Đầu bếp gốc Việt kể chuyện ăn uống của đoàn phim 'Kong: Skull Island'

(Ngày Nay) - Ít ai biết rằng tháp tùng với bếp trưởng Ivan Kerum về Việt Nam để phục vụ cho cả đoàn phim Kong: Skull Island là bếp phó Phi Lâm, một Việt kiều Mỹ đã có hơn 20 năm kinh nghiệm nấu ăn cho các đoàn phim Hollywood.
Phi Lâm chụp ảnh với diễn viên Tom Hiddleston tại Hạ Long
Phi Lâm chụp ảnh với diễn viên Tom Hiddleston tại Hạ Long

Từ Mỹ, anh Phi Lâm đã chia sẻ với Thanh Niên cơ duyên gặp gỡ ông chủ của mình (Ivan Kerum) cũng như gắn bó với nghề đầu bếp cho các đoàn phim của Hollywood.

Từ kỹ sư điện thành đầu bếp

“Tôi sang Mỹ theo gia đình hơn 30 năm rồi. Ban đầu ở New York. Lúc mới sang, tôi vừa đi học và làm thêm ở nhà hàng để có tiền trang trải. Chuyên ngành của tôi là kỹ sư điện, và tôi cũng nghĩ rằng tốt nghiệp xong tôi sẽ theo ngành này. Nhưng không ngờ càng làm ở nhà hàng, tôi càng thích công việc nấu bếp, đam mê tìm hiểu để chế biến các món ăn”, anh Phi Lâm mở đầu.

Sau đó anh bỏ ngang đại học, bắt đầu đi học nghề nấu bếp với người thầy đầu tiên trong một nhà hàng Nhật. Lúc này anh đã chuyển sang Oklahoma ở cùng bạn bè vì không chịu được cái lạnh ở New York. “Khi tôi làm việc ở nhà hàng Nhật này, ông chủ tôi cũng là bếp trưởng có lẽ thấy tôi chăm chỉ quá mức bình thường của người phụ việc, đã hỏi tôi có thích học nghề không thì ông truyền cho. Nếu học phải nghiêm túc chứ ông không muốn mất thời gian của cả hai”, anh kể.

5, 6 năm theo học bếp trưởng người Nhật nên sở trường của Phi Lâm là sushi. Vì thế thầy anh bảo nếu muốn giỏi hơn hoặc học thêm các món Âu nữa thì nên đi tìm nhà hàng khác.

“Sau đó, tôi lại dọn qua Florida, xin vào khách sạn Marriott làm, rồi tiếp tục chuyển sang nhà hàng Nhật lớn nhất ở Florida để học hỏi thêm “chuyên ngành” mà tôi yêu thích - sushi. Tại đây, tôi đã gặp Ivan”, anh Phi Lâm nhớ lại.

Đầu bếp gốc Việt kể chuyện ăn uống của đoàn phim 'Kong: Skull Island' ảnh 1Phi Lâm cùng ngôi sao Hollywood Jamie Foxx

Anh kể Ivan cùng những người bạn hay lui tới nhà hàng anh làm để ăn, với thời gian rất vội và lúc nào cũng thấy họ trong trạng thái uể oải. Trong quá trình phục vụ thức ăn, anh biết được Ivan đang làm đầu bếp cho một đoàn phim tại Florida, và anh cũng được Ivan đặt vấn đề về việc theo đoàn làm phim phụ giúp việc nấu ăn cho đoàn.

“Nghe Ivan nói về giờ giấc theo đoàn phim, phải thức khuya dậy sớm, di chuyển nhiều nơi, tôi cũng không mấy hào hứng. Nhưng rồi có hôm, Ivan hỏi tôi ngày nghỉ nếu không làm gì thì ra đoàn phim thử nấu ăn một lần cho vui, chỉ làm sushi thôi. Tôi đồng ý thử. Quả thật lúc đó tôi không hề thích chút nào, vì ở đoàn phim thì không đủ tiện nghi nên chế biến hay nấu nướng khá cực. Nhưng sau đó, Ivan cứ mời hoài, rủ rê mãi, tôi cũng rảnh mà, đi làm cho đoàn phim riết rồi “ok theo luôn”, khi Ivan ngỏ lời mời làm việc chính thức cho đoàn phim", anh Phi Lâm nói.

