Cuộc đời cơ cực, bôn ba của ngôi sao phim 'Cánh đồng hoang'

Từng là nữ chính của hàng loạt phim “bom tấn” cách mạng như Cánh đồng hoang, Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn... song cuộc đời riêng của Thúy An lại long đong, vất vả vô cùng.
Cuộc đời cơ cực, bôn ba của ngôi sao phim 'Cánh đồng hoang'

Sản xuất năm 1978, “Cánh đồng hoang" được coi là một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bộ phim do nhà văn Nguyễn Quang Sáng biên kịch, Trịnh Công Sơn viết nhạc và Nguyễn Hồng Sến làm đạo diễn. Phim từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980, Huy chương vàng Liên hoan phim quốc tế Moscow 1981.

Với bối cảnh mênh mông, trắng xóa của Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, trên trời là máy bay Mỹ quần thảo ngày đêm, êkíp phim dựng lên cuộc sống đơn sơ mà đầm ấm của một gia đình du kích Nam Bộ.

Cuộc đời cơ cực, bôn ba của ngôi sao phim 'Cánh đồng hoang' ảnh 1

Thúy An tham gia phim "Cánh đồng hoang" khi mới 17 tuổi. Dù không học qua trường lớp điện ảnh nào, song chị được đánh giá là ngôi sao màn bạc nhờ lối diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc.

Nhân vật chính trong phim là đôi vợ chồng Ba Đô (Lâm Tới) và Sáu Xoa (Thúy An) và một cậu con trai còn tuổi bú mớm. Khán giả từng xem “Cánh đồng hoang” đều ngưỡng mộ vẻ đẹp đằm thắm và tâm hồn quả cảm của chị Sáu Xoa - nữ chiến sĩ du kích một tay bồng con, một tay cầm súng.

Theo lời kể của Thúy An, thời kỳ đóng Cánh đồng hoang, tiền thù lao không đủ để mua một chiếc quần đẹp chị thích. Chị kể lại những ngày xưa khôn khó: "Thời bao cấp, lúc chúng tôi đóng Cánh đồng hoang, Ván bài lật ngửa đời sống rất chật vật. Ăn toàn cơm độn củ mỳ, khoai lang, thèm một tô phở mà túi tiền lại eo hẹp nên đành chịu nhịn. Chắc không ai trong giới diễn viên trẻ bây giờ thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn đó. Nếu được gọi là 'ngôi sao điện ảnh', tôi cũng chưa bao giờ tưởng tượng mình từng thèm tô phở ngon đến thế!".

Sau này, Thúy An kết hôn với đạo diễn của Cánh đồng hoang - Hồng Sến. Để đến được với vị đạo diễn nổi tiếng này, chị đã phải đối diện với rất nhiều thị phi, thậm chí bị gọi là “kẻ cướp chồng”. Bởi khi đó NSND Hồng Sến đã có vợ và 2 con.

Cuộc đời cơ cực, bôn ba của ngôi sao phim 'Cánh đồng hoang' ảnh 2

Thúy An kết hôn với đạo diễn Hồng Sến khi ông có vợ và hai con. Vì vậy khi đó, chị chịu nhiều thị phi từ dư luận.

Cuộc sống với NSND Hồng Sến trong căn biệt thự rộng 600m vuông ở TP. Hồ Chí Minh cũng không hề “trải thảm” như nhiều người nghĩ. Có thông tin cho rằng, căn biệt thự này trước đây đã được NSND Hồng Sến và vợ cũ mua với giá khoảng 12 cây vàng và họ đã trả hết nợ. Tuy nhiên, Thúy An tâm sự rằng, chị đã phải tằn tiện, làm rất nhiều nghề khác nhau từ bỏ mối, buôn bán để có thể lo được tiền trả nốt số nợ còn lại cho căn biệt thự này.

Vì dù là đạo diễn tài hoa hàng đầu của điện ảnh Việt Nam nhưng ngoài làm phim, NSND Hồng Sến gần như không biết làm gì khác. Trong khi lương của một đạo diễn thời ấy không được bao nhiêu.

