Kể chuyện về Hà Nội bằng smartphone, cô gái 'nhỏ' khiến CNN phát mê

(Ngày Nay) - Trong 6 nhiếp ảnh gia được kênh truyền hình CNN chọn cho video “My Hanoi", Trần Lan Chi là tay máy ít nổi tiếng nhất và kể chuyện về Hà Nội bằng smartphone chứ không bằng ống kính chuyên nghiệp.
Kể chuyện về Hà Nội bằng smartphone, cô gái 'nhỏ' khiến CNN phát mê

Lọt vào “mắt xanh” của nhà sản xuất CNN, tham dự qui trình làm phim, trở thành cô gái quảng bá Hà Nội của tĩnh lặng và của món bún riêu, bún cá… là trải nghiệm tuyệt vời với nữ thiết kế đồ họa gốc Hà thành này. 

Dáng người bé nhỏ, phong cách ăn mặc và trò chuyện thanh nhã, quả thực Lan Chi giống cô giáo nhiều hơn một “tay máy” phượt ngầu. Chi không nhận mình là nhiếp ảnh gia “tôi chỉ là người yêu Hà Nội và thích chụp ảnh”.

Lan Chi khá bất ngờ khi nhận được email mời tham gia “My Hanoi” từ Dan Q Tham nhà sản xuất CNN (tại HongKong). Dan Tham nói đã xem ảnh Lan Chi chụp Hà Nội (HN) qua Instagram và trang PetiteChi (Chi bé nhỏ). Từng sản xuất các chương trình “My Tokyo”, “My Bangkok” nên Dan có kinh nghiệm và nhạy bén khi chọn 6 nhiếp ảnh gia với những thế mạnh khác nhau.

Ảnh của Maika Elan khám phá các ngõ phố nhỏ, Hải Thanh chồng của MaiKa ghi “nhật ký” thành phố bằng ảnh, Linh Phạm khắc họa cuộc sống như nó đang có “chứ không giống như bưu thiếp”; Biên Nguyễn đặc tả những quán café.

Nhà ngoại giao người Tây Ban Nha Javier Puig Saura gây ấn tượng bằng ảnh chân dung người VN qua con mắt người nước ngoài. Còn Lan Chi thích giữ lại khoảnh khắc tĩnh lặng, ẩn hiện vẻ đẹp xưa cũ trong thành phố náo nhiệt.

Quảng bá du lịch như CNN

Miêu tả Hà Nội  “nơi cuộc sống diễn ra trên những con phố, bên những cốc cà phê, những hàng quà sáng. Với kiến trúc Pháp, dọc theo rất nhiều hồ hay hệ thống những con ngõ nhỏ”, trong lời mở đầu chương trình, CNN gọi cả 6 nhân vật sẽ xuất hiện là “nhiếp ảnh gia đầy phong cách”, “những người đang viết nên chương tiếp theo của thành phố ngàn năm tuổi”.

Trong video,vợ chồng Maika Elan Hải Thanh dẫn khán giả đến quán bia hơi Hà Nội, Biên Nguyễn kể về cà phê trứng, Lan Chi giới thiệu về bún riêu và bún cá Hải Phòng.

“Có nhiều chương trình nói về phở, nem, bún chả rồi nên tôi chọn hai món mình yêu thích nhất và cũng chưa nhiều người nước ngoài biết”. Chi kể, trong quá trình quay, người của CNN cũng hào hứng thưởng thức hai món bún. “Họ khen ngon và thực sự hâm mộ ẩm thực Việt Nam nói chung”.

Kể chuyện về Hà Nội bằng smartphone, cô gái 'nhỏ' khiến CNN phát mê ảnh 1Ekip quay phim cùng Lan Chi

Tháng 12/2016, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã ký hợp đồng trị giá 2 triệu USD với Hãng truyền hình Mỹ CNN để quảng bá Hà Nội trên kênh có lượt view khủng nhất thế giới. Ngay trong tháng 1, nhà sản xuất Dan Q Tham từ CNN HongKong lên ý tưởng và tìm kiếm qua các trang web ảnh 6 nhân vật yêu Hà Nội theo cách của mình.

Dan Tham tự viết kịch bản và tổ chức sản xuất. Ekip trợ lý, quay phim đều được thuê tại Việt Nam. Mỗi nhân vật được mời quay riêng một ngày, ngày cuối cùng cả 6 người cùng đến cho một cảnh quay chung.

