Diễn viên Trung Quốc chạy khỏi Hollywood vì lép vế trong các bom tấn

(Ngày Nay) - Ngày càng nhiều các diễn viên của Trung Quốc rời bỏ "thiên đường điện ảnh" Hollywood để trở về quê nhà.
Việc Cảnh Điềm vào một vai "bình hoa di động" trong Kong: Skull Island được cho là cách để bộ phim này được phát hành tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Hollywood Reporter.
Việc Cảnh Điềm vào một vai "bình hoa di động" trong Kong: Skull Island được cho là cách để bộ phim này được phát hành tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Hollywood Reporter.

Tờ Hollywood Reporter lí giải rằng nhiều diễn viên tài năng của Trung Quốc mong muốn tìm kiếm doanh thu cao hơn, những vai diễn nặng ký và để lại nhiều dấu ấn hơn trên màn ảnh.

"Đa phần các diễn viên Trung Quốc góp mặt trong các bộ phim Hollywood hầu như chỉ đóng những vai khá nhỏ nếu đó không phải là bộ phim tự họ sản xuất", cây bút nổi tiếng Patrick Brzeski bình luận.

PoPing AuYeung - nhà sản xuất chịu trách nhiệm tuyển chọn diễn viên cho một số bộ phim nổi tiếng nhưThe Forbidden Kingdom, The Karate Kid tiết lộ rằng việc cô mời được nam diễn viên Khương Văn để vào vai Baze Mobius trong Rogue One: A Star Wars Story là cực kì khó khăn. "Dường như anh ấy hoàn toàn không hứng thú với bộ phim mang đậm tính văn hoá Mỹ này", cô cho biết. 

Có rất nhiều lý do đằng sau sự "dứt áo ra đi" hay miễn cưỡng chấp nhận các vai diễn phụ ở Hollywood của ngôi sao Trung Quốc. Trong đó vấn đề lợi nhuận chưa hẳn là nguyên nhân chủ yếu. 

Thời gian đóng phim nhanh hơn

Jessica Chen, người sáng lập công ty Easy Entertainment của Trung Quốc cho biết "Nếu tham gia một bộ phim của Mỹ thì mất rất nhiều thời gian, có khi lên đến hơn 1 năm, nhiều hơn hẳn so với việc sản xuất phim của Trung Quốc".

Cô nhấn mạnh ở Trung Quốc, trong một năm, diễn viên có thể làm nhiều việc khác nhau. "Một năm họ chỉ thường góp mặt trong một phim, sau đó họ có thể tham gia đóng quảng cáo và các chương trình truyền hình. Nếu đóng phim ở nước ngoài, các diễn viên phải từ bỏ rất nhiều những công việc khác trong suốt cả năm hoặc thậm chí là hơn".

Chen cho biết thêm rằng những cam kết của các hãng phim Hollywood với diễn viên thường quá khắt khe và thiếu mềm mỏng.

Matthew Knowles, nam diễn viên người Mỹ hiếm hoi tạo được tên tuổi ở Trung Quốc cũng cho biết việc làm phim ở Los Angeles và Trung Quốc hoàn toàn khác biệt. 

"Sản xuất phim ở Trung Quốc có cường độ rất cao, khoảng 16 hoặc 18 giờ một ngày, xuyên suốt bảy ngày một tuần. Một tác phẩm điện ảnh thường sẽ được hoàn thành trong 3 hoặc 4 tháng, nhanh hơn rất nhiều so với phim Hollywood". 

Diễn viên Trung Quốc chạy khỏi Hollywood vì lép vế trong các bom tấn ảnh 1Phạm Băng Băng dù là ngôi sao hàng đầu của Trung Quốc nhưng chỉ đóng một vai rất nhỏ trong loạt phim đình đám X-Men. Ảnh: Fox. 

Tuy nhiên thời gian không phải yếu tố duy nhất cản chân một số diễn viên Trung Quốc "Mỹ tiến" mà thù lao và sự ưu ái của các đoàn làm phim nội địa dành cho những ngôi sao cũng cao hơn hẳn ở Mỹ.

Vào tháng 8/2016, theo tiết lộ của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc các diễn viên nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc sẽ nhận được thù lao khoảng 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) cho một bộ phim điện ảnh hay truyền hình.

Các diễn viên hàng đầu Trung Quốc sẽ được đối đãi đúng với vị trí của mình ở trong nước, còn ở Mỹ, họ chỉ như vai diễn khách mời. Nói như tờ Hollywood Reporter đó là "diễn viên châu Á góp mặt trong bom tấn Mỹ như cách để đa dạng hoá màu da".

