Cuộc thi hoa hậu và cái mũi… nói dối

Tại vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khu vực phía bắc, BTC đã loại thí sinh Vũ Hoài Thu vì “nghi” phẫu thuật tạo hình sống mũi bằng chất liệu nhân tạo, bất chấp sự phủ nhận của thí sinh này.
Cuộc thi hoa hậu và cái mũi… nói dối

Ngay trước VCK Hoa hậu Việt Nam 2014, đã có hai thí sinh đã phải “rời cuộc chơi” sau những nghi án chỉnh sửa. Câu hỏi đặt ra là, tại sao một cuộc thi có uy tín, có giải thưởng lớn như Hoa hậu Việt Nam, vẫn để xảy ra tình trạng nghi ngờ cái mũi của thí sinh là cái mũi Pinocchio - cái mũi nói dối?

Những chiếc mũi bí ẩn

Ở vòng thi khu vực phía bắc - nghi án về chiếc mũi của thí sinh Vũ Hoài Thu mang màu sắc bi - hài. Cả TS Lê Diệp Linh và TS Nguyễn Huy Thọ của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tiến hành xác minh đều khẳng định mũi Hoài Thu là giả, trong khi cô một mực phủ nhận. Đến khi BTC quyết định giám định bằng phương tiện hiện đại hơn thì Hoài Thu… trốn.

Những tưởng sau những sự cố liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, BTC giải sẽ “cẩn trọng” hơn. Song một lần nữa, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lại dính nghi án.

Việc hai người đẹp là Phạm Mỹ Linh và Huỳnh Thị Thùy Vân xin rút khỏi cuộc thi Hoa hậu VN 2014, dù với lý do nào đi nữa, cũng cho thấy lỗ hổng trong việc thẩm định can thiệp thẩm mỹ hiện nay.

Lý do mà Phạm Mỹ Linh - gương mặt sáng giá của ngôi vị hoa hậu năm nay - xin rút khỏi cuộc thi là vì gia đình không ủng hộ, sức khỏe và tinh thần bị khủng hoảng trước nghi vấn sửa mũi. Thực sự, ban tổ chức cuộc thi cũng vào cuộc, tiến hành kiểm tra giai đoạn đầu và buộc thí sinh viết cam đoan không can thiệp dao kéo.

Cuộc thi hoa hậu và cái mũi… nói dối - anh 1

Phạm Mỹ Linh xin rút khỏi cuộc thi Hoa hậu VN 2014

Bản thân Phạm Mỹ Linh cũng cho biết, trước đây, cô từng qua phẫu thuật sửa lệch vách ngăn mũi và tiến sĩ nhân trắc học Lê Diệp Linh cũng đứng về phía người đẹp này, khi cho rằng đây là một can thiệp y khoa chữa bệnh, không phải can thiệp thẩm mỹ. Tuy nhiên, theo một nguồn tin khác, có nghi vấn thí sinh này từng sửa mũi, sau đó đã lấy ra phần độn trước khi cuộc thi diễn ra. Vì vậy, khi cô được đưa đi kiểm tra, kết quả hình ảnh trên phim của bác sĩ cho thấy “hiện tại không thấy tăng quang bất thường vùng mũi”. Phạm Mỹ Linh còn phải qua kỳ kiểm tra tiếp theo và do không chịu nổi áp lực, cô đã tự bỏ cuộc chơi trong bảo toàn danh dự.

Tương tự, do nhận thấy BTC cuộc thi Hoa Hậu VN xử lý nghiêm việc can thiệp thẩm mỹ, mà một thí sinh có triển vọng khác là Huỳnh Thị Thùy Vân cũng rút lui với lý do sức khỏe không bảo đảm cho vòng chung kết.

Trước đó, trong cuộc thi này, BTC đã loại ra hơn 10 thí sinh có can thiệp thẩm mỹ.

Điều đặt ra ở đây là tại sao thí sinh thừa nhận có phẫu thuật mũi (sửa lệch ván ngăn) mà vẫn có ý kiến của chuyên gia cho rằng Phạm Mỹ Linh không sửa mũi? Phải chăng, việc kiểm tra và thẩm định vẫn mang tính chiếu cố, lấy lệ và cho qua? Nếu không có email tố cáo thí sinh này đã sửa mũi, có hình ảnh đính kèm, thì sự việc đã trót lọt?

