Cuộc đời bi thảm của ‘Nữ hoàng vũ trường’ bị tạt axit giữa Sài Gòn

Vụ tạt axit ác độc này đã biến Cẩm Nhung- vũ nữ giàu có, lộng lẫy bậc nhất Sài thànhtrở thành người mù lòa, xấu xí, phải lê la khắp chốn để xin ăn.
Cuộc đời bi thảm của ‘Nữ hoàng vũ trường’ bị tạt axit giữa Sài Gòn

Cẩm Nhung sinh năm 1940 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi, cô rời quê hương theo gia đình di cư vào Sài Gòn. Sau ít năm lập nghiệp tại Sài Gon, cha của Cẩm Nhung lâm bệnh nặng và qua đời bỏ lại 3 người phụ nữ: Mẹ cô, bà vú Sọ và cô.

Trước biến cố gia đình, Cẩm Nhung quyết định bỏ học, xin làm bồi bàn. Nhờ làm sớm làm quen với những bản nhạc trong quán bar, năm chưa đầy 19 tuổi, Cẩm Nhung đã trở thành gái nhảy chuyên nghiệp. Cô sau đó còn được phong là “Nữ hoàng vũ trường” khi phong trào nhảy đầm phát triển rầm rộ ở Sài Gòn.

Cuộc đời bi thảm của ‘Nữ hoàng vũ trường’ bị tạt axit giữa Sài Gòn ảnh 1

Vũ nữ Cẩm Nhung nổi tiếng khắp Sài thành một thời.

Cẩm Nhung đi qua nhiều sàn nhảy, cuối cùng dừng lại với vũ trường Kim Sơn trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi, quận 1). Tại đây, cô đã trở thành người tình của tay trung tá công binh Trần Ngọc Thức- biệt danh “Thức công binh”. Thời ấy, “Thức công binh” nổi lên như cồn trong giới ăn chơi ở Sài Gòn.

Vợ trung tá Trần Ngọc Thức tên thật là Lâm Thị Nguyệt, có biệt danh là Năm Rađô- do bà chuyên buôn mặt hàng đồng hồ Rado của Thụy Sỹ nhập cảng vào Sài Gòn. Bà Năm Rađô không lạ gì thói trăng hoa của chồng, nhưng lần này biết chồng say mê cô vũ nữ trẻ đẹp quên cả gia đình, bà đã vài lần đón đường hăm dọa, thậm chí tát tai dằn mặt vũ nữ Cẩm Nhung, nhưng bấy nhiêu đó không đủ làm cho cô gái trẻ dừng bước.

Để “thanh toán” Cẩm Nhung, bà Năm Rađô đã vạch một kế hoạch tỉ mỉ. Hai tên giang hồ được bà Năm Rađô thuê với giá 2 lượng vàng để hủy diệt nhan sắc của Cẩm Nhung bằng axit.

Theo tin tức được biết, khoảng 22 giờ đêm ngày 17/7/1963, Cẩm Nhung rời khỏi nhà để đến vũ trường Kim Sơn. Khi Cẩm Nhung còn cách chiếc taxi khoảng 10 mét, bất ngờ từ bên kia đường một gã đàn ông băng nhanh qua, tiến về phía cô. Cẩm Nhung chưa kịp phản ứng thì gã đàn ông đã tạt mạnh ca axít vào mặt cô. Cẩm Nhung chỉ kịp kêu lên: “Chết tôi rồi, cứu tôi với” rồi ngã gục trên đường. Người đàn ông sau khi tạt axít đã băng qua bên kia đường, leo lên xe taxi mở cửa chờ sẵn, trên ấy có bà Năm Rađô.

Ngày 18/7/1963, báo chí Sài Gòn đồng loạt đưa tin vũ nữ Cẩm Nhung bị tạt axít. Khuôn mặt xinh đẹp của cô biến dạng hoàn toàn, hai mắt lồi ra vô cùng gớm ghiếc.

Vụ việc đến tai bà Trần Lệ Xuân (vợ của Ngô Đình Nhu) khi đó đang ở nước ngoài. Một tuần lễ sau về tới Sài Gòn, Trần Lệ Xuân làm cho cả Sài Gòn như sôi lên vì vụ đánh ghen này, mà việc đầu tiên là bà chỉ đạo Nha An ninh phải vào cuộc, xử thật nặng những kẻ gây ra tội ác. Đích thân Trần Lệ Xuân cũng tới thăm Cẩm Nhung, rồi thu xếp đưa cô đi nước ngoài chữa trị, nhưng tất cả đều vô ích, không gì có thể cứu vớt cuộc đời cô vũ nữ.

Sau khi bị tạt axit và tài sản lần lượt ra đi, Cẩm Nhung phải lê bước khắp nẻo Sài Gòn để xin ăn qua ngày. Trên ngực bà lúc ấy, luôn có bức ảnh bà chụp chung cùng trung tá Thức thời còn mặn nồng. Về sau, khi bị người lạ săn đuổi, đòi giật bức ảnh của Cẩm Nhung, bà xuống ăn xin ở bến phà Mỹ Thuận trên đường về miền Tây. Tuy nhiên, từ khoảng năm 1978, không ai thấy người ăn mày đeo tấm ảnh trước ngực đâu nữa.

Cuộc đời bi thảm của ‘Nữ hoàng vũ trường’ bị tạt axit giữa Sài Gòn ảnh 2

Vụ đánh ghen rùng rợn đã đã hủy hoại cuộc đời Cẩm Nhung, biến cô thành người mù lòa, phải lê la xin ăn đến cuối đời.

Người đời bàn luận rằng có lẽ bà đã bệnh chết hoặc đã quyên sinh. Tuy nhiên, theo lời kể của anh họ Cẩm Nhung- ông Ninh Văn Thắng cho hay, quãng thời gian này bà sống cùng người con nuôi tên Hoàng- cậu bé mà bà nhận nuôi khi còn giàu có.

Ông Thắng kể: "Năm 1979, tôi có gặp lại Cẩm Nhung. Lúc này, cô ấy đã không còn thấy đường, vẫn ở với đứa con nuôi. Cô ấy bảo vẫn muốn đi xin, đi rêu rao cho thiên hạ biết vợ chồng kẻ tạt axit cô là lũ man rợ nên cô ấy muốn triệt đường của chúng. Tuy vậy, đứa con nuôi vì thương Cẩm Nhung lặn lội cực khổ mà ngăn cản không cho đi nữa. Về sau chúng tôi không còn gặp nhau do biến cố xảy ra với gia đình tôi, khiến mọi thứ đều thay đổi. Tuy nhiên, có một điều mà tôi biết là cô ấy chưa bao giờ nguôi ngoai quá khứ vàng son của mình".

Bẵng đi một thời gian, sau này người ta phát hiện bà vừa bán vé số vừa ăn xin quanh các ngôi chùa ở thị xã Hà Tiên (Kiên Giang). Năm 2013, bà lão mù Cẩm Nhung vĩnh viễn từ giã cõi trần, khép lại một kiếp hồng nhan mà đa truân, sau đúng nửa thế kỷ từ vụ đánh ghen rùng rợn năm 1963.

Nhật Anh

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.