Hạn chế chiêu "dùng diễn viên để thâm nhập thị trường"

Trước đó, trong những năm 1990 và 2000, các ngôi sao hàng đầu của Hồng Kông, Trung Quốc vẫn chưa được xem là siêu sao thực sự cho đến khi họ tạo được dấu ấn ở Hollywood. Trong đó có thể kể đến những tên tuổi thành công như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Ngô Vũ Sâm, Châu Tinh Trì...

Hay mới đây việc hai ngôi sao Chân Tử Đan và Khương Văn có màn thể hiện tuyệt vời trong bộ phim bom tấn Rogue One: A Star Wars Story là một bước đột phá và đem lại sự tự hào cho khán giả Trung Quốc. 

Tuy nhiên đến nay, việc các nghệ sĩ Hoa ngữ tìm đường đến Hollywood như một đích đến cuối cùng của sự nghiệp không còn điều dĩ nhiên.

Diễn viên Trung Quốc chạy khỏi Hollywood vì lép vế trong các bom tấn ảnh 2Chân Tử Đan bên cạnh bạn diễn Khương Văn trong Rogue One: A Star Wars Story. Ảnh: Disney. 

"Việc các nghệ sĩ châu Á để lại dấu ấn và được giới phê bình phim đánh giá cao trong các bộ phim Mỹ vẫn còn rất khan hiếm và mức lương của diễn viên Trung Quốc cũng thường thấp hơn một cách đáng kể", Jerry Ye, Giám đốc điều hành của studio hàng đầu Trung Quốc - Huayi Brothers phát biểu tại liên hoan phim Berlin (Đức) vào tháng 2 vừa qua.

Nhà sản xuất AuYeung cho biết: "Các nhà sản xuất Mỹ cần những vai trò tốt hơn, có ý nghĩa hơn cho những người Trung Quốc. Trước đây, nó không thành vấn đề, nhưng điều đó đã thay đổi rất nhanh nếu không muốn vắng hẳn những tên tuổi châu Á và phần lớn là sao Hoa ngữ. Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà người diễn viên cân nhắc đó là vai diễn của mình nó có thực sự ý nghĩa hay không".

Tham vọng vượt mặt Hollywood

Một nguyên nhân khác được lí giải bằng cuộc chạy đua giữa hai cường quốc điện ảnh Mỹ và Trung Quốc ngày càng diễn ra mạnh mẽ và rõ ràng hơn. 

Tham vọng vượt mặt Hollywood của Trung Quốc nhiều năm qua đã trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi trong ngành công nghiệp điện ảnh. Quốc gia đông dân thứ hai thế giới này cũng đang bành trướng sự ảnh hưởng của mình khi mới đây phía Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ và chi số tiền không nhỏ để đầu tư cho các bộ phim bom tấn Hollywood.

Ngoài ra, sắp tới Trung Quốc cũng sẽ mở rộng cửa hơn để đón phim Mỹ vào thị trường của họ. “Thị phần của doanh thu phòng vé mà các nhà phân phối phim của Mỹ sẽ tăng trung bình từ 25% đến 40%”, một nhà phân tích tại công ty Analysys International cho biết. 

Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường điện ảnh Trung Quốc nơi mà doanh thu phòng vé đã tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm qua từ 2,07 tỷ USD năm 2011 đến 6,78 tỷ USD vào năm 2016, đã dẫn tới sự bùng nổ cơ hội cho các diễn viên của nước này.

Chính vì vậy nhiều nghệ sĩ tại đây cho rằng không còn cần phải đến Mỹ mới trở thành siêu sao. Sức ảnh hưởng của điện ảnh Hoa ngữ đã không còn bó hẹp trong ranh giới lãnh thổ của quốc gia này mà đã vươn rộng và tác động đến cả nền điện ảnh quốc tế. 

Những nhà sản xuất giàu kinh nghiệm và có vốn đầu tư lớn của Trung Quốc hoàn toàn có khả năng đóng gói các dự án của mình bằng 100% nguồn lực trong nước.

Nhiều ông trùm điện ảnh của nước này cũng đã tìm cách để "khoá" các tên tuổi diễn viên mà họ tin tưởng bằng những bản hợp đồng độc quyền, tránh để họ tham gia trong các bộ phim Hollywood trong cùng thời gian.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.