Cục Điện ảnh lên tiếng vụ đồng ý để phim của Ngọc Trinh ra rạp

Sau nhiều ý kiến trái chiều về phim "Vòng eo 56" của Ngọc Trinh. Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, Cục điện mới đây đã lên tiếng.
Cục Điện ảnh lên tiếng vụ đồng ý để phim của Ngọc Trinh ra rạp
Cục Điện ảnh lên tiếng vụ đồng ý để phim của Ngọc Trinh ra rạp ảnh 1

Nói về nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh phim "Vòng eo 56", Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, Cục điện ảnh cho biết: Việc đánh giá chất lượng các bộ phim không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng...

Cục Điện ảnh lên tiếng vụ đồng ý để phim của Ngọc Trinh ra rạp ảnh 2

Ngay sau ngày công chiếu, bộ phim Vòng eo 56 đã gây ra nhiều tranh cãi, ồn ào. Vượt ra ngoài khuôn khổ một bộ phim, Vòng eo 56 đã cuốn dư luận vào những cuộc khen chê bất phân thắng bại về tài năng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và cuộc sống của người mẫu Ngọc Trinh. Để phỏng vấn các cơ quan chức năng, pv báo NĐT đã có buổi phỏng vấn với Đạo diễn Vũ Xuân Hưng – Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện- Cục điện ảnh…

Cục Điện ảnh lên tiếng vụ đồng ý để phim của Ngọc Trinh ra rạp ảnh 3

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng - Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện

Bộ phim Vòng eo 56 ra rạp, đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Vậy xin ông cho biết lý do Hội đồng thẩm định cho bộ phim này công chiếu. Tính nghệ thuật của bộ phim được thể hiện như thế nào?

Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện, hoạt động theo quy chế thẩm định và giấy phép phổ biến phim, soos49/2008/QĐ-BVHTTDL, ngày 09/07/2008, với chức năng tư vấn cho cơ quan cấp giấy phép phổ biến phim theo luật định. Khi một bộ phim trình thẩm định không vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh, được thể hiện ở điều 11 của Luật Điện ảnh, điều 9 của Nghị định 54/2010/NĐ-CP và một số văn bản pháp luật có liên quan khác, thì được Hội đồng đề nghị cấp giấy phép phổ biến. Bộ phim Vòng eo 56 là một trường hợp như vậy. Việc đánh giá chất lượng nghệ thuật của các bộ phim trình thẩm định, không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện.

Cục Điện Ảnh có đo lường trước được phản ứng của dư luận khi cấp phép công chiếu Vòng eo 56 không thưa ông?

Đối vói những bộ phim trình thẩm định, chức năng và thẩm quyền của Cục Điện Ảnh là Cấp phép phổ biến phim, thu hồi giấy phép phổ biến phim, không cho phép phim phổ biến, cấm phổ biến phim theo quy định của pháp luật. Còn những bộ phim sau khi được cấp giấy phép phổ biến và công chiếu, mà cụ thể ở đây là Vòng eo 56, đón nhận những dư luận trái chiều, là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nếu như không muốn nói là bình thường, và cần thiết của đời sống điện ảnh.

Hiện nay với cơ chế mở cửa của Cục nhằm tạo điều kiện cho các hãng phim tư nhân sản xuất các sản phẩm điện ảnh. Tuy nhiên cơ chế này cũng nảy sinh nhiều bất cập, trước đó bộ phim Bui đời chợ lớn là một ví dụ cụ thể. Vậy Cục Điện ảnh sẽ có những điều chỉnh gì để việc sản xuất phim tư nhân được đưa vào quy củ và sẽ có nhiều sản phẩm hay, chất lượng hơn?

Việc tạo điều kiện cho các Hãng phim tư nhân sản xuất các tác phẩm điện ảnh là theo quy định của Luật điện ảnh, luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật điện ảnh, chứ không phải do “cơ chế mở” nào. Phim Bui đời chợ lớn bị cấm là do vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh theo luật định. Kể cả sau khi sửa chữa, bộ phim vẫn không khắc phục được vi phạm này.

Còn để việc sản xuấ phim tư nhân đi vào quy củ và có nhiều tác phẩm hay, chất lượng hơn. Trước tiên, chính các đơn vị, tổ chức, cá nhân tư nhân khi tham gia sản xuất phim, phải nghiêm túc tìm hiểu, thực hiện đủ và đúng quy luật của pháp luật, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp cao ở mọi khâu đoạn, trong suốt quá trình sản xuất phim, cũng như không chiều theo thị hiếu thấp, để kiếm tiền bằng bất cứ giá nào. Và đương nhiên phải có đội ngũ những người làm phim tài năng tâm huyết.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, vẫn là giám sát chặt chẽ việc thực thi pháp luật của các đơn vị, tổ chức cá nhân trong sản xuất phim, đồng thời định hướng sản xuất phim tư nhân trong sản xuất phim, đồng thời định hướng sản xuất phim tư nhân bằng cách ủng hộ, đề cao, tặng thưởng những tác phẩm hay, có chất lượng tốt của họ, thông qua các liên hoan phim trong nước và góp phần giới thiệu những tác phẩm này ra khu vực quốc tế..

>> Xem thêm: Ngắm nhan sắc 'vạn người mê' của người vợ Hoài Linh giấu 29 năm

Bảo Quyên - Phương Anh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.