Vì nhà sản xuất làm việc độc lập với từng người nên cả nhóm hôm đó mới làm quen nhau. Kèm theo video 30 phút phát sóng lặp lại 7 lần trong 5 ngày (từ 31/3 đến 4/4), trên trang facebook CNN Travel (Du lịch) đăng 5 clip  của từng nhân vật tách ra từ video.

Chỉ trong 1 phút clip, người xem dễ dàng tiếp cận với nét quyến rũ và ẩm thực Hà Nội. Kèm theo loạt clip còn có một bài báo phỏng vấn kỹ 6 nhiếp ảnh gia chia sẻ về công việc, sở thích. Qua đó độc giả có thể đoán ra vì sao họ sở hữu những bức ảnh đẹp “như sao instagram”.

Nhà thiết kế đồ họa Hà thành khoe clip giới thiệu bún riêu, bún cá của cô sau 10 ngày đã có 5.400 like và 1.700 share. Lan Chi và những ai từng làm việc với CNN đều nể phục cách làm việc nhanh gọn, tối giản nhân lực và hiệu quả “ trúng đích” của họ.

Chi “bé nhỏ”

Lan Chi tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân nhưng rẽ ngang sang làm nghề thiết kế đồ họa, có tới 3 năm trình bày tạp chí. Chi bắt đầu chụp ảnh từ 2013, khi vào TP Hồ Chí Minh làm đại diện văn phòng cho công ty gia đình.

Sau một thời gian cảm thấy không hợp, cô chuyển ra Hà Nội, “từ lúc trở lại thì tôi mới thấy thành phố này đẹp và mới thực sự yêu nó”. Chi có thói quen thưởng thức nó vào lúc sáng sớm và đêm muộn “tôi thích khoảnh khắc yên tĩnh ở những con phố có tiếng là đông đúc ồn ào”.

Có một thời gian Chi tìm chụp những quán cóc bên hè phố, những biển hiệu với typo cũ kỹ. “Tôi yêu những căn nhà kiến trúc Pháp tường vàng và cửa sổ xanh lá”. Nhà sản xuất CNN tâm đắc với loạt ảnh cô chụp phố Phan Huy Ích. Khi quay “My Hanoi”, Chi cũng chọn con phố nhỏ xen lẫn vẻ xưa và nay này.

Lan Chi thường ngồi một chỗ, quan sát, khi  gặp một mảng màu tương phản bắt mắt thì đưa điện thoại bấm luôn. “Màu xanh đỏ của hàng ghế nhựa cũng là nét đặc trưng của vỉa hè Hà Nội rồi”.

Chi không định chuyển sang dùng máy ảnh cơ hay điện tử chuyên dụng vì “chúng quá nặng, dở được ra thì tích tắc hay ho đã mất rồi”.

Nhiều người khích lệ Chi theo nhiếp ảnh chuyên nghiệp nhưng cô nghĩ “nếu chụp thương mại sẽ có áp lực, lúc đó có lẽ tôi sẽ không yêu việc này nữa”.

Hiện tại Chi làm việc ổn định tại văn phòng kinh doanh của gia đình còn thiết kế đồ họa, làm đồ handmade, đi du lịch, chụp ảnh là những sở thích có chút phù phiếm nhưng khiến cô hạnh phúc.

Không ít người thắc mắc “có biết bao tay máy “khủng” chụp Hà Nội, sao CNN lại chọn Chi petite?”. Trong kho ảnh của cô còn có nhiều bộ ảnh đẹp về kiến trúc và không gian Phật giáo tại một số nước châu Á.

Có người hâm mộ đoán nếu CNN làm chương trình “My Butan” hay “My Nepal” có khi họ lại gọi Lan Chi. Cô tiết lộ “tôi có duyên tiền kiếp với đạo Phật. Tôi đã qui y và có sự thu hút nhất định với Mật tông”.

Trong bài báo trên trang CNN travel Lan Chi cho biết cô chụp ảnh như một cách giải tỏa và cảm thấy bình yên. Cô không chụp để được công nhận.

Chọn cách sống hiền hòa, tập gym và niệm chú Mật tông mỗi ngày, thích đạp xe vì “thong thả, chậm rãi và không phải gồng mình”.

Quyết định phá cách nhất của nhà thiết kế 30 tuổi là “tôi có ba hình xăm”, một trong số đó có nghĩa “sống là không lo âu” … tất cả những bí mật đó hình như cảm thấy được trong ảnh của Chi bé nhỏ.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.