K-pop, cầu nối hòa bình của người Hàn Quốc

(Ngày Nay) - "Chúng ta không thể có một cuộc chiến Triều Tiên khác. Các bạn đồng ý với tôi chứ?", ông Jung Ki-youl, người đứng đầu chính quyền địa phương, phát biểu trước 25.000 người trẻ tuổi Hàn Quốc tại Công viên Hòa bình Nuri, chỉ cách vùng phi quân sự (DMZ) chia cách 2 miền Triều Tiên có vài km.
Nhóm B1A4 của Hàn Quốc biểu diễn trong sự kiện âm nhạc tổ chức sát biên giới Triều Tiên hồi cuối tuần trước. (Nguồn: AP)
Nhóm B1A4 của Hàn Quốc biểu diễn trong sự kiện âm nhạc tổ chức sát biên giới Triều Tiên hồi cuối tuần trước. (Nguồn: AP)

Đám đông người trẻ tuổi Hàn Quốc trong hôm cuối tuần trước đã chờ đợi suốt 2 giờ đồng hồ để được xem buổi ca nhạc của các ngôi sao nổi tiếng nhất trong giới K-pop, một thể loại nhạc pop đặc trưng của nước này.

"Đó là lý do buổi ca nhạc này thật có ý nghĩa" - ông Jung nói - "Hãy cùng hô vang "không" với tên lửa và vũ khí hạt nhân và "chúng tôi muốn hòa bình". Có thể Triều Tiên sẽ nghe thấy chúng ta".

Đám đông như bùng nổ sau khi họ được xem các thần tượng âm nhạc của mình biểu diễn tại công viên Nuri, trong đó có Girl's Generation, BTOB, Cosmic Girls, Mamamoo và GFriend - các nhóm nhạc góp mặt trong buổi diễn mùa Hè thường niên nhân sự kiện Âm nhạc Hòa bình DMZ.

Nam Hyung-jin, 18 tuổi, một sinh viên đang học tiếng Trung, đã phải đi 70 dặm để đến thành phố Osan. Anh cảm thấy rất phấn khích về việc tham gia buổi ca nhạc này bởi biết rằng nó được tổ chức rất gần với Triều Tiên. Dù cảm thấy rất khó chịu trước tình hình căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gần đây, nhưng sau nghe bản hit "Happy" của Cosmic Girls, Nam nói rằng anh hy vọng Triều Tiên có thể nghe thấy "âm thanh của tự do" từ Hàn Quốc.

"Còn gì tự do hơn là việc được nghe K-pop ngay tại biên giới với Triều Tiên?" - Nam nói - "Tôi hy vọng Triều Tiên cũng hiểu được rằng tự do có thể đem đến nhiều niềm vui như thế nào và sẽ lựa chọn con đường hòa bình".

Đây là lần thứ 7 chính quyền địa phương cùng kênh truyền hình quốc gia Hàn Quốc MBC tổ chức sự kiện Âm nhạc Hòa bình DMZ. Sự kiện chào mừng ngày giải phóng quốc gia mà cả hai miền Triều Tiên đều có chung. Sự kiện năm nay có khẩu hiệu "Một lần nữa, Hòa bình!", được tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

"Những thanh niên trẻ tuổi tới tham gia sự kiện này sẽ hiểu rõ hơn về việc thống nhất và các vấn đề an ninh, khi mà họ ngồi ở gần biên giới với Triều Tiên" - ông Kim Nan-young, Phó Giám đốc phòng Văn hóa thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho hay.

Và nỗ lực của chính phủ Hàn Quóc dường như đã tỏ ra khá hữu hiệu. Kim Ha-min, 15 tuổi, một học sinh trung học đến tham gia sự kiện âm nhạc từ Incheon, nói rằng, đối với cô, Triều Tiên từng là thứ gì đó đáng sợ, một nơi xa xôi, nhưng sau khi đến tham dự sự kiện âm nhạc, Kim nói suy nghĩ của cô đã thay đổi rất nhiều.

"Lời bài hát khiến tôi nhận ra rằng có những người giống như chúng tôi đang sống ở Triều Tiên" - Kim nói - "Họ chỉ ở ngay bên kia biên giới mà thôi".

Trong khoảng thời gian nghỉ giữa giờ, một màn hình lớn đằng sau các ngôi sao K-pop chiếu về viễn cảnh một xã hội hòa bình và thống nhất trên toàn bán đảo Triều Tiên, khi mà người dân Hàn Quốc tự do đi nghỉ dưỡng ở Triều Tiên và người trẻ tuổi ở hai bên cùng gặp gỡ, kết bạn.

Một số người trẻ tuổi như Yang Ahn-na, 14 tuổi, một fan hâm mộ của BTOB đến từ thành phố Paju, nói rằng cô cảm thấy hơi thất vọng vì sự kiện này không hoàn toàn là một buổi diễn ca nhạc.

"Chính phủ muốn sử dụng K-pop để thu hút chúng tôi tới buổi ca nhạc này để họ tuyên truyền về thống nhất" - Yang nói.

Một số người khác tham gia sự kiện cũng đồng tình. "Sử dụng ngôi sao K-pop để thu hút sự quan tâm của giới trẻ đối với vấn đề thống nhất dường như không đúng lắm", Cho Eun-sol, 26 tuổi, nhân viên phát triển nhân sự đến từ Seoul, nói, "Điều này sẽ tạo ra gánh nặng đối với các nghệ sỹ tham gia".

Tuy nhiên, bạn trai của Cho, Ha Bong-ahn, 27 tuổi, kỹ sư máy tính đến từ Seoul, lại cảm thấy khác. Anh Ha, người từng đi nghĩa vụ quân sự gần biên giới giữa hai miền Triều Tiên cách đây vài năm, nói rằng người dân Hàn Quốc không nên quên về mối đe dọa chiến tranh luôn rình rập, khi mà hai miền còn chia cắt.

"Đó là lý do mà người ta nên quan tâm hơn tới vấn đề thống nhất, và nếu các nghệ sỹ K-pop có thể giúp được thì rất tốt" - anh Ha nói.

Sự kiện âm nhạc kết thúc khi tất cả các nghệ sỹ K-pop cùng xuất hiện trên sân khấu để hát chung một bài hát có nội dung rằng mọi người đều hạnh phúc trong ngày mà hai miền Triều Tiên thống nhất.

"Ban đầu tôi cảm thấy khá sợ hãi khi đến gần biên giới với Triều Tiên như thế này" - Kim Na-young, 14 tuổi, đến từ đảo Geojedo - "Nhưng tôi mừng vì đã đến đây. Giờ tôi hiểu rằng chúng tôi có thể vui chơi ở bất cứ đầu, thậm chí ngay cả khi Triều Tiên đe dọa chúng tôi".

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.