Đội tuyển Việt Nam: Ai lỡ chuyến tàu cuối?

(Ngày Nay) - Điều lệ thi đấu của AFF cup 2016 quy định mỗi đội tuyển chỉ được đăng ký 23 cầu thủ chính thức. Ai ở đội tuyển Việt Nam sẽ là người phải nói lời chia tay với các đồng đội vào phút cuối?
Đội tuyển Việt Nam: Ai lỡ chuyến tàu cuối?

Trước ngày lên đường sang Myanmar để chuẩn bị cho giải đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã “gút” danh sách đội tuyển Việt Nam từ 30 xuống 25 cầu thủ. Năm cái tên bị loại khỏi chiến dịch là thủ môn Tuấn Mạnh, trung vệ Minh Tùng và 3 tiền vệ Võ Huy Toàn, Nguyễn Huy Hùng, Hoàng Đình Tùng.

Không ai cảm thấy ngạc nhiên khi những cái tên trên phải nằm ngoài kế hoạch của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng chiều theo Điều lệ AFF cup 2016, vẫn còn 2 cầu thủ nữa bắt buộc bị loại khỏi danh sách đăng ký thi đấu chính thức.

Công Phượng dở nhưng vẫn có tên

Tiền đạo Mito Hollyhock có lẽ là cái tên gây thất vọng nhất trong nhóm “tam mã” của bầu Đức đang thi đấu ở nước ngoài. So với Tuấn Anh và Xuân Trường, mức độ tiến bộ của Công Phượng hơn một năm vừa qua bị đánh giá là kém hơn khá nhiều. Điều này phần nào thể hiện rõ qua màn trình diễn ở đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam: Ai lỡ chuyến tàu cuối? ảnh 1Nhiều chuyên gia đánh giá mức độ tiến bộ của Công Phượng hơn một năm qua kém hơn khá nhiều

Được tạo cơ hội như nhau, nhưng Xuân Trường và Tuấn Anh đã sớm khẳng định được vị trí của mình ở khu vực giữa sân đội tuyển. Bộ đôi lò Học viện HA.GL-Arsenal-JMG sớm cho thấy khả năng điều tiết thế trận, tổ chức và phát động tấn công hiệu quả. Đặc biệt, Lương Xuân Trường thể hiện khả năng kiến tạo siêu việt với các pha chọc khe hoặc tỉa bóng sắc lẹm cho các tiền đạo ở trên. Cả hai nhanh chóng thuyết phục được HLV Nguyễn Hữu Thắng, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Suốt từ đợt tập trung đầu tiên cho tới khi tiến vào giai đoạn nước rút của giải đấu, Xuân Trường và Tuấn Anh thường xuyên ra sân trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam. Tiền vệ Tuấn Anh chỉ cho tới trận giao hữu lượt về của Việt Nam mới phải ngồi ngoài vì chấn thương.

So với 2 người bạn của mình, màn trình diễn của Công Phượng chưa ấn tượng, thậm chí có thể nói là phần nào gây thất vọng. Sau 1 năm cọ xát V.League và thêm 1 năm ăn tập nước ngoài, lối chơi của Công Phượng theo đánh giá của giới chuyên môn, không có nhiều thay đổi. Tiền đạo gốc Nghệ lạm dụng kỹ thuật cá nhân và thường xuyên để mất bóng. Dù có kỹ thuật, tốc độ khá tốt, nhưng hạn chế về lối chơi khiến Công Phượng không phát huy được hiệu quả cao nhất. Trong những lần được HLV Nguyễn Hữu Thắng tung ra sân từ ghế dự bị, anh chơi mờ nhạt và không tạo được sự gắn kết với các đồng đội.

Hàng công tuyển Việt Nam hiện nay khá chật chội với 5 cái tên: Lê Công Vinh, Nguyễn Văn Quyết, Lê Văn Thắng, Văn Toàn và Công Phượng. So với cả 4 tiền đạo còn lại, Công Phượng đều khó cạnh tranh, đặc biệt là 2 “đàn anh” Văn Quyết, Công Vinh. Tuy nhiên, với những gì thể hiện kể từ khi lên nắm quyền, giới thạo tin cho rằng, ít có khả năng HLV Nguyễn Hữu Thắng loại Công Phượng khỏi đội hình. Việc VFF cất công thuyết phục Mito Hollyhock “nhả” người, cho thấy Công Phượng đã trong kế hoạch của Hữu Thắng ngay từ đầu. Sự góp mặt của anh, xét ngoài yếu tố chuyên môn, có thể giúp đội tuyển Việt Nam tăng sức hút đối với giới mộ điệu trong quá trình cạnh tranh chức vô địch AFF cup 2016.

Sầm Ngọc Đức, Quang Huy nguy hiểm nhất?

Nếu bắt buộc phải loại thêm 1 tiền đạo để giảm bớt quân số, Lê Văn Thắng có lẽ là cái tên dễ được tính đến nhất. Tiền đạo Thanh Hoá không trội so với Văn Toàn, Công Phượng và lại không “hot” bằng.

Đội tuyển Việt Nam: Ai lỡ chuyến tàu cuối? ảnh 2Lê Công Vinh vẫn là một trong những cầu thủ "hot" hiện nay

Nhưng trong trường hợp muốn giữ nguyên các lựa chọn trên hàng công, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải tính lại nhân sự các tuyến còn lại. Ở vị trí trấn giữ khung thành, tuyển Việt Nam cầm chắc giữ lại cả 3 thủ môn: Nguyên Mạnh, Tuấn Linh và Đặng Văn Lâm. Ít HLV nào dám mạo hiểm dự giải chỉ với 2 thủ môn, và Hữu Thắng ắt không ngoại lệ. Nguy cơ xấu nhất vì vậy đổ dồn về các tuyến còn lại.

Ở vị trí trung vệ, Việt Nam hiện có Quế Ngọc Hải, Đinh Tiến Thành và Đình Luật được mặc định cho những ưu tiên hàng đầu. Bùi Tiến Dũng và Đặng Quang Huy vì vậy phải cạnh tranh để giành vị trí còn lại. Trong số này, Bùi Tiến Dũng được nhắc đến khá nhiều khi còn trong màu áo U19 Việt Nam lứa 2014 và HA.GL về sau. Quang Huy là cái tên khá mới, lại không thực sự nổi bật về chuyên môn, nên cơ hội cạnh tranh là khá thấp. Ở hành lang cánh, Trần Đình Đồng chắc suất, trong khi Sầm Ngọc Đức và Âu Văn Hoàn có thể chỉ 1 trong 2 có cơ hội. So với Âu Văn Hoàn, Sầm Ngọc Đức tỏ ra đuối hơn, cả về tên tuổi lẫn kinh nghiệm thi đấu. Hậu vệ Hà Nội T&T vì vậy cũng thuộc diện “nguy cơ cao”.

Tuyến tiền vệ tuyển Việt Nam hiện nay khá dày với quân số 8 người. Nhìn qua, Xuân Trường, Tuấn Anh, Phạm Thành Lương, Đinh Thanh Trung, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Trọng Hoàng đều gần như chắc suất. Hai gương mặt có nguy cơ nói lời chia tay chỉ còn lại Vũ Minh Tuấn và Trần Phi Sơn. Điểm trội của Phi Sơn là lối thi đấu nhiệt tình, năng nổ đúng chất SLNA. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá Phi Sơn chơi thiếu sáng tạo, khả năng đột biến thấp. Ở góc độ này, Vũ Minh Tuấn tỏ ra trội hơn. Tuỳ vào yêu cầu nhân sự, HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể quyết định giữ ai, loại ai.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).