Cục Bản quyền chưa kết luận 'Chắc ai đó sẽ về' đạo nhạc

Cục Bản quyền tác giả chưa có kết luận cuối cùng về nghi vấn đạo nhạc của Sơn Tùng. Cục sẽ tham khảo thêm các nguồn thông tin khác bên cạnh báo cáo của Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.
Cục Bản quyền chưa kết luận 'Chắc ai đó sẽ về' đạo nhạc

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Ngọc Hoan, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản thẩm định từ phía Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Dù văn bản này xác định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng là đạo nhạc Hàn Quốc, Cục chưa kết luận bài hát có đạo nhạc hay không.

Cục Bản quyền chưa kết luận 'Chắc ai đó sẽ về' đạo nhạc - anh 1

Sơn Tùng M-TP khẳng định, phần ca từ và giai điệu của "Chắc ai đó sẽ về" là do anh sáng tác.

Ông Hoan cho biết: "Việc đánh giá một tác phẩm có đạo hay không cần có thời gian và ý kiến đa chiều để tạo nên sự khách quan, tránh sai lầm". Theo Cục trưởng, thông tin từ phía trung tâm VCPMC là một nguồn thông tin rất quan trọng. Tuy vậy, Cục cần theo dõi thêm các phản hồi từ những nguồn khác, ví dụ tác giả bên Hàn Quốc, Sơn Tùng M-TP hay phản biện từ giới chuyên môn.

Trong báo cáo gửi Cục Bản quyền tác giả, VCPMC còn đề nghị cấm lưu hành ca khúc này. Cục trưởng Hoan cho biết: "Cục Bản quyền không có thẩm quyền đưa ra hình thức xử phạt. Trường hợp của Sơn Tùng M-TP là mức vi phạm dân sự. Vì vậy, mọi tranh chấp lẫn hình thức xử phạt sẽ do tòa án quyết định, nếu như tác giả Chắc ai đó sẽ về bị kiện".

Cục Bản quyền chưa kết luận 'Chắc ai đó sẽ về' đạo nhạc - anh 2

Cục khẳng định sẽ kiên quyết làm rõ các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy vậy, sau quá trình xem xét, nếu xác định rõ ca khúc của Sơn Tùng M-TP có vi phạm tác quyền, Cục có thể đề nghị các cơ quan khác như Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuộc. Tác giả bài hát có thể bị xử phạt theo các quy định về vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan theo Nghị định 131 của Chính phủ. Cục khẳng định sẽ kiên quyết làm rõ các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP ra mắt vào ngày 24/10 và ngay lập tức gây sự chú ý. Ngay sau đó, bài hát bị tố là đạo nhạc từ bộ phim truyền hình Heartstrings của Hàn Quốc, do Jung Yong Hwa, trưởng nhóm CN Blue, sáng tác. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc VCPMC khẳng định: "Đây là phương thức đạo nhạc tinh vi trong thời hiện đại. Nó không chỉ vi phạm quyền tác giả quốc tế mà còn tạo nên hình ảnh xấu xí của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới".

>>>Xem thêm:

1. Kenny Sang: Xét một cách toàn diện, tôi lịch lãm ngang ngửa David Beckham

2. Khẳng định không đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP muốn về quê nghỉ ngơi

3. Cận cảnh vẻ quyến rũ chết người của David Beckham khi đi dự tiệc tại Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.