Liệu còn… lọt lưới?

Tại buổi họp báo diễn ra ở TPHCM mới đây, ông Lê Xuân Sơn - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi - từng chia sẻ, sau khi có thông tin tố cáo thí sinh sửa mũi, BTC đã làm việc với giám khảo nhân trắc học - TS Lê Diệp Linh. Tiến sĩ này cho hay ở thời điểm được kiểm tra nhân trắc học, thí sinh không độn gì trên mũi. Vì thế, BTC sẽ tiếp tục làm việc với thí sinh để xác minh nguồn tin.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, vẫn có thể thấy mũi của thí sinh Phạm Mỹ Linh nhọn bất thường khi cười. Phạm Mỹ Linh (Linh Sunny) là thí sinh nhận được nhiều chú ý trong cuộc thi, nhờ hình thể, nhan sắc nổi bật và cả khả năng ăn nói lưu loát. Cô từng là một hot girl khá đình đám, nhưng đã tạm dừng hoạt động nghệ thuật và tập trung vào học tập. Mới đây, Mỹ Linh cũng đăng quang ngôi Quán quân của cuộc thi Người dẫn chương trình Én vàng.

Còn thí sinh Huỳnh Thị Thùy Vân (sinh viên hệ Cao đẳng Đại học FPT TPHCM) cũng đứng trước áp lực về tâm lý cho dù khá có ưu thế về nhan sắc. Câu hỏi đặt ra là liệu có còn thí sinh nào đã phẫu thuật thẩm mỹ mà vẫn lọt qua vòng kiểm tra của BTC nữa không? Được biết, tham gia cuộc thi lần này có không ít gương mặt sáng giá vốn là hotgirl, người mẫu đình đám trong giới showbiz chẳng kém Linh Sunny.

Cuộc thi hoa hậu và cái mũi… nói dối - anh 2

Còn thí sinh Huỳnh Thị Thùy Vân cũng đã xin rút khỏi cuộc thi

Nhà thơ Hữu Việt – thành viên Ban giám khảo “Hoa hậu VN”: “Đảm bảo công bằng nhưng cũng phải thấu tình, đạt lý”

Tôi sẽ không bình luận về trường hợp của thí sinh được cho là rời cuộc thi vì nghi án sửa cằm, bởi người trực tiếp kiểm tra điều đó thuộc về một vị giám khảo là chuyên gia về nhân trắc học. Còn với trường hợp thí sinh bị cho là có lối sống vi phạm thuần phong mỹ tục thì quan điểm chung của chúng tôi là: Phàm những gì thuộc về nhân thân, nhân phẩm con người, nhất là ở một người con gái và còn là một người trẻ thì mọi suy xét đều cần phải thận trọng hơn bao giờ hết.

Chính vì thế, khi nhận được những thông tin bất lợi cho thí sinh (và thông tin đó có thể đến từ rất nhiều nguồn: mạng xã hội, các nhà báo, các thí sinh, các công ty người mẫu…), BTC sẽ gặp riêng thí sinh đó để nghe họ giải thích, cũng như giải thích thêm lần nữa cho họ hiểu tiêu chí lựa chọn của cuộc thi và thuyết phục họ nên rút lui, nếu như tự cảm thấy không đủ tiêu chuẩn. Cách làm đó của BTC theo tôi là “thấu tình, đạt lý” vì không quá làm tổn thương thí sinh mà vẫn đảm bảo sự công bằng cho cuộc thi, theo cách ôn hòa nhất có thể.

Còn sở dĩ vì sao phải đợi đến tận vòng trong mới đưa ra được những xác minh này là vì: Ở vòng ngoài, khi lượng thí sinh tham dự là hơn 100 thí sinh, lại diễn ra trong một thời gian ngắn nên việc tìm hiểu kỹ nhân thân của từng thí sinh một phải nói là gần như không thể. Chỉ đến khi vào chung khảo, chỉ còn gồm 40 thí sinh và diễn ra trong một quãng thời gian dài hơn thì việc đó mới khả thi”.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.