng đặt cho các cơn bão khác sau đó. Có thể kể tới các cái tên bị loại khỏi danh sách, như Hazel thập niên 1950; Carla, Hilda, Inez thập niên 1960; Agnes, David thập niên 1970, Allen, Gilbert, Hugo thập niên 1980; Andrew, Mitch thập niên 1990, Isabel, Ivan, Katrina, Felix thập niên 2000.

Tên Harvey lần đầu tiên được đặt cho một cơn bão năm 1981, từ đó trở đi đã có 6 cơn bão mang tên này. Thường thì cái tên được dùng xen kẽ ngay sau tên Harvey là Irene. Tuy nhiên năm 2011, tên Irene được dùng đặt cho một cơn bão lớn tàn phá cả vùng Caribbe và nhiều TP bờ biển phía đông của Mỹ, và nó được rút khỏi danh sách quỹ tên. Và cái tên Irma kế sau đó được chọn đặt cho cơn bão sau cơn bão Harvey.

Xét tính khủng khiếp của hai cơn bão Harvey và Irma, đây có thể là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng bộ đôi tên bão này được sử dụng cùng nhau.

… nhưng cuộc đời êm đềm

Ông bà Harvey và Irma gặp nhau vào thập niên 1940, khi ông Harvey đến thăm anh trai sống ở Spokane, gặp và say mê bà Irma lúc đó đang ở cùng chị gái trong căn hộ trong cùng chung cư để đi học. Ông Harvey ra sức theo đuổi và đòi cưới trong khi bà Irma trì hoãn.

“Suốt thời gian học ở trường tôi chẳng được yên. Tôi muốn đợi đến khi học xong, nhưng ông ấy cứ thuyết phục tôi cưới sớm” – bà Irma nhớ lại. Hai người cưới nhau năm 1942, trong khi ông Harvey vẫn còn phục vụ trong quân đội.

Sau khi giải ngũ ông Harvey đi làm thợ hớt tóc. Cô đơn một mình ở nhà, bà Irma quyết định nhận nuôi những đứa trẻ để bầu bạn. Những đứa trẻ này đa phần khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần. Mỗi đứa thường được ông bà nuôi trong một thời gian, đến khi cứng cáp thì rời nhà tự lập. Dịp kỷ niệm 75 năm ngày cưới của ông bà tháng 3 vừa rồi, báo The Spokesman-Review ở Spokane có bài viết rằng ông bà đã nhận nuôi cả 120 đứa trẻ trong hàng thập niên.

Ông Harvey mở tiệm cắt tóc riêng và theo đuổi nghề này trong 45 năm. Tuy nhiên theo The Spokesman-Review nghề nghiệp chính và được ghi nhận của ông và vợ là trở thành bố mẹ nuôi của 120 đứa trẻ. Đến giờ, thời gian rảnh ông bà vẫn chạy xe lui tới, thăm viếng nhà những người con nuôi đã ra sống riêng.

Ông Harvey và bà Irma sinh ra và lớn lên vào đầu thế kỷ 20. Lúc đó radio là phát minh mới, truyền hình cáp thì phải hàng thập niên sau mới có. Hiện tại, ông bà cho biết rất buồn khi nhìn thấy tên mình chạy trên màn hình tivi với các thông tin cập nhật chết chóc, tàn phá vì bão.

Theo Pháp luật HCM

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.