Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu

(Ngày Nay) - Từ “Người đàn bà hát” cho đến “Đêm hè Lam”, cái tôi táo bạo, rực lửa trên sân khấu của Thanh Lam đã thổi vào hồn nhạc Việt một chất rất riêng biệt, chị có nhiều ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp phát triển của nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam. 
Ca sĩ Thanh Lam "rực lửa" trên sân khấu
Ca sĩ Thanh Lam "rực lửa" trên sân khấu

Nhìn lại một chặng đường nhạc Việt, trải qua hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm nhưng cái tên Thanh Lam vẫn được khán giả yêu mến.

Thanh Lam được báo chí xứ ta phong là Diva, là "Người đàn bà hát" theo đúng cái tôi táo bạo, nổi loạn trên sân khấu. Chị nổi tiếng với giọng hát đầy nội lực, thích khám phá những phong cách khác nhau, là ca sỹ tiên phong tổ chức liveshow đầu tiên ở Việt Nam.

Diva sở hữu giọng nữ trung trữ tình

Thanh Lam đã từng tham gia biểu diễn tại Festival thanh niên thế giới 1984, tham dự liên hoan các ngôi sao nhạc Pop châu Á tại Nhật Bản và tham gia biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới.

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 1Diva Thanh Lam luôn tràn đầy năng lượng trên sân khấu

Ở cùng thời điểm của Thanh Lam khi người đang biết đến giọng cao vút như “chim sơn ca”, “họa mi” như Phi Nhung, Bằng Kiều, ông hoàng nhạc sến Ngọc Sơn… thì Thanh Lam xuất hiện với chất giọng nữ trung trầm ấm, chị sở  hữu giọng nữ trung trữ tình rất sâu và dày, có độ solid đậm đặc, phát triển mạnh mẽ trên quãng trung và trầm. Không những vậy, âm sắc của Thanh Lam còn rất đẹp, nó tròn trịa, đầy đặc và ấm áp, không thể chê vào đâu được. 

Có bản năng nghệ thuật, Thanh Lam tạo dựng được dấu ấn độc, lạ và sâu sắc khó lẫn trong làng âm nhạc Việt. Giọng hát của chị khi xuống thấp trầm sâu và dày, khi lên cao âm thanh phát ra lại vang rền. Kết hợp cùng lối nhả chữ, nảy chữ, đổ hột trong chầu văn, ca trù có được từ thời đi học, cách hát của Thanh Lam ma mị và phiêu bồng. Đặc biệt, lối hát nói được chị vận dụng nhiều, trở thành nét đặc trưng, nét rất Lam, rất riêng. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 2Thần thái Diva toát lên từ con người Thanh Lam, quá đậm đà

Ít ai có được chất giọng rền như Diva Thanh Lam, chính chất đậm đà trong giọng hát “có một không hai” của chị đã tạo nên một trường phái âm nhạc Việt, trường phái trữ tình sâu lắng. Bởi vậy mới nói dù thời gian có trôi qua, dù phong ba bão táp nhưng Thanh Lam vẫn như một mốc son lịch sử của âm nhạc Việt Nam. 

Cách chị thể hiện bằng giọng nữ trung trầm ấm, từng câu chữ gắn với đời sống, trữ tình nhưng trần tục và hào sảng. Thanh Lam đạt giải nhất cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất năm 1991 với năm điểm mười. “Anh Quốc Trung là người đệm piano cho Lam hát, khi hát xong, Lam được năm điểm mười tuyệt đối của ban giám khảo, thời đó chấm điểm bằng bảng số,” Thanh Lam chia sẻ.

Đêm hè Lam “hot” mà không nóng

Lần đầu tiên Diva Thanh Lam tổ chức một liveshow vào đúng ngày sinh nhật của mình, vì thế, theo gợi ý của nhạc sĩ Quốc Trung, Thanh Lam sẽ cho khán giả thấy phong cách âm nhạc của mình được “tái sinh” với sự êm đềm, lắng sâu và mềm mại hơn bên cạnh một Thanh Lam nồng nàn, khát khao và bùng cháy như trước đây. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 3

Diva Thanh Lam đốt cháy sân khấu trong “Đêm hè Lam”, 19/6 tại Nhà hát Lớn.

Liveshow “Đêm hè Lam” là gợi nhớ về một đêm hè thật khác lại, không quá oi ả, nóng bức, mà là một đêm hè xanh trong, mát mẻ, ngập tràn những ngôi sao và những ước mơ, một đêm hè nơi con người được chia sẻ với nhau về cảm xúc, tình yêu, đam mê và những nỗi niềm mơ ước. Đó là những lời Thanh Lam chia sẻ với mọi người.

Ở mỗi show diễn, người ta thấy Lam bước lên sân khấu với đủ sắc thái, khi nhắm mắt oằn mình theo những nốt nhạc, lúc ngẫu hứng ngân nga chẳng cần mic. Hồng Nhung ví đàn chị của mình giống núi lửa. Bước lên sân khấu, Lam "máu" đến mức nhiều lúc quên cả khán giả.

Đến đây, Lam vẫn bốc cháy hết mình, táo bạo và nổi loạn, nhưng không quên nét đằm thắm trữ tình trong câu hát của chị. “Tôi hát bằng trái tim” chính vì thế khán giả đã cảm nhận được cái “tình” trong từng câu hát. Cứ mỗi khi chị bước ra là cả không gian phải nghiêng mình cúi đầu trước thần thái quá diva, quá quyền lực toát ra ở chị. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 4Nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Tùng Dương, DJ Trí Minh cùng nhiều nghệ sĩ đến dự liveshow sinh nhật Thanh Lam

Cá tính, nổi loạn của Thanh Lam khi kết hợp cùng Tùng Dương tạo nên một sự mãnh liệt, như một cặp tình nhân trên sân khấu, sâu lắng, đậm đà. Cả hai đều mang một cá tính riêng, tuy nhiên ngay chính bản thân Tùng Dương đã có những nét rất ma mị trong cách biểu diễn. Đôi khi sự ma mị, bí hiểm lại ngọt ngào trong câu hát “tình yêu trên dòng sông quan họ” khi cả hai cùng song ca. 

Những cái tên ca sĩ trẻ được biết đến với Thanh Lam như một cặp đôi hoàn hảo, có Thanh Lam - Hà Trần, Thanh Lam - Tùng Dương. 

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.