Và từ khoảng năm 1994-1995, anh chính thức công việc đầu bếp cho các đoàn phim ở Mỹ, trong đó có những sê ri phim nổi tiếng gần đây như: Thor, Captain America hay trước đó có Message in a bottle, Deep blue sea, The sixth sense, Armageddon…

Đầu bếp kiêm phiên dịch cho đoàn phim khi quay tại Việt Nam

Vì là người Việt (anh sinh năm 1968 tại Bà Rịa-Vũng Tàu) nên khi cùng đoàn Kong: Skull Island đến Việt Nam để ghi hình, anh Phi Lâm không chỉ là bếp phó mà kiêm luôn phiên dịch hay hướng dẫn viên khi các diễn viên cần. Chính vì thế mà thời gian làm việc của anh tại đoàn phim này nhiều hơn so với khi làm việc ở các đoàn phim khác, mà như anh nói, mỗi ngày có khi chỉ ngủ được 3 tiếng.

Anh cũng chia sẻ rằng việc tìm kiếm, đặt hàng hay chọn lựa thực phẩm theo yêu cầu cao cấp của đoàn phim cũng khiến anh khá vất vả trong những ngày đầu. “Thịt bò, gà hay cá hồi chúng tôi phải đặt hàng từ Thụy Điển, Úc, Canada chuyển về. Ngoài ra cũng có một số thực phẩm tại Việt Nam nhưng đều phải là chất lượng tốt nhất", anh kể.

Phi Lâm cho biết chi phí cho hai buổi ăn mỗi ngày dao động trên dưới 10.000 USD. Tôm hùm hay thịt bò, cá hồi mỗi ngày có khi phải hơn 100 kg. Vì mỗi buổi đều có 3 - 4 món chính, rồi salad, bánh ngọt, trái cây, cà phê… và đặc biệt không thể thiếu kem. “Mỗi buổi trưa đoàn dùng khoảng 25-30 kg kem, do thời tiết ở Việt Nam nóng quá. Các diễn viên đều thích dùng kem tráng miệng sau khi ăn trưa”, anh nói.

Hỏi anh các diễn viên hào hứng với món ăn Việt nào nhất, anh thích thú chia sẻ: “Phở là món tôi được yêu cầu nấu cho buổi sáng nhiều nhất, trong suốt thời gian quay ở Việt Nam. Thức ăn sáng có nhiều món, cả mì hay hủ tíu nữa, nhưng vì thấy mọi người hào hứng với phở nhất nên đây là món được ưu tiên nấu 2, 3 ngày trong một tuần”. Bên cạnh đó, cơm chiên cũng được một số diễn viên “order” thêm".

Đầu bếp gốc Việt kể chuyện ăn uống của đoàn phim 'Kong: Skull Island' ảnh 2Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cho biết anh trót yêu ẩm thực Việt Nam

Nếu ở Quảng Bình hay Ninh Bình, nhà ăn được dựng tại các bãi cỏ rộng hoặc trong nhà văn hóa thì ở Quảng Ninh lại hoàn toàn khác. Từ bến phà Tuần Châu phải đi cano khoảng 30 phút để đến điểm tập kết quay phim.

Địa điểm tập kết này gồm một du thuyền ba tầng ghép với một chiếc phà và một tàu siêu tốc 200 chỗ, đứng kề nhau. Và thường thì khi đoàn phim đi thuyền ra Vịnh Hạ Long để quay thì anh Phi Lâm và bếp trưởng Ivan cùng các phụ bếp (khoảng 10 người được tuyển tại TP.HCM và khách sạn 5 sao tại địa phương) chuẩn bị bữa trưa. Theo anh Phi Lâm, đoàn phim khoảng 400 người, vì trên boong cũng nhỏ nên phải xếp hàng để lấy đồ ăn.

Diễn viên chính thường được ưu tiên, không phải xếp hàng, hoặc nếu họ không đến ăn thì có phụ tá đến lấy thức ăn về giúp họ. “Nhưng Tom Hiddleston và Brie Larson rất thân thiện, thường ra ăn chung với mọi người”, anh cho biết.

Vì ở Việt Nam cùng đoàn gần 2 tháng nên anh Phi Lâm cũng đưa vợ (cũng là người gốc Việt) và con trai 6 tuổi theo cùng. Tuy nhiên do thời gian theo đoàn phim khá dày nên anh cũng ít đi thăm thú hay du lịch cùng vợ con được, mà chủ yếu là khám phá cảnh đẹp nơi đoàn phim đi qua. "Trước đây mỗi lần về Việt Nam thăm người thân, tôi cũng chỉ về quê ở Bà Rịa-Vũng Tàu chứ chưa biết nhiều các tỉnh phía bắc. Vì thế đây cũng là lần đầu tiên gia đình tôi được tham quan các địa danh nổi tiếng của Việt Nam”, anh thích thú chia sẻ.

Sau Kong: Skull Island, Phi Lâm tiếp tục rong ruổi cùng một dự án điện ảnh khác của Marvel Studios. Và hiện tại anh đang ở New York để “chăm sóc sức khỏe” qua ẩm thực cho ê kíp sản xuất cùng thí sinh của loạt chương trình truyền hình The good fight.

Theo Thanh Niên

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.