Lập gia đình với NSND Hồng Sến, bôn ba khắp đất nước đóng phim, tuổi trẻ của Thúy An dành hết tình yêu cho điện ảnh. Tuy không được đào tạo chính quy nhưng diễn xuất của Thúy An chân thành và mộc mạc như bản tính của chị. Ngoài Cánh đồng hoang, Thúy An còn góp mặt trong hàng loạt “bom tấn” điện ảnh thời ấy: Mùa gió chướng, Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Mùa nước nổi, Vùng gió xoáy…

Vào năm 1993, NSND Hồng Sến qua đời. Khi đó, Thúy An mới bước qua tuổi 30, con gái chung của hai người cũng chỉ mới lên 5 tuổi. Một lần nữa, những thị phi khủng khiếp lại có dịp vây quanh bà. Người ta đồn thổi, Thúy An từ một diễn viên danh giá giờ không còn một đồng xu dính túi và hai mẹ con bà phải phiêu bạt sang tận bên Lào.

Tuy nhiên, thực tế lại khác. Sau khi chồng mất, Thúy An học làm nghề kim hoàn. Sau vài lần sang Lào bỏ mối, bà nhận thấy nơi đây có thể làm ăn được nên chuyển hẳn sang đó mở cửa hàng. Tại đây, bà có quen một người đàn ông Lào nhưng mối quan hệ của họ cũng chỉ kéo dài được một thời gian. Lý do cho sự tan vỡ theo lý giải của nữ diễn viên này là do "bởi sự khác biệt văn hóa".

Sau khi chia tay bạn trai người Lào, Thúy An tình cờ gặp một khách hàng quốc tịch Đức nhưng quê gốc ở Bạc Liêu. Hai người nhanh chóng có cảm tình. Họ kết hôn rồi chuyển về Đức sinh sống.

Những ngày đầu sang Đức, Thúy An gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen với môi trường mới. Rồi bà bắt đầu học tiếng Đức và trở thành trợ lý cho chồng trong các công việc kinh doanh liên quan tới ngành điện công nghiệp.

Con gái của bà với NSND Hồng Sến lúc này cũng đã 25 tuổi. Cô không đam mê nghệ thuật như cha mẹ mà theo học ngành kinh doanh nhà hàng và cũng đã có gia đình riêng.

Thúy An cho biết, mỗi năm bà đều về Việt Nam một lần, tuy nhiên, bà chỉ về để gặp gỡ người thân trong gia đình chứ không liên lạc với ai. Chỉ hồi đầu năm 2012, khi các thành viên trong đoàn làm phim Biệt động Sài Gòn tái ngộ sau hơn 25 năm, Thúy An mới tới tham dự.

Bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ khi ấy mới có dịp biết về cuộc sống hiện tại của nữ diễn viên đang rất ổn định ở Đức. Trước đó, nhiều người vẫn lầm tưởng Thúy An đang ở Lào và cuộc sống khá khốn khó.

Cuộc đời cơ cực, bôn ba của ngôi sao phim 'Cánh đồng hoang' ảnh 3

Nghệ sĩ Thúy An hiện tại đang sinh sống ở Đức. Chị đã có cháu ngoại và thi thoảng về Việt Nam thăm quê hương.

Giờ đây, rời xa điện ảnh, Thúy An cho rằng mình đã quyết định đúng. “Ở đâu và thời nào cũng vậy, minh tinh màn bạc lên ngôi khi còn trẻ. Tôi hãnh diện lắm vì được đóng góp cho điện ảnh nước nhà. Toại nguyện là hai chữ tôi cảm nhận về cái nghề đã mang lại cho tôi nhiều vinh quang. Tôi đã góp chút sức mình vào công việc làm sống lại quá khứ, lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Tuổi trẻ Việt Nam thời đạn bom, khói lửa ai cũng sẽ làm như tôi, như vợ chồng Ba Đô trong Cánh đồng hoang”, chị trải lòng.

Thúy An tiết lộ vài năm nữa khi vợ chồng về hưu, chị sẽ có nhiều thời gian thăm quê hương - nơi đã ban tặng chị danh tiếng, cơ hội; gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè của một thời. “Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này là làm sao đừng để điện ảnh bị mai một dần như cổ nhạc miền Nam đang gánh chịu”- ngôi sao màn bạc một thời bộc bạch.

Nhật Anh

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.