Chuyên gia lĩnh vực hình sự nói về vụ tại ngoại của Minh Béo

Theo chuyên gia trong lĩnh vực hình sự, luật gia, thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hằng "Việc khẳng định Minh Béo có thể tại ngoại để điều tra nếu nộp 100 ngàn USD là chưa chính xác".
Chuyên gia lĩnh vực hình sự nói về vụ tại ngoại của Minh Béo

Trong phiên luận tội ngày 15/4 tại nhà tù CJ-1 Central Men’s Jail thuộc khu tổ hợp nhà tù Theo Lacy tại Quận Cam, California, Minh Béo phủ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Thẩm phán vẫn giữa nguyên mức tiền thế chân để Minh Béo tại ngoại là 1 triệu USD.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí ông Đỗ Phủ, luật sư đại diện của Minh Béo khẳng định trên thực tế, chỉ cần mua bảo hiểm 100 nghìn USD và được tòa án đồng ý, nam diễn viên sẽ được tại ngoại. “Nếu không có 1 triệu USD thì Minh Béo phải có 1 căn nhà thế chân, tiền mua bảo hiểm lên tới 100 nghìn USD”.

Sau khi thông tin này được công bố nhiều người cho rằng chỉ cần 100 nghìn USD là Minh Béo có thể được tại ngoại. Còn có có thông tin cho rằng sau khi nộp 100 nghìn USD thì Minh Béo có thể về nước để chờ ngày đưa ra xét xử.

Chuyên gia lĩnh vực hình sự nói về vụ tại ngoại của Minh Béo ảnh 1

Đối với những người có nơi cư trú rõ ràng, có nhà ở thì số tiền thế chân để tại ngoại sẽ thấp hơn 1 triệu USD.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã nhận được chia sẻ của một chuyên gia trong lĩnh vực hình sự, luật gia, thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hằng. Theo bà Hằng: Việc khẳng định Minh Béo có thể tại ngoại để điều tra nếu nộp 100 ngàn USD là chưa chính xác, dễ dẫn đến nhiều người hiểu nhầm.

Số tiền 100 nghìn USD để tại ngoại đối với những người bị cáo buộc một số tội danh như Minh Béo chỉ được áp dụng khi họ có nhà ở và nơi cư trú rõ ràng tại Mỹ. Việc có nhà ở và nơi cư trú rõ ràng nhằm đảm bảo người bị cáo buộc không bỏ trốn và chấp hành những lần triệu tập của cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.

Điều này cũng giống như một số quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam, đối với số người phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng thì có thể được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú thay vì biện pháp tạm giam.

Hiện tại, được biết số tiền để Minh Béo tại ngoại vẫn được giữ nguyên 1 triệu USD, tôi nghĩ rằng các nhà chức trách có cơ sở để không thay đổi số tiền thế chân này. Còn việc nộp vào 100 nghìn USD để được ra bên ngoài như thông tin báo chí mời chỉ là đề xuất từ phía luật sư của Minh Béo.

Liên quan đến việc nếu tại ngoại điều tra, Minh Béo có bị trục xuất về nước hay phải giữ lại ở Mỹ, thạc sĩ Hằng cho hay: “Việc Minh Béo bị trục xuất về nước trong thời gian đang có những cáo buộc là không thể xảy ra. Việc này sẽ gây khó khăn trong quá trình triệu tập và xét xử Minh Béo. Hơn nữa, việc trục xuất là một trong những biện pháp, chế tài của pháp luật, nó chỉ được thực hiện khi có kết luận một ai đó vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này vẫn chưa có kết quả chính thức”.

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

>> Xem thêm: Công tố viên đưa tin nhắn, video đủ bằng chứng buộc tội Minh Béo?

Nhất Phiến

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.