Khi giám khảo game show được lựa chọn không theo tiêu chí nào

(Ngày Nay) - Có nghịch lý danh hài đi chấm thi hát, ca sĩ ngồi ghế nóng tìm người mẫu, người đẹp làm giám khảo gameshow âm nhạc…
Tranh cãi khi Hari Won ngồi ghế nóng "Biến hóa hoàn hảo".
Tranh cãi khi Hari Won ngồi ghế nóng "Biến hóa hoàn hảo".

Mới đây, câu chuyện hài nhảm, gameshow vô bổ và scandal xoay quanh chiếc ghế nóng trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước khi sự cố Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân trong chương trình “Siêu sao đoán chữ” xảy ra thì nhiều khán giả phát ngán trước dàn giám khảo gameshow hiện nay.

Bởi những người ở vị trí “cầm cân nảy mực” trong các chương trình truyền hình thực tế đôi khi thừa nổi tiếng, thừa scandal, thừa sự vô duyên… nhưng thiếu chuyên môn.

Khán giả từng ngơ ngác khi Hari Won được mời ngồi ghế giám khảo chương trình “Biến hóa hoàn hảo”. Nhiều ý kiến lo ngại giọng ca Anh cứ đi đi không có sự am hiểu về những nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam, thiếu kiến thức âm nhạc và không thông thạo tiếng Việt nên sẽ khó đưa ra kết quả thuyết phục.

Một số người phản đối cho rằng nhà sản xuất sử dụng Hari Won như chiêu trò “câu rating”. Lý giải việc này, đại diện nhà sản xuất cho biết: “Chúng tôi chọn Hari Won dưới góc độ cô là nghệ sĩ trình diễn sẽ nhận xét ở góc độ khán giả và trình độ của nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp. Trấn Thành lo về phần đánh giá chuyện hóa thân, còn Chí Tài am hiểu âm nhạc thì nhận xét về phần này”.

Bên cạnh đó, câu chuyện Phương Mỹ Chi làm giám khảo “Cùng nhau tỏa sáng” từng khiến dư luận ầm ĩ. Điều đáng nói là cuộc thi này dành cho những thí sinh có tuổi lớn hơn Phương Mỹ Chi rất nhiều.

Không ai phủ nhận khả năng ca hát của cô bé dân ca nhưng để có những đánh giá chuyên môn, kinh nghiệm sân khấu thì Phương Mỹ Chi chưa thể am tường, thậm chí còn non nớt và phải học hỏi thêm. Chính điều này khiến khán giả đổ sự bực bội lên nhà sản xuất.  

Khi giám khảo game show được lựa chọn không theo tiêu chí nào ảnh 1 Khán giả không phục khi Phương Mỹ Chi được mời ngồi ghế giám khảo.

Thời điểm đó, nghệ sĩ Quỳnh Mai từng chia sẻ: “Mời một cô bé còn nhỏ tuổi, mới đạt giải trong một cuộc thi về ca hát làm giám khảo là chưa thoả đáng. Phải chăng, nhà đài và những nhà sản xuất chương trình đang lợi dụng trẻ em để đem về lợi nhuận cho mình mà quên mất trách nhiệm phải bảo vệ các em, để những tâm hồn trẻ thơ không bị tổn thương và được sống trọn vẹn với tuổi thơ của mình? Việc đưa tên Phương Mỹ Chi vào các chương trình hiện nay có thể nhìn thấy cái lợi trước mắt là thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng cũng gián tiếp biến Phương Mỹ Chi trở thành tâm điểm của sự tranh cãi, bình phẩm tiêu chí ban giám khảo…”.

Không chỉ Hari Won, Phương Mỹ Chi, khán giả truyền hình liên tục ngỡ ngàng khi diễn viên Diễm My 9X chấm thi “Ca sĩ giấu mặt”, Trấn Thành, Việt Hương ngồi ghế nóng “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”, ca sĩ Gil Lê ngồi ghế nóng “Làng hài mở hội”, Á hậu Thúy Vân chấm thi “Người hát tình ca”, Diễn viên Angela Phương Trinh ngồi ghế nóng “Ngôi sao mới - Hotgirl hotboy”.... 

Nhìn vào thực tế đó thì câu trả lời có lẽ là không có tiêu chí nào trong việc lựa chọn giám khảo. Như nhà văn Chu Thơm từng thẳng thắn lên tiếng: “Nghề MC – giám khảo chương trình truyền hình hiện nay đang bị hiểu sai lệch đi, những ai càng “tai tiếng” thì càng được lên hình và mời làm giám khảo, những nghệ sỹ như Trấn Thành, Thành Trung, cứ bật ti vi lên mà thấy họ là tôi… chuyển kênh. Vì họ nói quá nhiều, dẫn đến chương trình bị nhảm nhí và bát nháo như… đi mua rau ngoài chợ. Giám khảo game show phải là người có ảnh hưởng tích cực đến số đông khán giả”.

Theo Tiền Phong
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.