Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu

(Ngày Nay) - Từ “Người đàn bà hát” cho đến “Đêm hè Lam”, cái tôi táo bạo, rực lửa trên sân khấu của Thanh Lam đã thổi vào hồn nhạc Việt một chất rất riêng biệt, chị có nhiều ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp phát triển của nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam. 
Ca sĩ Thanh Lam "rực lửa" trên sân khấu
Ca sĩ Thanh Lam "rực lửa" trên sân khấu

Nhìn lại một chặng đường nhạc Việt, trải qua hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm nhưng cái tên Thanh Lam vẫn được khán giả yêu mến.

Thanh Lam được báo chí xứ ta phong là Diva, là "Người đàn bà hát" theo đúng cái tôi táo bạo, nổi loạn trên sân khấu. Chị nổi tiếng với giọng hát đầy nội lực, thích khám phá những phong cách khác nhau, là ca sỹ tiên phong tổ chức liveshow đầu tiên ở Việt Nam.

Diva sở hữu giọng nữ trung trữ tình

Thanh Lam đã từng tham gia biểu diễn tại Festival thanh niên thế giới 1984, tham dự liên hoan các ngôi sao nhạc Pop châu Á tại Nhật Bản và tham gia biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới.

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 1Diva Thanh Lam luôn tràn đầy năng lượng trên sân khấu

Ở cùng thời điểm của Thanh Lam khi người đang biết đến giọng cao vút như “chim sơn ca”, “họa mi” như Phi Nhung, Bằng Kiều, ông hoàng nhạc sến Ngọc Sơn… thì Thanh Lam xuất hiện với chất giọng nữ trung trầm ấm, chị sở  hữu giọng nữ trung trữ tình rất sâu và dày, có độ solid đậm đặc, phát triển mạnh mẽ trên quãng trung và trầm. Không những vậy, âm sắc của Thanh Lam còn rất đẹp, nó tròn trịa, đầy đặc và ấm áp, không thể chê vào đâu được. 

Có bản năng nghệ thuật, Thanh Lam tạo dựng được dấu ấn độc, lạ và sâu sắc khó lẫn trong làng âm nhạc Việt. Giọng hát của chị khi xuống thấp trầm sâu và dày, khi lên cao âm thanh phát ra lại vang rền. Kết hợp cùng lối nhả chữ, nảy chữ, đổ hột trong chầu văn, ca trù có được từ thời đi học, cách hát của Thanh Lam ma mị và phiêu bồng. Đặc biệt, lối hát nói được chị vận dụng nhiều, trở thành nét đặc trưng, nét rất Lam, rất riêng. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 2Thần thái Diva toát lên từ con người Thanh Lam, quá đậm đà

Ít ai có được chất giọng rền như Diva Thanh Lam, chính chất đậm đà trong giọng hát “có một không hai” của chị đã tạo nên một trường phái âm nhạc Việt, trường phái trữ tình sâu lắng. Bởi vậy mới nói dù thời gian có trôi qua, dù phong ba bão táp nhưng Thanh Lam vẫn như một mốc son lịch sử của âm nhạc Việt Nam. 

Cách chị thể hiện bằng giọng nữ trung trầm ấm, từng câu chữ gắn với đời sống, trữ tình nhưng trần tục và hào sảng. Thanh Lam đạt giải nhất cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất năm 1991 với năm điểm mười. “Anh Quốc Trung là người đệm piano cho Lam hát, khi hát xong, Lam được năm điểm mười tuyệt đối của ban giám khảo, thời đó chấm điểm bằng bảng số,” Thanh Lam chia sẻ.

Đêm hè Lam “hot” mà không nóng

Lần đầu tiên Diva Thanh Lam tổ chức một liveshow vào đúng ngày sinh nhật của mình, vì thế, theo gợi ý của nhạc sĩ Quốc Trung, Thanh Lam sẽ cho khán giả thấy phong cách âm nhạc của mình được “tái sinh” với sự êm đềm, lắng sâu và mềm mại hơn bên cạnh một Thanh Lam nồng nàn, khát khao và bùng cháy như trước đây. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 3

Diva Thanh Lam đốt cháy sân khấu trong “Đêm hè Lam”, 19/6 tại Nhà hát Lớn.

Liveshow “Đêm hè Lam” là gợi nhớ về một đêm hè thật khác lại, không quá oi ả, nóng bức, mà là một đêm hè xanh trong, mát mẻ, ngập tràn những ngôi sao và những ước mơ, một đêm hè nơi con người được chia sẻ với nhau về cảm xúc, tình yêu, đam mê và những nỗi niềm mơ ước. Đó là những lời Thanh Lam chia sẻ với mọi người.

Ở mỗi show diễn, người ta thấy Lam bước lên sân khấu với đủ sắc thái, khi nhắm mắt oằn mình theo những nốt nhạc, lúc ngẫu hứng ngân nga chẳng cần mic. Hồng Nhung ví đàn chị của mình giống núi lửa. Bước lên sân khấu, Lam "máu" đến mức nhiều lúc quên cả khán giả.

Đến đây, Lam vẫn bốc cháy hết mình, táo bạo và nổi loạn, nhưng không quên nét đằm thắm trữ tình trong câu hát của chị. “Tôi hát bằng trái tim” chính vì thế khán giả đã cảm nhận được cái “tình” trong từng câu hát. Cứ mỗi khi chị bước ra là cả không gian phải nghiêng mình cúi đầu trước thần thái quá diva, quá quyền lực toát ra ở chị. 

Diva Thanh Lam - “người đàn bà hát” đốt cháy sân khấu ảnh 4Nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Tùng Dương, DJ Trí Minh cùng nhiều nghệ sĩ đến dự liveshow sinh nhật Thanh Lam

Cá tính, nổi loạn của Thanh Lam khi kết hợp cùng Tùng Dương tạo nên một sự mãnh liệt, như một cặp tình nhân trên sân khấu, sâu lắng, đậm đà. Cả hai đều mang một cá tính riêng, tuy nhiên ngay chính bản thân Tùng Dương đã có những nét rất ma mị trong cách biểu diễn. Đôi khi sự ma mị, bí hiểm lại ngọt ngào trong câu hát “tình yêu trên dòng sông quan họ” khi cả hai cùng song ca. 

Những cái tên ca sĩ trẻ được biết đến với Thanh Lam như một cặp đôi hoàn hảo, có Thanh Lam - Hà Trần, Thanh Lam - Tùng Dương. 

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.